Công Nghệ

Bỏ 4,8 tỷ USD mua Yahoo, Verizon được gì?

Thứ Hai | 25/07/2016 15:48

Vì sao Verizon lại bỏ ra hàng tỷ USD để mua một công ty đã bị phố Wall xem là “vô giá trị”?

Trong ngày 25/7, hãng viễn thông Verizon của Mỹ được dự kiến là sẽ công bố việc họ thâu tóm lại tập đoàn công nghệ Yahoo với cái giá 4,8 tỷ USD.

Nhìn qua thì sẽ tưởng rằng đây là một cái giá phi lý, vì Yahoo đang có giá trị vốn hóa thị trường là gần 38 tỷ USD và doanh thu hàng năm là 5 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra thì sẽ thấy rằng Yahoo hiện đang nắm giữ một lượng cổ phần trị giá hơn 40 tỷ USD tại Alibaba và Yahoo Japan. Nói một cách khác, phố Wall đang xem cái tên Yahoo là có giá trị “âm” 2 tỷ USD. Theo dự kiến từ một số nguồn tin của Bloomberg, Verizon sẽ không mua lại số cổ phần của Yahoo tại Alibaba và Yahoo Japan.

Vậy thì điều gì đã khiến Verizon chấp nhận bỏ ra 4,8 tỷ USD cho một khối tài sản có giá trị âm?

Là một trong những công ty viễn thông lớn nhất nước Mỹ, Verizon đang đối mặt với tình trạng bão hòa thị trường và rất ít cơ hội tăng trưởng trong các ngành kinh doanh truyền thống như truyền hình cáp hay dịch vụ điện thoại. Việc mua lại AOL vào năm 2015 và mới đây là Yahoo cho thấy Verizon đang xem việc phát triển nội dung và quảng cáo trực tuyến là hướng tăng trưởng mới.

Bo 4,8 ty USD mua Yahoo, Verizon duoc gi?
Số tiền bỏ ra cho Yahoo thực ra là rất nhỏ so với các thương vụ M&A gần đây của Verizon. Ảnh: Bloomberg

Thâu tóm Yahoo, Verizon sẽ có trong tay một loạt dịch vụ và sản phẩm: tìm kiếm, email, chat, công nghệ quảng cáo. Các trang nội dung tin tức, thể thao và tài chính của Yahoo đang thu hút khoảng hơn 200 triệu người đọc, đứng thứ 3 nước Mỹ. Đây là sự bổ trợ rất lớn cho các trang tin khác mà Verizon đang nắm giữ như TechCrunch hay HuffingtonPost.

Bo 4,8 ty USD mua Yahoo, Verizon duoc gi?
Việc bán lại Yahoo cho Verizon đánh dấu thất bại của CEO Marissa Mayer sau 4 năm tìm cách vực dậy cái tên vang bóng một thời này. Ảnh: Bloomberg

Việc tham gia vào ngành quảng cáo trực tuyến, vốn có trị giá 187 tỷ USD, sẽ tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng mới cho Verizon so với các ngành kinh doanh truyền thống của hãng. Tuy nhiên, ngay cả khi đã có trong tay AOL và Yahoo, cũng như có được vị trí thứ 3 trong ngành quảng cáo trực tuyến, Verizon sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều. Hiện tại, Verizon và AOL đang chiếm 1,8% thị phần, còn Yahoo chiếm 3,4%. Trong khi đó, Google và Facebook đang cùng nhau chiếm tới hơn phân nửa thị trường.

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg / Quartz


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày