Công Nghệ

Carrier tiên phong nâng cao chất lượng không khí trong các tòa nhà

Hoàng Kim Thứ Hai | 08/02/2021 11:00

Ông Lê Việt Hùng - Tổng Giám Đốc Carrier Việt Nam chia sẻ về xu hướng và chiến lược phát triển thị trường trong những năm tới. Ảnh: TL.

Carrier luôn tiên phong mang đến những giải pháp đột phá và những công nghệ tiên tiến.
Ông Lê Việt Hùng - Tổng Giám Đốc Carrier Việt Nam chia sẻ về xu hướng và chiến lược phát triển thị trường trong những năm tới. Ảnh: TL.

Là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp điều hòa không khí, nâng cao chất lượng không khí sạch bên trong các tòa nhà, Carrier luôn tiên phong mang đến những giải pháp đột phá và những công nghệ tiên tiến giúp cho thế giới trở nên tiện nghi hơn, an toàn hơn và bền vững cho các thế hệ sau. Giải pháp Healthy Buildings chính là một trong số đó.

Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng không khí trong nhà

Khoảng 90% thời gian sinh hoạt của chúng ta diễn ra bên trong các tòa nhà, bao gồm căn hộ, văn phòng, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện…Do đó, bên cạnh những tác động lên môi trường xung quanh, chất lượng không khí bên trong các tòa nhà có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi cá nhân.

Theo những số liệu từ nghiên cứu của COGfx và HEALTHfx, một tòa nhà “chuẩn xanh” sẽ giúp giảm 30% “Hội chứng mệt mỏi không xác định” (bao gồm: nhức đầu, kích ứng da, chóng mặt, kích ứng mắt - mũi – họng…), tăng 6,4% chất lượng giấc ngủ, tiết kiệm 4,4 tỷ USD mỗi năm thông qua việc giảm tình trạng nghỉ ốm, tử vong, nhập viện…do ô nhiễm không khí và tiết kiệm 7,5 tỷ USD chi phí dành cho tiêu tốn năng lượng.

Chất lượng không khí bên trong các tòa nhà có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi cá nhân. Ảnh: TL.
Chất lượng không khí bên trong các tòa nhà có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi cá nhân. Ảnh: TL.

Đặc biệt, trong bối cảnh cả thế giới đang trải qua khủng hoảng đại dịch COVID-19, thì việc đảm bảo chất lượng không khí và môi trường lành mạnh bên trong các tòa nhà trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng những giải pháp và công nghệ hiện đại để tạo ra những tòa nhà an toàn, sẵn sàng mở cửa trở lại chính là yếu tố then chốt để chống lại dịch bệnh và giải quyết tình trạng “đóng băng” kinh doanh của các doanh nghiệp.

Bộ giải pháp tạo nên những tòa nhà “khỏe mạnh”

Là thành viên sáng lập của Hội đồng Công trình Xanh trên toàn cầu và Viện Xây dựng Quốc tế WELL, Carrier từ lâu đã là công ty tiên phong trong việc tăng cường chất lượng không khí và môi trường bên trong các tòa nhà nhằm nâng cao sức khỏe cá nhân. Đồng thời, Carrier còn là doanh nghiệp đầu tiên công bố loại bỏ CFC trên thế giới và là đơn vị đầu tiên sử dụng CO2 tái chế làm chất làm lạnh tự nhiên để giảm tác động của môi trường đối với vận tải biển.

Trong khuôn khổ sự kiện Hội nghị khách hàng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Carrier Việt Nam đã giới thiệu đến các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, tư vấn thiết kế…giải pháp Healthy Buildings giúp nâng cao chất lượng không khí cho các tòa nhà, khách sạn, khu bán lẻ, bệnh viện, khu công cộng cho đến nhà ở dân dụng.

Giải pháp Healthy Buildings được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm tại Carrier bao gồm các phương pháp tiếp cận, các giải pháp công nghệ và cung cấp dịch vụ toàn diện hỗ trợ nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng không khí trong nhà (IAQ), tăng cường thông khí với bên ngoài và khuyến khích ứng dụng tương tác không chạm. Cụ thể, Carrier cung cấp các dịch vụ chuyên môn bao gồm tư vấn, triển khai và giám sát liên tục, qua đó cho phép khách hàng tái khởi động, vận hành, bảo trì và nâng cấp công trình một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Giải pháp Healthy Buildings nâng cao chất lượng không khí bên trong các tòa nhà. Ảnh: TL.
Giải pháp Healthy Buildings nâng cao chất lượng không khí bên trong các tòa nhà. Ảnh: TL.

Carrier đã ứng dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến và sáng tạo trong chuỗi thiết bị ứng dụng cho chương trình Healthy Buildings. Đó là hệ thống bộ lọc tối ưu, đa lớp giúp không chỉ loại bỏ bụi bẩn, vật chất dạng hạt, mùi hôi hay các tác nhân ô nhiễm thông thường mà còn hỗ trợ tiêu diệt mầm bệnh, virus và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi.

Các giải pháp lọc tiên tiến của Carrier có thể loại bỏ các hạt gây ô nhiễm khỏi luồng không khí ở MERV 13 hoặc cao hơn. MERV (Minimum Efficiency Reporting Value) được phát triển bởi Hiệp hội về Phát triển Kỹ thuật các Hệ thống sưởi ấm, làm lạnh, thông gió, điều hòa không khí Hoa Kỳ (ASHRAE) với mục đích đo lường hiệu quả của bộ lọc. Xếp hạng MERV càng cao, bộ lọc càng hiệu quả.

Các giải pháp lọc không khí khác bao gồm UVGI (Khử trùng bằng tia cực tím) sử dụng các tia cực tím bước sóng ngắn (UV-C) cho đến ion hóa lưỡng cực, bộ lọc tĩnh điện cao áp và công nghệ quang xúc tác sử dụng titanium dioxide để phân hủy các hợp chất hữu cơ.

Ngoài ra, Carrier ứng dụng công nghệ Ion hóa (NPBI), giúp giảm thiểu mầm bệnh, hạt và mùi trong không khí, đồng thời tiết kiệm năng lượng mà không tạo ra các phản ứng phụ có hại. NPBI cải thiện chất lượng không khí bằng cách tạo ra các ion bám vào các hạt trong không khí, vô hiệu hóa mầm bệnh và phân hủy các hợp chất dễ bay hơi có hại thành các hợp chất vô hại như oxy, carbon dioxide, nitơ và hơi nước, trả lại không khí trong sạch cho tòa nhà.

Một công nghệ khác là Máy lọc không khí và tạo áp suất âm OptiClean™ (OptiClean™ Negative Air Machine) làm sạch không khí bị ô nhiễm và tạo áp suất âm trong phòng để ngăn không khí lan tỏa đến các khu vực khác nhau của tòa nhà. Sản phẩm này của Carrier là một giải pháp mang tính đột phá được phát triển vào đầu năm 2020 nhằm hỗ trợ phòng cách ly lây nhiễm tại các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân COVID-19, nâng cao chất lượng không khí sạch trong tòa nhà, nhằm giúp bảo vệ các y bác sĩ, nhân viên và bệnh nhân.

Giải pháp Heathy Buildings nhằm đáp ứng kịp thời cho nhu cầu doanh nghiệp mở cửa lại sau COVID-19. Ảnh: TL.
Giải pháp Heathy Buildings nhằm đáp ứng kịp thời cho nhu cầu doanh nghiệp mở cửa lại sau COVID-19. Ảnh: TL.

OptiClean™ cũng là phát minh được tạp chí TIME của Mỹ  vinh danh là một trong 100 Phát minh tuyệt vời nhất năm 2020 trong bảng xếp hạng thường niên dành cho những phát minh vĩ đại góp phần giúp cuộc sống tốt đẹp, an toàn và thông minh hơn.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày