Bất động sản

Khó lướt sóng “ăn chênh”, căn hộ chung cư hết hấp dẫn với giới đầu tư?

Duyên Hà Thứ Tư | 12/02/2020 11:15

Ảnh: vietnamnet.vn

Theo các chuyên gia, căn hộ chung cư hiện không còn hấp dẫn đối với giới đầu cơ. Nguyên nhân là do đầu tư chờ ăn chênh, khó thu lãi.
Ảnh: vietnamnet.vn

Hết thời lướt sóng ăn chênh

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy thị trường BĐS năm 2019  sụt giảm mạnh mẽ cả về nguồn cung và lượng giao dịch. Cụ thể, tổng lượng nguồn cung căn hộ đạt 107.284 sản phẩm, giảm chỉ bằng 62% so với năm 2018. Lượng giao dịch đạt 72.828 sản phẩm, bằng 65% so với năm 2018. Sự khan hiếm sản phẩm mới trong thời gian dài đã đẩy giá bán căn hộ tăng cao.

Báo cáo thị trường quý IV của JLL cho thấy, mức giá trung bình trên thị trường đạt mức cao kỷ lục, gần 2.900 USD/m2, tăng 78,2% theo năm, và 39,8% theo quý. Mức tăng đột biến được ghi nhận chủ yếu do các dự án có giá phải chăng đã được bán hết, vì thế giỏ hàng sơ cấp chỉ còn lại những dự án có giá cao hơn mức trung bình.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, việc tăng giá không được thị trường chấp nhận. Bằng chứng là hiện tượng đầu cơ sụt giảm, phân khúc có mức giá trên 50 triệu đồng/m2 có tỷ lệ hấp thụ thấp (đặc biệt với những dự án đẩy giá với biên độ lớn). Ông Đính cho biết thêm, với mức giá từ 25 triệu đồng/m2, khách hàng chỉ có thể mua được căn hộ ở những khu vực vùng ven. Tại các quận trung tâm, mức giá thấp nhất khoảng 30 triệu đồng/m2.

Giá bán căn hộ trung bình đạt mức 2.900 USD/m2, cao kỷ lục trong 10 năm qua. Ảnh: JLL
Giá bán căn hộ trung bình đạt mức 2.900 USD/m2, cao kỷ lục trong 10 năm qua. Ảnh: JLL

Ngoài ra, theo ông Đính, căn hộ chung cư hiện không còn hấp dẫn đối với giới đầu cơ. Tại Hà Nội, các nhà đầu tư không còn mua căn hộ để đầu tư. Nguyên nhân là do để đầu tư, chờ lên giá thì rất khó”, ông Đính đánh giá.

Theo các chuyên gia, đầu tư mua nhà lướt sóng diễn ra cách đây từ 10 – 15 năm trước. Theo thống kê từ một công ty bất động sản tại TP.HCM cho thấy 90% những người đầu tư vào chung cư trong 1-2 năm vừa rồi đến thời điểm này bán ra đều lỗ.

Phân khúc chung cư tiếp tục gặp khó trong năm 2020

Theo bà Dương Thùy Dung - Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Công ty CBRE, việc lỗ hay lãi khi đầu tư chung cư sẽ phụ thuộc vào mục đích của người mua, bởi nếu mua để cho thuê thì dòng tiền vẫn ổn định.

 

“Nếu xác định mua căn hộ để bán lấy tiền chênh thì tôi cho rằng hơi khó. Với mục đích này, nhà đầu tư nên tìm đến những phân khúc khác chẳng hạn như đất nền, đất thổ cư. Tuy nhiên, mức đầu tư vào loại hình này thường cao từ 5-10 tỷ đồng”, bà Dung nói.

Trong khi đó, đánh giá về vấn đề này, ông Phạm Đức Toản cho hay thực tế theo quy luật của thị trường bất động sản đang là giai đoạn thoái trào. Hết năm 2021, thị trường mới có hồi phục lại, nhưng sẽ không sôi động như những năm trước.

Theo ông Toản, phân khúc chung cư đến hết năm 2020 vẫn gặp khó khăn, nguồn cung không có, người đầu tư không sẵn sàng xuống tiền. Thị trường bất động sản hiện nay không phải là thị trường “con bò tót” mà là thị trường “con gấu” giống như thị trường chứng khoán. Do đó, hiện nay mua chung cư của những nhà đầu tư thứ cấp sẽ có giá rẻ hơn là mua trực tiếp từ chủ đầu tư, bởi đa phần nhiều nhà đầu tư thứ cấp cắt lỗ.

►Nhà giá rẻ “tuyệt chủng”, nhà ở thương mại 25 m2 hút khách?

Lãi nhanh nhờ kinh doanh “nhà nát”

Dự án “đóng băng”, thị trường bất động sản còn sẽ còn suy giảm trong vài năm tới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày