Công Nghệ

Cha đẻ tiền ảo ETH đến Việt Nam, giới thiệu Ethereum 2.0

Việt Dũng Thứ Hai | 24/09/2018 09:00

Cha đẻ của mạng lưới Ethereum với đồng tiền ảo ETH đến Việt Nam để giới thiệu về dự án Ethereum 2.0.

Nếu chỉ mới nhìn qua thì ít người nghĩ rằng chàng trai gầy gò sinh năm 1994 lại có thể góp tay tạo dựng nên một đồng tiền mã hóa (đồng ETH) có giá trị có lúc lên đến đỉnh điểm 135 tỉ USD, chỉ xếp sau đồng Bitcoin. Vitalik Buterin đến Việt Nam không ồn ào, nhưng giới blockchain Việt lại rất háo hức và sôi nổi, kể cả những tập đoàn công nghệ lớn như FPT cũng đến tham gia.

Vitalik đến giao lưu trong sự kiện Ethereum Hanoi Meetup, một sự kiện do Lợi Lưu tổ chức. Lợi là người Việt “kiếm” được 52 triệu USD khi phát hành token lần đầu ra công chúng (ICO) cho dự án sàn giao dịch phi tập trung dựa trên nền tảng Ethererum, được quảng bá là có sự cố vấn của Vitalik Buterin.

Mặc dù tiền mã hóa vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng nhiều người tin rằng công nghệ blockchain không sớm thì muộn, cũng sẽ góp phần thay đổi lớn diện mạo và cách xã hội vận hành trong tương lai. Ethereum là nhân tố được đặt kỳ vọng như thế.

Cha de tien ao ETH den Viet Nam, gioi thieu Ethereum 2.0
 

Vitalik Buterin và cộng sự ra mắt nền tảng Ethereum vào cuối năm 2013, sau khoảng thời gian dài nghiên cứu về Bitcoin, đồng tiền mã hóa đầu tiên ra mắt vào năm 2009.  Ethereum là mã nguồn mở được phát triển dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain). Với đặc trưng là hợp đồng thông minh (smart contract), nền tảng này có khả năng tự lập các hợp đồng và thực thi nó trên không gian mạng, được quảng bá là không bị gian lận hay bên thứ 3 tác động. Từ nền tảng này, các nhà lập trình khác có thể phát triển các ứng dụng riêng như sàn giao dịch, mạng xã hội, dịch vụ lưu trữ… với đặc điểm chung là phi tập trung (decentralized), mà tiêu biểu là dự án sàn giao dịch phi tập trung của Lợi Lưu.

Để giải quyết bài toán vốn và thanh khoản, Ethereum cung cấp đơn vị tiền mã hóa là “Ether” (mã giao dịch là ETH), được sử dụng để trả phí giao dịch hay dịch vụ trong hệ sinh thái của nền tảng này. Ether là tiền mã hóa được xem là “nhiên liệu” cho các dự án blockchain sau này. Các dự án khi ICO sẽ nhận về đồng tiền ETH từ các nhà đầu tư.

Chính vì thế, Ether nhanh chóng trở thành đồng tiền có quy mô vốn hóa số 2 thế giới, sau Bitcoin, với trào lưu ICO. Đồng tiền này cũng có giai đoạn cũng được ca ngợi lên “mây xanh”, được nhiều tổ chức ủng hộ công khai bao gồm cả Toyota, Microsoft, Intel, Samsung, JP Morgan Chase. 

Mức giá đỉnh điểm của ETH có thời điểm lên đến 1.390 USD/đồng, đẩy giá trị vốn hóa lên đến gần 135 tỉ USD, theo Coinmarketcap.com. Tuy nhiên, đến nay, ETH chỉ còn có 210 USD/đồng, giá trị vốn hóa giảm 83%, dẫn đầu làn sóng giảm giá chung của toàn bộ thị trường (đã “bốc hơi” 620 tỉ USD).

Được sử dụng để tạo thanh khoản cho các dự án blockchain cũng là yếu tố khiến ETH đi xuống nhanh, khi số lượng ICO trong năm 2018 giảm mạnh. Nhu cầu thị trường thấp kỷ lục, các ông chủ dự án blockchain đã gọi được vốn lại bán ra để lấy tiền mặt trang trải chi phí, càng đẩy đồng tiền này chìm sâu hơn.

Cha de tien ao ETH den Viet Nam, gioi thieu Ethereum 2.0
 

Không chỉ gặp áp lực lớn về dòng tiền, ETH cũng gặp nhiều thách thức với hàng loạt các nền tảng khác ra đời, cũng có đồng tiền riêng, cạnh tranh mạnh mẽ với những chiêu quảng bá về công nghệ không thua kém. Các đồng tiền này đều nằm trong Top 10 về quy mô như Ripple, Stellar hay Litecoin.

Trước khi đến Việt Nam, Vitalik cũng đã có sự chia sẻ về chuỗi ngày giảm giá của ETH. “Không gian blockchain đang dần đến điểm tới hạn. Không còn cơ hội nào để các đồng tiền tăng giá đến 1.000 lần”, Vitalik Buterin nói với Bloomberg. Theo đó, nhà đồng sáng lập Ethereum cho rằng những ngày bùng nổ trong ngành công nghiệp blockchain sẽ dần biến mất, sự tăng trưởng tiếp theo phụ thuộc vào sự cố gắng áp dụng rộng rãi hơn.

Cha de tien ao ETH den Viet Nam, gioi thieu Ethereum 2.0
 

Câu chuyện cũng tương tự khi Vitalik đặt chân đến Hà Nội. “Những lúc thế này, cần giữ sự tập trung phát triển công nghệ”, nhà sáng lập ở trong ngành 7 năm và 2 lần chứng kiến đợt giảm giá mạnh phản hồi câu hỏi về thị trường. Theo đó, Vitalik cho rằng công nghệ được cải tiến sẽ thúc đẩy sự phát triển nói chung, làm ấm thị trường trở lại và giữ chân được cộng đồng tiếp tục tiến lên phía trước. 

Khán phòng sau đó lại lại tiếp diễn các câu chuyện về kỹ thuật, điều mà hầu như các nhà đầu cơ ETH không hiểu và ít quan tâm như các nhà lập trình ngồi trong phòng họp đang cố gắng tìm kiếm điều gì đó mới mẻ. 

Nhiều người tin rằng công nghệ Ethereum sẽ mang lại sự thay đổi lớn cho cách vận hành các giao dịch về kinh tế, trong khi số khác chỉ quan tâm đến giá ETH. Trong bối cảnh đó, Vitalik giới thiệu về khả năng ra mắt của Ethereum 2.0, một phiên bản cải tiến lớn về công nghệ. Hồi kết của phiên bản 1.0 phải chăng đã sắp chấm dứt cùng với sự “lụi tàn” của thị trường đầu cơ tiền mã hóa.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày