Công Nghệ

Đến 2030, sẽ có phi hành gia đặt chân lên Sao Hỏa

Thứ Ba | 27/11/2012 16:28

Để thực hiện ước mơ này, NASA đang xây dựng một hệ thống giao thông không gian mới nhằm hỗ trợ các phi hành gia.
Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho biết, hai nhà du hành vũ trụ của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ ở lại quỹ đạo thêm 1 năm để thử nghiệm các sứ mệnh cho tương lai là đặt chân lên Mặt trăng, các Tiểu hành tinh và Sao Hỏa.

Phi hành gia tàu con thoi người Mỹ tên là Scott Kelly (48 tuổi) - người gần đây nhất bay vào vũ trụ năm 2011, sẽ kết hợp với phi hành gia người Nga Mikhail Kornienko, 52 tuổi ở lại trạm không gian trong vòng 12 tháng. Chuyến bay vào không gian vũ trụ của 2 phi hành gia này sẽ bắt đầu vào năm 2015.

Cả hai phi hành gia này đang lên kế hoạch thực hiện chuyến bay và họ sẽ tham gia khóa học huấn luyện lên vũ trụ bắt đầu từ năm 2013 với thời gian học kéo dài 2 năm.

Trong một tuyên bố, ông William Gerstenmaier, giám đốc các hoạt động thăm dò và sứ mệnh của NASA cho biết: “Việc tăng thêm 1 năm sẽ giúp cho chúng tôi thêm thời gian sống và làm việc trên không gian; đồng thời giúp chúng tôi mở rộng kiến thức về vũ trụ để chuẩn bị cho những nhiệm vụ trong tương lai”.

Đến nay, chỉ có 4 phi hành gia đã sống ngoài hành tinh trong vòng 1 năm hoặc lâu hơn.

Từ năm 1994-1995, nhà du hành vũ trụ và cũng là một bác sĩ tên là Valery Polyakov đã thực hiện chuyến bay vào không gian vũ trụ với thời gian dài nhất là 438 ngày.

Mỹ đã lập kỷ lục bay vào không gian vũ trụ trong vòng 215 ngày. Chuyến bay được thực hiện từ giữa tháng 9/2006 đến tháng 4/2007 bởi một cựu lãnh đạo ISS tên là Michael Lopez-Alegria.

Với việc tạm ngừng phóng tàu con thoi từ năm 2011 và hoàn thành việc xây dựng Trạm vũ trụ quốc tế trị giá 100 tỷ USD, NASA đang xây dựng một hệ thống giao thông không gian mới, có thể giúp các nhà du hành vũ trụ bay tới Mặt trăng, các tiểu hành tinh và những địa điểm khác trên vũ trụ. Mục tiêu việc làm của NASA là gửi phi hành gia lên Sao Hỏa vào giữa những năm 2030.

Nguồn VOV News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày