Bất động sản

Xu hướng BĐS cuối năm: Phân khúc căn hộ hấp dẫn nhà đầu tư

Kim Ngân Thứ Năm | 31/10/2019 19:28

Ảnh: Vietnamfinance.vn

Theo Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, những tháng cuối năm, căn hộ vẫn là phân khúc có nhiều điểm sáng và hấp dẫn các nhà đầu tư.
Ảnh: Vietnamfinance.vn

Đánh giá về tình hình bất động sản (BĐS) TP.HCM trong 10 tháng qua, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho biết, thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong vấn đề pháp lý. Điều này dẫn tới sự biến động nguồn cung, nhất là thiếu loại căn hộ, nhà ở. Tuy nhiên, nếu xét về tổng thể, tình hình BĐS không đến nỗi bi quan. Tại một số vùng, giá bán vẫn ổn định với tỷ lệ hấp thụ cao.

Cụ thể, theo ghi nhận của công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam), trong quý III/2019, có 8 dự án được chào bán ra thị trường với tổng số lượng 13.853 căn, tăng gấp 5,4 lần so với quý 2 và 71% so với cùng kì năm trước.

Lượng tiêu thụ nguồn cung mới lên tới 96%, tăng 6,5 lần so với quý 2 và 2,1 lần so với cùng kì năm trước. Tỉ lệ hấp thụ rất cao cho thấy người mua nhà vẫn dành một sự quan tâm rất lớn đến phân khúc nhà ở một khi có cơ hội rót tiền.

Theo ông Hiển, xét về các phân khúc BĐS thì điều bất ngờ nằm ở phân khúc căn hộ, ông Hiển dẫn chứng: Nếu như trong những năm 2017, 2018, các nhà đầu tư đều cho rằng căn hộ không phải phân khúc hấp dẫn do khả năng kiếm lời thấp, thì sang năm 2019, tình hình đã thay đổi. Khảo sát ở một số khu vực như quận 2, quận 7… giá căn hộ vẫn trụ vững, một số khác tăng mạnh từ 10 – 20%.  Như vậy có thể nói phân khúc căn hộ ở cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đều tăng tốt hơn so với các phân khúc khác.

 

Dự báo về phân khúc BĐS có thể phát triển trong những tháng cuối năm 2019, ông Hiển nhận định: “Trong những tháng cuối năm, căn hộ vẫn là phân khúc hấp dẫn với các nhà đầu tư. Dự kiến, phân khúc này sẽ tăng tiếp tục tăng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, trong thời gian này các nhà đầu tư cũng sẽ tập trung mạnh về các tỉnh ven biển để đầu tư vào phân khúc nghỉ dưỡng, khu đô thị mới xen kẽ nghỉ dưỡng”.

Đồng quan điểm, ông Trần Quốc Dưỡng, chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) cho biết, thị trường sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực trong quý IV. “Mặc dù khó có thể tăng trưởng đột biến, song trong quý IV, thị trường BĐS sẽ có sự tăng trưởng tích cực hơn so với quý III, đây là thời điểm người dân đã “gom” được tài chính và tâm lý mua nhà để đón Tết Nguyên đán”, ông Dưỡng nêu nhận định.

Theo CBRE, trong quý cuối năm 2019 và năm 2020, thị trường kỳ vọng sẽ có thêm khoảng 42.000 căn hộ với các dự án mới chủ yếu từ các quận ven thành phố.

Với lượng nguồn cung mới, giá sơ cấp dự kiến sẽ tăng nhẹ so với quý III/2019. Phân khúc hạng sang sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% theo năm do khan hiếm nguồn cung. Phân khúc cao cấp và trung cấp sẽ tăng chậm hơn do có thêm nguồn cung mới và năm 2019 đã thiết lập mặt bằng giá mới. Mức tăng giá tại hai phân khúc này lần lượt là 6% và 5% theo năm. Phân khúc bình dân duy trì mức tăng giá 3% theo năm. 

►Thị trường bất động sản: Bùng nổ khu dân cư có thương hiệu

Sôi động thị trường bất động sản ven TP.HCM

Bất động sản bán lẻ TP.HCM: Nguồn cung tăng, giá thuê tăng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày