Bất động sản

Thị trường bất động sản năm 2020 sẽ khởi sắc nhờ nhiều chính sách mới

Duyên Hà Thứ Tư | 05/02/2020 15:49

Ảnh: vietnambiz.vn

Thị trường bất động sản năm 2020 được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc khi khi hàng loạt chính sách mới bắt đầu có hiệu lực.
Ảnh: vietnambiz.vn

Thông tư 22 hướng dòng tiền vào phân khúc có nhu cầu ở thực

Nhắc tới đầu tiên phải kể đến là Thông tư 22/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (triển khai từ tháng 1/2020) xác định lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường bất động sản, kiểm soát tín dụng tiêu dùng có liên quan bất động sản.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 22 giúp nắn dòng tiền vào phân khúc có nhu cầu ở thực, chứ không phải siết. Do đó, thông tư này sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với thị trường bất động sản. Cụ thể, người vay mua nhà, sửa chữa nhà có mức vay vốn dưới 1,5 tỷ đồng vẫn chỉ chịu hệ số rủi ro 50%, còn kinh doanh bất động sản thì hệ số rủi ro vẫn ở mức 200%.

Cùng với đó, trong giai đoạn 2018 - 2019, trước “phép thử” siết tín dụng ban đầu, nhiều doanh nghiệp đã cơ cấu lại hoạt động tài chính, đẩy mạnh huy động vốn trên thị trường chứng khoán thông qua tăng phát hành trái phiếu doanh nghiệp hay cổ phiếu.

 

Nghị định 91, công cụ xử lý vi phạm hành chính về đất đai

Một trong những quy định đáng chú ý khác là Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực từ ngày 5/1/2020.

Theo nhận định của các chuyên gia, Nghị định 91 đã đưa ra điều khoản nghiêm ngặt hơn so với quy định cũ, trong đó quy định cụ thể các mức phạt đối với hầu hết hành vi vi phạm khu vực nông thôn, đô thị và tăng mạnh mức phạt tiền với mọi vi phạm.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nghị định 91 đã đưa ra những điều khoản chặt chẽ với những quy định cụ thể về các mức phạt với các hành vi vi phạm. Điều này kỳ vọng sẽ làm giảm các sai phạm trong sử dụng đất đai. Các chủ đầu tư, chủ sử dụng cũng phải trách nhiệm hơn trong hoạt động sử dụng đất đai.

Một điểm đáng chú ý được nhiều người quan tâm là việc mua bán đất không có sổ đỏ sẽ bị phạt nặng. Thậm chí kể cả trong trường hợp có sổ đỏ, nhưng nếu giao dịch mà không sang tên sổ đỏ cũng sẽ bị phạt.

Bên cạnh đó, với những trường hợp đã bị xử phạt mà không đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ thu hồi.

Bảng giá đất mới giúp giảm đầu cơ

Cùng với tác động của chính sách xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, việc điều chỉnh bảng giá đất của 63 tỉnh, thành phố giai đoạn 2020-2024 cũng sẽ có những tác động nhất định đến thị trường bất động sản.

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 96/2019/NĐ-CP quy định về khung giá đất. Trên cơ sở đó, các tỉnh, thành phố sẽ xây dựng bảng giá đất mới áp dụng trong 5 năm giai đoạn 2020-2024.

Bảng giá đất này được sử dụng để làm căn cứ trong các trường hợp: Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; tính thuế sử dụng đất…

Theo GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, tăng khung giá đất, giá nhà sẽ giảm.

 

Lý giải về điều này, ông Võ cho rằng, mọi người đang nhầm lẫn khi tăng bảng giá đất của nhà nước thì giá thị trường sẽ xuống. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu ta giảm giá đất của nhà nước thì giá thị trường sẽ tiếp tục đi lên, điều này sẽ càng đẩy mạnh đầu cơ. Theo ông Võ, giá nhà hiện nay đang cao bởi nguyên rất lớn từ tình trạng tích trữ, đầu cơ.

Do đó, để giải quyết được tình trạng này thì giá đất phải tăng bằng đúng thị trường. “Khung giá đất để làm căn cứ thu thuế, phí. Khi thuế tăng lên thì hiện tượng đầu cơ, tích trữ giảm. Về lâu dài sẽ rất tốt cho thị trường bất động sản, giảm đầu cơ thì giá nhà sẽ giảm", ông Võ nhận định.

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2020, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, thị trường sẽ ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng”. Trong 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp bất động sản có thể vẫn còn phải tiếp tục đương đầu với các khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, từ quý 3/2020 trở đi, thị trường bất động sản sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, công bằng, lành mạnh hơn trước đây.

►Thị trường bất động sản 2020: Dòng tiền sẽ đổ về đâu?

Đầu tư bất động sản 2020 - chia trứng nhiều rổ

Thị trường bất động sản 2020: Doanh nghiệp chịu nhiệt kém sẽ rời bỏ cuộc chơi?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày