Bất động sản

Ba trong tổng số 14 ga của tuyến metro số 1 đã hoàn thành khối lượng

Bảo Đại Thứ Năm | 08/12/2022 11:06

Ảnh: Minh Hòa

Ba trong tổng số 14 ga của dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, hiện đã hoàn thành 100% khối lượng
Ảnh: Minh Hòa

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM vừa công bố một số thông tin chi tiết về tiến độ phát triển dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, trong đó cho biết 3/14 nhà ga, gồm 2 ga ngầm và 1 ga dừng trên cao, đã được thi công đạt khối lượng 100%

Để khai trương vào quý IV/2023, hai ga ngầm là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son (một trong ba ga của tuyến Metro số 1, cùng với ga trung tâm Bến Thành) đã hoàn thành 100% khối lượng, cấu trúc còn lại đang được gấp rút hoàn thiện.

Nhà ga ngầm Nhà hát Thành phố dài 190 mét, rộng 26 mét và sâu khoảng 33 mét, với bốn tầng. Có 5 lối ra vào nhà ga, trong đó lối ra số 5 nằm ở công viên Lam Sơn trước Nhà hát lớn, lối ra số 4 ngay bên kia đường dẫn xuống tầng hầm của tòa nhà Union Square Tower, và ba lối còn lại ở phía đối diện với đường Pasteur.

Ở tầng 1, phòng thông tin hành khách về cơ bản đã được xây dựng cùng với các thiết bị phục vụ hành khách (sảnh chờ, máy bán vé, cổng thu phí tự động, v.v.). Nằm trên tầng 2 và tầng 4 là sân ga nơi tàu dừng để đón và trả khách.

Tại khu vực tầng 3, sàn thiết bị của nhà ga dành cho nhân viên, phòng điều khiển, khu nghỉ ngơi, phòng thiết bị điện, hệ thống điều hòa và thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm, nước thải), ống thông gió. Hành khách không được phép tiếp cận địa điểm này.

Cùng với đó, phần kiến trúc của ga Ba Son đã hoàn thành 98,55% khối lượng, trong khi phần cấu trúc đã được hoàn thành 100%. Một đường ray ngầm dài 1 km kết nối Nhà hát Thành phố và hai trạm dưới lòng đất của ga Ba Son. Ga tàu có thể đi giữa hai vị trí khí này sau khi xây dựng và vận hành trong vòng chưa đầy một phút.

Ga ngầm Ba Son được thiết kế dài 240 m, rộng 34,5 m, độ sâu  khoảng 20 m gồm 2 tầng. Tầng đầu tiên có sảnh, máy bán vé, cổng thu phí tự động và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Có năm lối lên xuống tại trạm Ga Ba Son. Lối đầu tiên nằm trên vỉa hè của tòa nhà Saigon của VP Bank Saigon. Lối số 2 nằm dọc theo phía vỉa hè của Công ty Ba Son.Lối thứ 3 nằm dọc theo bờ sông Sài Gòn và lối thứ 4 và thứ 5 được kết nối với dự án của tòa nhà dịch vụ khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.

Ngoài ra, ga metro Khu công nghệ cao tuyến số 1 đã hoàn thành 99% khối lượng công việc. Các công việc liên quan đến kiến trúc, cơ khí, điện cũng như các cấu kiện bê tông cốt thép đều đã hoàn thành. Các hạng mục chạy thử tầng trệt, vận hành cơ, điện, bãi đậu xe đang được các nhân viên gấp rút hoàn thiện.

Ga Khu Công nghệ cao là một trạm trên cao điển hình trên Metro Line số 1 và được xây dựng với không gian mở để tối đa hóa việc tự thông gió (trừ các khu vực có tường kín để bảo vệ mưa và thời tiết).

Đặc biệt, ga Khu Công nghệ cao, dài là 137,17 mét với thang điểm 2 tầng và 3 tuyến lên xuống. Nhà ga nâng cao trong khu vực công nghệ cao hiện đã hoàn thành 1/11 và dự đoán rằng nó sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Trước đây, dự án tuyến Metro số 1 được dự kiến sẽ hoàn thành và khả thi về mặt thương mại vào cuối năm 2022 theo kế hoạch. Tuy nhiên, vì tác động của dịch Covid-19, dự án đã bị trì hoãn, làm chậm tiến độ hoàn thành, tạo ra nhiều thách thức cũng như một số sửa đổi theo thứ tự, quy tắc và pháp lý trong quá trình sản xuất, xem xét và chấp nhận ước tính kết quả.

Do đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Minh đã đề nghị trì hoãn việc hoàn thành Metro số 1 đến cuối quý IV năm 2023 và đẩy lùi ngày hoàn thành của dự án từ năm 2024 đến cuối năm 2028.

Tuyến Metro số 1, còn được gọi là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại vào quý IV 2023. Chiều dài tổng thể của đường sắt này là 19,7 km, bao gồm một phân đoạn ngầm 2,6 km đi qua 3 điểm dừng và phần cao 17,1 km đi qua 11 trạm, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Nguồn VnEconomy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày