Công Nghệ

Bảo vệ định danh cá nhân bằng công nghệ blockchain

Ngọc Bảo Thứ Năm | 25/04/2019 10:00

Sự phổ biến của định danh trên internet đang tạo ra các nỗi lo về bảo mật.

Nếu AI là điểm khởi đầu của nỗi sợ rò rỉ thông tin cá nhân, thì một công nghệ khác là blockchain lại đang là câu trả lời.

Dữ liệu cá nhân đang trở thành một tài sản vô giá trong làn sóng ứng dụng AI (Trí thông minh nhân tạo). Dữ liệu vốn dĩ là nền tảng của của AI, nhờ phân tích dữ liệu mà AI có thể tiến xa trong việc tối ưu hoá các ứng dụng vào đời sống hằng ngày như chăm sóc sức khoẻ, ngân hàng số, nhận diện khuôn mặt, xa hơn là thành phố thông minh và chính phủ điện tử.

Nỗi lo mang tên định danh internet

Hầu hết các hoạt động trên internet hiện nay đều đi kèm với quá trình khai báo thông tin cá nhân, hay nói cách khác là định danh internet. Các thông tin cá nhân thường là họ tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại; hay nhạy cảm hơn là chứng minh thư, số thẻ tín dụng.

Định danh trên internet còn đi khá xa khi các bigtech đã bắt đầu thu thập dữ liệu của người tiêu dùng từ hơn một thập kỷ trước. Khối lượng dữ liệu khổng lồ này được phân tích và giúp các bigtech có thể hiểu được hành vi, sở thích của người sử dụng. Sau vụ bại lộ thông tin với quy mô lớn, Cambridge Analytica, nỗi sợ “Orwellian” được nhắc đến bởi tạp chí The Economist, như một nỗi ám ảnh về rò rỉ thông tin cá nhân. Orwellian là một phép ẩn dụ từ cuốn tiểu thuyết 1984 của nhà văn George Orwell.

Định danh internet còn chuyển sang một trang mới khi trở thành thang điểm chính quy cho các chính phủ đang muốn chuyển đổi sang nhà nước điện tử. Điển hình như tại Trung Quốc với hệ thống chấm điểm toàn dân đã áp dụng thí điểm tại một số thành phố lớn. Hệ thống chấm điểm này sẽ được áp dụng trên toàn bộ 1,4 tỷ người Trung Quốc vào năm 2020.

Hệ thống chấm điểm được xây dựng trên tất cả các thông tin và hoạt động của mỗi công dân. Định danh internet sẽ trở thành hồ sơ hợp pháp quan trọng nhất của mỗi người. Những công dân có điểm cao sẽ được hưởng nhiều quyền lợi như giảm thuế, ưu đãi các chi phí y tế, giáo dục, giao thông. Còn xa hơn, những công dân có số điểm thấp sẽ chịu mức phí gia tăng các chi phí sinh hoạt, hay xa hơn là hạn chế rời khỏi địa phương cư trú.

Khi xu hướng ứng dụng dữ liệu cá nhân hay định danh càng lan rộng và trở thành một phương thức quản lý của các nhà nước, thì nỗi sợ Orwellian càng lớn và nhu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân càng tăng lên. Đơn cử như Luật Bảo vệ Thông tin (General Data Protection Regulation; GDPR), được áp dụng trên toàn bộ khối liên minh Châu Âu vào năm ngoái.

Blockchain ứng dụng vào bảo vệ dữ liệu định danh

Hiện nay, khi thực hiện quy trình khai báo thông tin cá nhân trên mạng internet, dữ liệu của mỗi cá nhân sẽ được lưu trữ ở nhiều nơi. Với phương pháp lưu trữ truyền thống, các hệ thống trung tâm, nơi lưu trữ khối lượng dữ liệu khổng lồ sẽ là mục tiêu của tin tặc. Thế nên, việc cơ sở dữ liệu bị xâm nhập và khiến cho toàn bộ thông tin của hàng trăm nghìn hoặc hàng triệu người bị đánh cắp là nguy cơ lớn nhất mà các hệ thống quản trị dữ liệu hiện tại đang phải đối mặt.

Hai công nghệ đình đám nhất hiện tại là AI và Blockchain lại có những ưu điểm chiến lược bổ sung cho nhau. Trong khi AI tạo ra nỗi sợ Orwellian, blockchain lại bổ sung chính xác điều AI cần. Điểm mấu chốt của blockchain chính là phương thức lưu trữ hoàn toàn khác biệt với phương thức lưu trữ truyền thống của phần lớn khối lượng dữ liệu đang là nền tảng của AI hiện tại. Nếu khối lượng dữ liệu máy tính đang phân tích hiện tại nằm trên các hệ thống tập trung, thì blockchain lại lưu trữ dữ liệu trên hệ thống phi tập trung. Nói cách khác, cách lưu trữ của blockchain giúp phân tán mục tiêu của các hacker, khi dữ liệu của blockchain được phân tán ra nhiều nguồn, cụ thể là từng người sử dụng.

Một rủi ro khác của phương thức lưu trữ dữ liệu hiện tại đến từ quyền làm chủ dữ liệu cá nhân. Khi không có quyền quản lý hoàn toàn dữ liệu của bản thân trong phương thức lưu trữ tập trung, người dùng cũng đối mặt với rủi ro là thông tin cá nhân bị sử dụng vào các mục đích mà họ không hề hay biết. Mọi chuyện bị đẩy đi xa hơn khi các hệ thống này có sự truy cập từ nhiều bên thứ ba, như vụ scandal Cambridge Analytica.

Nếu dữ liệu được lưu trữ dưới dạng chuỗi khối blockchain, người sử dụng được toàn quyền sở hữu thông tin cá nhân cũng như trao quyền sử dụng cho bất cứ bên nào. Quyền làm chủ dữ liệu cá nhân cũng giúp người sử dụng chủ động và có trách nhiệm trực tiếp với các thông tin định danh này.

Theo hướng khác, việc phân quyền dữ liệu cũng giúp cắt giảm chi phí cho các nhà phân tích và công ty sử dụng giữ liệu khi tiết kiệm chi phí phân loại dữ liệu và tăng niềm tin từ người sử dụng. Theo một báo cáo của International Association of Privacy Professionals và Ernst & Young, chi phí để tuân thủ và phân loại dữ liệu cho bộ luật bảo vệ dữ liệu của Châu Âu, là GDPR, đã lên đến 9 tỷ USD.

Niềm tin được tạo ra khi người sử dụng biết được chính xác ai đã sử dụng dữ liệu của mình. Là công nghệ lưu trữ thông tin theo dạng chuỗi khối với các khối được liên kết với nhau, việc truy xuất ngược để tìm kiếm manh mối liên quan là rất dễ dàng.

Kế đến, blockchain cho phép mỗi cá nhân tạo các ứng dụng đóng vai trò như “chứng minh thư điện tử” được mã hóa và toàn quyền quản lý. Một khi các thông tin như địa chỉ nhà ở hay lịch sử công việc được người dùng đích thân điền vào ứng dụng chuyên biệt về danh tính trên nền tảng blockchain, chúng sẽ có giá trị chứng thực toàn cầu, có thể sử dụng dịch vụ từ các website hoặc ứng dụng từ khắp nơi trên thế giới, thay vì phải liên tục điền các mẫu thông tin khác nhau như hiện tại.

Sự tiện lợi cũng gia tăng đáng kể khi mỗi người không cần phải “hứng chịu” các thủ tục hành chính rườm rà mỗi khi muốn thay đổi thông tin về bằng lái xe, nơi cư trú hoặc tài khoản ngân hàng. Hệ thống quản lý danh tính khai thác sức mạnh của blockchain sẽ tự động cập nhật, ghi dấu các chi tiết thay đổi để giải phóng mỗi cá nhân khỏi sự lãng phí thời gian trong việc phải xác minh lại danh tính trong từng hoạt động thường ngày.

Giải pháp định danh KYC Infinito tại Việt Nam

Là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam trong việc cung cấp giải pháp tự quản danh tính, Infinito hiện đã phát triển thành công giải pháp KYC/AML (viết tắt của các cụm từ “know your customer” - xác minh khách hàng và “anti-money laundering” - phòng chống rửa tiền) trên nền tảng blockchain. Cụ thể, ứng dụng chuyên biệt về KYC/AML của đối tác Blockpass được tích hợp trên Infinito Wallet cho phép người dùng tự tạo và tự quản lý ứng dụng lưu trữ thông tin của bản thân.

Về phía doanh nghiệp, giải pháp này hỗ trợ các công ty đẩy nhanh tiến độ xác thực số lượng lớn người dùng hoặc khách hàng một cách an toàn. Qua đó, cắt giảm chi phí và thời gian cho quá trình xác minh ban đầu cũng như loại bỏ lo lắng về việc tuân thủ các quy định pháp lý và giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ chuyên viên pháp chế.

Chi tiết hơn, giải pháp KYC/AML của Infinito có thể cung cấp cho doanh nghiệp dưới dạng:

- Software-as-a-Service: dịch vụ trọn gói có sẵn, giúp các công ty cấp quyền và phân loại người dùng thông qua các bước đăng ký và xét duyệt.

- Sản phẩm white-label: tích hợp liền mạch với hệ thống quản lý, website hoặc ứng dụng có sẵn của khách hàng và tùy biến thương hiệu theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Bao ve dinh danh ca nhan bang cong nghe blockchain

Đây còn có thể xem là giải pháp hữu hiệu giúp các công ty cải thiện trải nghiệm, gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

“Ứng dụng của chúng tôi sở hữu tính năng xác minh tự động hình ảnh và các giấy tờ pháp lý của người dùng, dễ dàng tích hợp vào hệ thống quản lý dữ liệu hoặc website có sẵn của doanh nghiệp”, ông Thắng Nguyễn, Giám đốc Infinito nói về lợi thế của giải pháp KYC/AML của Infinito so với các giải pháp tương tự trên thị trường. Ông cũng cho biết doanh nghiệp và người dùng có thể truy cập ứng dụng KYC/AML của Infinito từ bất cứ thiết bị nào dưới dạng trình duyệt web.

Ngoài ra, giải pháp KYC/AML của Infinito được kết hợp phát triển với các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật hàng đầu như Amazon AWS, Google Cloud và Alibaba Cloud để tạo ra một giải pháp an toàn, bảo mật tối ưu, khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp. Bên cạnh khả năng lưu trữ ấn tượng, giải pháp này còn xử lý được khối lượng thông tin lớn (500+ người dùng/phút).

Bao ve dinh danh ca nhan bang cong nghe blockchain

“Giải pháp KYC của Infinito kết nối danh tính của người dùng với địa chỉ blockchain của người đó, kết hợp với giải pháp AML giúp phát hiện gian lận và rửa tiền, xác định rủi ro, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý hệ thống khách hàng/đối tác, an tâm thực hiện hoạt động kinh doanh của mình và nhận được sự tin tưởng từ cả khách hàng/đối tác và cơ quan quản lý”, ông Thắng chia sẻ.

Cũng theo lời người đứng đầu Infinito, quy trình đăng ký KYC hết sức đơn giản, dễ dàng ứng dụng vào nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, Infinito còn cung cấp các dịch vụ như training hay hỗ trợ kỹ thuật.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày