Công Nghệ

10 nhà xuất khẩu điện tử hàng đầu thế giới

Trọng Hoàng Thứ Ba | 05/12/2023 16:46

Đài Loan là quê hương của TSMC, đóng một vai trò quan trọng nhờ năng lực sản xuất chất bán dẫn. Ảnh: TL

Thương mại điện tử toàn cầu đã trở nên tập trung hơn ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Đài Loan.
Đài Loan là quê hương của TSMC, đóng một vai trò quan trọng nhờ năng lực sản xuất chất bán dẫn. Ảnh: TL

Từ máy tính cá nhân đến chip nhớ, thương mại điện tử đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Năm 2021, xuất khẩu điện tử toàn cầu đạt 4.100 tỉ USD theo Viện Toàn cầu McKinsey.

Đồ họa dưới đây cho thấy 10 nhà xuất khẩu điện tử lớn nhất thế giới, dựa trên dữ liệu từ McKinsey và những quốc gia đó đã thay đổi như thế nào kể từ năm 2000:

 

Trong đồ họa trên, có thể thấy thương mại điện tử toàn cầu đã trở nên tập trung hơn ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Đài Loan. Là một cường quốc điện tử, 34% hàng điện tử của thế giới vào năm 2021 đến từ Trung Quốc, trị giá 1.400 tỉ USD .

Là quê hương của các công ty hàng đầu như TSMC, Đài Loan cũng đóng một vai trò quan trọng nhờ năng lực sản xuất chất bán dẫn.

Nhưng không phải toàn bộ châu Á đều phát triển mạnh. Năm 2000, Nhật là cường quốc điện tử toàn cầu, chiếm 13% kim ngạch xuất khẩu của ngành, nhưng thị phần của nước này đã giảm xuống còn 4% vào năm 2021. Mỹ cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm dẫn đầu về điện tử, với xuất khẩu giảm từ 16% tổng kim ngạch toàn cầu vào năm 2000 xuống chỉ còn 4% vào năm 2021.

Một số yếu tố đã thúc đẩy sự thay đổi này. Thay vì sản xuất thiết bị điện tử trong nước, Mỹ đã gia công công nghệ cho các quốc gia có chi phí sản xuất và lao động thấp hơn. Tuy nhiên, gần đây, Mỹ đang tập trung vào việc đưa hoạt động sản xuất chất bán dẫn về nước, đặc biệt do vai trò của nó đối với an ninh quốc gia, như đã thấy qua Đạo luật CHIPS trị giá 52,7 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm:

A.I dùng để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày