Công Nghệ

Ấn Độ: Chiến trường của các nhà sản xuất điện smartphone Trung Quốc

Lê Trang Thứ Hai | 06/08/2018 16:56

Oppo tìm đến thương hiệu Realme hợp thời trang để giành được khách hàng trẻ hơn.

Vì sao các hãng điện thoại Trung Quốc áp đảo Apple ở châu Á?

Hấp lực của thị trường thực phẩm trực tuyến Ấn Độ


Oppo của Trung Quốc đã lặng lẽ tung ra một "siêu phẩm" mới ở Ấn Độ, vì nó nhằm mục đích đa dạng hóa và chống lại áp lực từ các đối thủ tại một trong những thị trường điện thoại thông minh đang phát triển nhanh nhất thế giới.

Động thái này trở nên nhẹ nhàng khi Li Bingzhong, Giám đốc điều hành cao cấp của Oppo phụ trách bán hàng ở nước ngoài cho biết, gần đây, ông đã rời công ty để phát triển thương hiệu Realme. Đây là sản phẩm đã được đăng ký tại Trung Quốc như một công ty riêng biệt, nhưng được hỗ trợ bởi một trong những nhà đầu tư của Oppo.

"Realme sẽ cung cấp điện thoại thông minh với thiết kế hợp thời trang và chức năng mạnh mẽ cho khách hàng trẻ toàn cầu", Li đã viết trên Sina Weibo vào ngày 30.7.

Các nhà quan sát tin rằng "siêu phẩm" này cho thấy cách Oppo dự định mở rộng phạm vi thị trường của mình trong bối cảnh tăng cường cạnh tranh từ các công ty Trung Quốc khác.

Năm ngoái, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã giành được thị phần tập thể 53% ở Ấn Độ, tăng từ 34% một năm trước đó, theo nhà cung cấp thông tin thị trường IDC. Xiaomi, một nhà sản xuất điện thoại thông minh ở Bắc Kinh, đã vượt qua Samsung tại Seoul trong các lô hàng điện thoại thông minh đến Ấn Độ trong quý cuối cùng của năm 2017 và đã duy trì vị trí đó kể từ đó. 

Với sự hiện diện ngày càng tăng ở Ấn Độ, Xiaomi cũng đã bắt đầu lắp ráp thiết bị cầm tay trong nước bởi Foxconn của Đài Loan vào năm 2015. Xiaomi hiện đang có kế hoạch bán 95% điện thoại ở Ấn Độ bởi doanh nghiệp này đã giành được sự ủng hộ của chính phủ Ấn Độ.

Hiện các nước phương Tây đang bắt đầu rời khỏi lĩnh vực này, các công ty Trung Quốc bắt đầu cạnh tranh để lắp đầy thị trường.

Trong số các thương hiệu Trung Quốc, người chơi trung cấp Oppo phải đối mặt với áp lực khi đối thủ lớn hơn Xiaomi mở rộng sự hiện diện của mình ở Ấn Độ. Vivo nhỏ hơn đang tiếp tục nỗ lực của mình để leo lên chuỗi giá trị. Xiaomi đang dẫn đầu thị trường ở Ấn Độ trong quý I của năm 2018 với 30,3% thị phần, tiếp theo là Samsung Electronics với 25,1% thị phần. Oppo đứng ở vị trí thứ ba với 7,4%, Vivo với 6,7% và Transsion ở mức 4,6%. Họ đều đến từ Trung Quốc, ngoại trừ Samsung.

An Do: Chien truong cua cac nha san xuat dien smartphone Trung Quoc
Thị trường điện thoại thông minh tại Ấn Độ

Shobhit Srivastava, một nhà phân tích của Counterpoint Research có trụ sở tại Gurgaon, cho biết: “Với Realme, Oppo nhắm mục tiêu mở rộng sự hiện diện thương mại điện tử và chiếm thị phần từ các công ty cùng ngành”. 

Thống kê từ IDC cho thấy Oppo được xếp hạng là công ty điện thoại thông minh lớn thứ năm trên thế giới về doanh thu, tiêu thụ tổng cộng 27.3 triệu điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong quý IV năm ngoái. Sản phẩm của nó có thể được tìm thấy ở các nước khác nhau, từ Việt Nam đến Ai Cập và Nga. Vào tháng 6, Oppo đã thâm nhập vào thị trường châu Âu bằng cách tung ra mô hình Find X tại Louvre, Paris.

Cả Realme lẫn Oppo đều không tiết lộ mối liên kết giữa hai công ty, nhưng việc đăng ký kinh doanh của họ lại để lại một manh mối. Theo Qixin, một thông tin đăng ký cơ sở dữ liệu có tính năng cho các công ty Trung Quốc, công ty của Li, đăng ký trong tháng Sáu tại Thâm Quyến, đã được hỗ trợ bởi Quảng Đông Oujia Holdings, công ty tương tự mà đã đầu tư vào Oppo.

Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai sau Trung Quốc, với 400 triệu người sử dụng. Tuy nhiên, Srivastava cho biết nhiều tiềm năng của Ấn Độ vẫn chưa được khai thác và doanh số của các thiết bị cầm tay có giá từ $ 200 đến $ 400 dự kiến ​​sẽ tăng 20% ​​trong năm nay.

An Do: Chien truong cua cac nha san xuat dien smartphone Trung Quoc
Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai sau Trung Quốc, với 400 triệu người sử dụng. Ảnh: Takaki Kashiwabara

"Điều này làm cho nó trở thành một thị trường hấp dẫn với các doanh nghiệp Trung Quốc khi thị trường "nhà" của họ đã trở nên bão hòa", ôngSrivastava nói. Các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc đang phải vật lộn để phá vỡ thị trường béo bở nhất là Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng.

Nguồn Nikkei Asian Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày