Công Nghệ

Điểm kết nối giữa Gen Z và thương mại

Trọng Hoàng Thứ Năm | 30/11/2023 22:27

Năm 2023, 74% người dùng Gen Z mong muốn thương hiệu giúp khách hàng tham khảo và tư vấn về sản phẩm thông qua tin nhắn. Ảnh: TL

14 triệu dân số thuộc Gen Z tại Việt Nam đang và sẽ trở thành nhóm khách hàng chính của các thương hiệu trong những năm gần đây.
Năm 2023, 74% người dùng Gen Z mong muốn thương hiệu giúp khách hàng tham khảo và tư vấn về sản phẩm thông qua tin nhắn. Ảnh: TL

Là thế hệ của thời đại Internet, Gen Z sở hữu bản sắc mua hàng rất đặc biệt. Một đặc điểm dễ nhận thấy nhất ở người dùng Gen Z tại Việt Nam đó là việc sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok... để tham khảo sản phẩm và mua hàng qua tin nhắn. Bên cạnh đó, sự thuận tiện và nhanh chóng là hai yếu tố quan trọng nhất trong quyết định mua hàng của nhóm khách hàng này. Các dịch vụ mới giúp quá trình mua sắm nhanh chóng hơn như chatbot cũng được Gen Z ủng hộ và sử dụng thường xuyên.

Ngoài ra, người trẻ Gen Z cũng mong muốn được doanh nghiệp tư vấn trực tiếp và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho từng người. Theo Báo cáo về Chỉ số Xu hướng Tiêu dùng của Marigold - công ty toàn cầu chuyên về phát triển quan hệ kinh doanh thông qua công nghệ phát hành năm 2023, 74% người dùng Gen Z mong muốn thương hiệu giúp khách hàng tham khảo và tư vấn về sản phẩm thông qua các cuộc trò chuyện cá nhân hóa.

 

Thương mại hội thoại (conversational commerce) là các cuộc trò chuyện với khách hàng có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo (AI) như chatbot, nhằm giao dịch mua sắm thông qua tin nhắn. Ngày nay, thương mại hội thoại càng được phổ biến hơn trên thị trường bán lẻ và thương mại điện tử, vì các thương hiệu có thể đem đến trải nghiệm mua sắm liền mạch và thống nhất, với nhiều tính năng đa dạng cho người dùng.

Theo báo cáo “Cách mạng hóa trải nghiệm khách hàng thông qua sức mạnh đối thoại thương mại” do IDC - công ty hàng đầu về tư vấn và nghiên cứu lĩnh vực công nghệ thông tin thực hiện, ngành bán lẻ là một trong những ngành đang đầu tư mạnh mẽ vào CPaaS. Khách hàng có nhu cầu được cập nhật thông tin và tư vấn liên tục 24/7 với người bán, trên các kênh giao tiếp quen thuộc như ứng dụng nhắn tin, email, tin nhắn trực tiếp. Thông qua quá trình giao tiếp liên tục và liền mạch của thương mại hội thoại, 50% người mua hàng Việt Nam trở thành khách quen mua hàng qua tin nhắn của thương hiệu. Hơn thế nữa, 95% trong số họ quyết định mua nhiều hơn hay giữ vững lượng mua sắm trên nền tảng này.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể bắt đầu tham gia vào thương mại hội thoại bằng việc tìm kiếm một đối tác phù hợp và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Nếu tìm được một người đồng hành phù hợp, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí trên hành trình xây dựng chiến lược khách hàng Gen Z của mình.

Có thể bạn quan tâm:

AI dùng để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày