Bất động sản

Vingroup: Cần nới rộng cơ chế chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Thứ Bảy | 25/05/2013 08:03

Ông Lê Khắc Hiệp phát biển tại Hội nghị tổng kết thi hành Luật nhà ở, Luật kinh doanh BĐS.

TạiHội nghị, ông Hiệp cũng đưa ra 16 góp ý, bổ sung trong luật kinh doanh BĐS năm 2006. Trong đó, đángchú ý nhất là góp ý về

(đường sá, điện, nước, xử lý nước thải…) trong khu đô thị, nhà ởvà kết nối với hạ tầng xung quanh dự án để thu hút người dân đến ở; Cơ chế để các doanh nghiệp nhànước bán điện, nước dịch vụ viễn thông cung cấp dịch vụ cho cư dân ngay khi dự án thi côngxong.

Điềunày nhằm tránh tình trạng các khu đô thị xây xong, đường xá đàng hoàng nhưng thiếu điện nước, dịchvụ viễn thông và hạ tầng xã hội (tối thiểu là trường mầm non và trường tiểu học) nên dân không vềở, chủ đầu tự dự án BĐS lại phải kiêm luôn việc bán điện, nước sinh hoạt cho cư dân khu đôthị.

Bêncạnh đó, ông Hiệp cũng đề nghị , người gốc ViệtNam, người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, không phân biệt/hạn chế điều kiện mua, quyền và nghĩavụ, đơn giản thủ tục,…trừ hạn chế mua nhà ở xã hội.

giữa chỉ đầu tư thứ cấp 1 cho cấp 2. Không cần có giấy chứng nhận quyền sửdụng đất mà chỉ cần có quyết định giao đất của thành phố cho chủ đầu tư cấp 1 và đã đầu tư hạ tầngtương ứng. Chủ đầu tư cấp 2 sau khi bán cho người mua cũng chỉ cần có thỏa thuận với chủ đầu tư cấp1 và xây xong móng. Hiện một số nơi cứ yêu cầu việc mua bán đất phải có sổ đỏ theo luật đấtđai.

Theo ông Hiệp, luật kinh doanh BĐS cũng cần một phần dự án BĐS, hiện mới có hướng dấn về việc chuyểnnhượng toàn bộ dự án nhà ở, khu đô thị và hạ tầng khu công nghiệp.

Thêmvào đó, ông Hiệp cũng đề nghị lực sau khi bàn giaonhà và thanh toán xong, mà người mua lại căn hộ phải kế thừa các quyền và nghĩa vụ khác của ngườimua nhà ban đầu với chủ đầu tư theo hợp đồng mua bán căn hộ.

Ngoài ra, Phó chủ tịch HĐQT tập đoàn Vingroup cũng đưa ra một số đề nghịsau:

, mở rộng mụcđích của nhà ở là để ở và các mục đích khác không trái pháp luật nhằm tạo cơ sở pháp lý điều chỉnhhoạt động kinh doanh (mua đi bán lại) của các cá nhân- hiện chưa có nhưng vẫn bị thu thuế thunhập cá nhân.

Mởrộng quyền của chủ sở hữu nhà khu sử dụng nhà vào các mục đích khác, ví dụ cho thuê để kinh doanh,góp vốn - hiện bị giới hạn chỉ để ở và sinh hoạt.

, bổ sung quyềncủa chủ sở hữu nhà ở ngoài bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ởnhờ, ủy quyền quản lý, thế chấp nhà ở, còn có thế chấp vốn, hợp tác đầu tư

bổ sung quy định về các loại hình sở hữu, sử dụng chung trong tòa nhà hỗn hợp, tương ứng làcác quỹ bảo trì tách theo các khu vực có công năng riêng và vận hành tương đối độc lập trong tòanhà hỗn hợp.

Cácchủ sở hữu từng khu vực trong tòa nhà tự lập quỹ bảo trì và chịu trách nhiệm bảo trì phần sở hữuchung của riêng khu vực đó và đóng góp vào việc bảo trì các phần sở hữu chung trong tòa nhà màkhông thuộc của một khu vực nào.

, cần có cơ chếđặc thù cho biệt thự, nhà phục vụ du lịch nghỉ dưỡng, tham gia các chương trình timesshare.

, rút gọn thủ tụchành chính khi đã phê duyệt dự án thì không phải thực hiện xin chấp nhận đầu tư dự án phát triểnnhà ở, phê duyệt một lần và doanh nghiệp được tự động triển khai theo tiến độ, phân kỳ đầutư.

, nhà nước vàngân hàng cho chủ đầu tư và người mua tiếp cận vốn vay với mức lãi suất ưu đãi, dài hạn (10-15 năm)từ các quỹ của thành phố.

doanh nghiệp kinhdoanh BĐS hiện rất khó tiếp cận vốn vay do nghị định 71 giới hạn, không cho phép chủ đầu đem thếchấp căn hộ hình thành trong tương lai (mà chủ đầu tư chưa bán được).

chính sách địnhgiá đất còn có và khó gia hạn tiến độ nộp tiền sử dụng đất, thuê đất. Đề nghị xem xét nộp tiền sửdụng đất theo tiến độ bán hàng như tinh thần nghị quyết 02.

tạo điều kiện đểngười nước ngoài, Việt Kiều được tự do mua bất động sản tại Việt Nam nhằm tạo thêm đầu ra cho dựán.

làm rõ điều kiệnđưa BĐS vào kinh doanh cho thuê theo điều 7, điều 28 luật KD BĐS có nhất thiết phải chờ sổ đỏ haycứ xây xong được nghiệm thu cho thuê là được.

Nguồn CafeF


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày