Bất động sản

Sacomreal "tái xuất giang hồ"

Thứ Ba | 30/06/2015 07:30

Những tưởng Sacomreal sẽ khó gượng dậy nổi sau giai đoạn thoái trào của BĐS, nhưng gần đây đã có nhiều chuyển biến mới đáng ghi nhận ở công ty này.

Giữa tháng 6.2015, Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) và Công ty Đầu tư Thành Thành Công, một công ty liên kết của Sacomreal, đã ký hợp đồng chuyển nhượng số cổ phần còn lại (khoảng 35%) tại dự án Khu Đô thị cao cấp Celadon City cho Gamuda Land Vietnam. Sacomreal cho biết tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.400 tỉ đồng. Theo thỏa thuận, hợp đồng sẽ được thanh toán vào đầu tháng 7.2015.

Tăng vốn từ Celadon City

Dự án Celadon City nằm tại phường Tân Thắng, quận Tân Phú, TP.HCM có quy mô gần 82 ha, được quy hoạch với gần 8.000 căn hộ. Tổng vốn đầu tư lên đến 25.000 tỉ đồng. Theo bản cáo bạch phát hành thêm cổ phiếu của Sacomreal năm 2014, lợi nhuận trước thuế mang lại cho Công ty từ dự án này dự kiến là 6.035 tỉ đồng trong vòng 9 năm triển khai dự án. Dự án được khởi công vào năm 2010 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Mặc dù không công bố lợi nhuận từ vụ chuyển nhượng này, nhưng theo tính toán của Công ty Chứng khoán Bảo Việt, lợi nhuận vào khoảng hơn 200 tỉ đồng. Trước đó, vào năm 2010 Sacomreal cũng đã chuyển nhượng 65% giá trị vốn góp của mình tại Công ty Đầu tư Bất động sản Sacomreal - Tân Thắng (chủ đầu tư dự án Celadon City) cho Gamuda Land với giá trị chuyển nhượng 82,4 triệu USD, tương đương 1.606 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế đem lại từ việc chuyển nhượng khi ấy ước đạt 500 tỉ đồng.

Nếu so với con số lợi nhuận dự tính trước đó, lợi nhuận từ việc chuyển nhượng thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, một số chuyên gia bất động sản cho rằng việc chuyển nhượng số cổ phần tại Celadon City là quyết định khôn ngoan của Sacomreal.

“Mức giá mà Sacomreal chuyển nhượng cho Gamuda Land là khá tốt”, ông Dương Trường Sơn, một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn đầu tư bất động sản, nhận xét. Theo ông Sơn, Gamuda có tiềm lực tài chính rất lớn, nên có thể rót vốn đầu tư vào dự án Celadon City trong thời gian dài và có thể chưa đặt hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn. Trong khi đó, với những doanh nghiệp bất động sản Việt Nam như Sacomreal, áp lực tài chính khiến họ khó có thể theo đuổi cuộc chơi.

Hơn nữa, xét trong bối cảnh hiện tại của Sacomreal, nguồn thu từ chuyển nhượng dự án Celadon City có thể giúp hỗ trợ cải thiện tình hình tài chính của công ty này.

Tại Đại hội cổ đông năm 2015, lãnh đạo Sacomreal cho biết mục tiêu hàng đầu trong năm 2015 là tập trung phát triển bền vững và hiệu quả. Phương án hành động là tái cấu trúc tài chính theo hướng giảm nợ (phấn đấu giảm nợ còn 900 tỉ đồng trên tổng tài sản gần 5.000 tỉ đồng), đưa các chỉ số tài chính về mức an toàn, đồng thời tăng cường năng lực tài chính.

Báo cáo thường niên năm 2014 của Sacomreal cho thấy tính đến hết năm 2014, giá trị hàng tồn đã lên đến 2.000 tỉ đồng, nợ phải trả 2.300 tỉ đồng, trong khi tổng tài sản ước tính 4.800 tỉ đồng.

Nguồn thu từ chuyển nhượng Celadon City còn được xem là một bước chuẩn bị để phát triển các dự án khác mà Công ty đang triển khai. Hiện Sacomreal đang thực hiện chiến lược chuyên biệt hóa sản phẩm, cùng lúc phát triển nhiều dự án như Jamona City (quận 7), Jamona Riverside (quận 7), Charmington (quận 5), Carillon (quận Tân Bình) và một số dự án tại quận Tân Phú như Carillon 2, Carillon 3.

 “Thông tin về việc chuyển nhượng dự án Celadon City đã có từ lâu và có thể cũng đã hoàn tất giao dịch trước đó. Động thái công bố này chỉ là để hạch toán về mặt kiểm toán, đảm bảo lợi nhuận tốt trong năm nhằm tăng vốn mạnh và có khả năng phát hành trái phiếu”, ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa, nói.

Theo ông Quang, Sacomreal đang bắt đầu một giai đoạn phát triển mới và để thực hiện được chiến lược này, Công ty cần nguồn lực tài chính lớn. Tại Đại hội cổ đông 2015, Sacomreal tiếp tục trình kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm lên gần 2.500 tỉ đồng qua việc phát hành thêm gần 60 triệu cổ phiếu.

Quay lại đường đua

Sacomreal (thành lập vào năm 2004) là thương hiệu mạnh trong lĩnh vực phát triển và phân phối bất động sản tại khu vực phía Nam. Những năm qua, Công ty đã thực hiện thành công một số dự án lớn như chung cư Phú Lợi (quận 8, khởi công năm 2008 và bán hết trong năm 2010), chung cư Sacomreal Hòa Bình (hoàn thành và bán hết trong năm 2010), chung cư Belleza (bán gần hết trong năm 2011-2012)…

Tuy nhiên, cũng như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, sự khó khăn của thị trường địa ốc đã khiến tình hình kinh doanh của Sacomreal chững lại. Đặc biệt là sau khi Ngân hàng Sacombank - đơn vị có mối liên hệ chặt chẽ và được xem là cổng tài chính của Sacomreal - có sự thay đổi lớn về cơ cấu cổ đông.

Những tưởng Sacomreal sẽ khó gượng dậy nổi, nhưng thời gian gần đây, đã có chuyển biến mới ở công ty này. Thấy rõ nhất là sự thay máu ở dàn quản trị. Ngay trước thềm Đại hội cổ đông 2015, Hội đồng Quản trị của Sacomreal bổ sung tờ trình xin miễn nhiệm chức danh Chủ tịch và thành viên Hội đồng Quản trị của ông Đặng Hồng Anh. Bà Tôn Thị Nhật Giang, một thành viên Hội đồng Quản trị, cũng đã có đơn xin từ nhiệm.

Hai lãnh đạo khác của Sacomreal sẽ được bầu thay thế vào Hội đồng Quản trị. Cụ thể, ông Phạm Nhật Vinh, từng là Phó Tổng Giám đốc Sacombank, giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc thay cho ông Đặng Hồng Anh. Còn ông Phạm Điền Trung nắm vị trí Chánh văn phòng Hội đồng Quản trị Sacomreal.

Hàng loạt các dự án cũng đã được tung ra và đón nhận những tín hiệu tích cực. Vào cuối tháng 3.2015, Sacomreal đã đưa ra thị trường gần 1.000 căn hộ thuộc dự án Jamona Apartment. Trong ngày mở bán đầu tiên, hơn 500 căn hộ đã được giao dịch thành công, theo thông tin từ Công ty. Sau đó, Sacomreal đã tiếp tục bán ra toàn bộ hơn 200 căn hộ thuộc Carillon 2.

Gần đây, 3 ngân hàng là Ngân hàng Phương Đông, ACB và HDBank đã ký thỏa thuận với Sacomreal để bảo lãnh cho các dự án bất động sản của công ty này. Điều này sẽ góp phần gia tăng khả năng tiêu thụ cho các dự án.

Kết quả kinh doanh của Sacomreal cũng cho thấy sự khởi sắc. Doanh thu quý I/2015 của Công ty chỉ đạt 30,8 tỉ đồng, giảm 73,8% so với quý IV năm ngoái trong khi lợi nhuận đạt 2 tỉ đồng, giảm 75%. Tuy nhiên, sang quý II, dù chưa có báo cáo tài chính, nhưng theo ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Sacomreal, doanh thu ước tăng gần 100% so với quý I; lợi nhuận đạt 70,9 tỉ đồng, gần 70% kế hoạch lợi nhuận năm. Có lẽ Sacomreal sẽ trở lại sau thời gian dài im ắng!

Lưu Đức


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày