Công Nghệ

Elon Musk: Lên sao Hỏa sống sẽ chỉ tốn chưa đầy 500.000 USD

Thùy Dương Thứ Ba | 12/02/2019 20:06

Elon Musk. Getty images/CNBC

CNBC cho biết ông chủ của Space X vừa nói rằng trong tương lai mọi người có thể bán nhà và chuyển lên sao Hỏa sống.
Elon Musk. Getty images/CNBC

Elon Musk nói rằng ông "tự tin" chuyển đến sao Hỏa sẽ "một ngày nào đó" có giá dưới 500.000 USD và "thậm chí có thể" có giá dưới 100.000 USD.

Mặc dù chi phí cuối cùng là "rất phụ thuộc vào [số lượng] của khách du lịch, nhưng Musk cho biết chi phí di chuyển lên sao Hỏa sẽ" đủ thấp để hầu hết mọi người ở các nền kinh tế tiên tiến có thể bán nhà trên Trái đất [và] chuyển sang sao Hỏa nếu họ muốn". (Giá nhà trung bình ở Mỹ là 223.900 USD, theo Zillow).

Starship là tên lửa (trước đây gọi là tên lửa BFR) mà SpaceX đang chế tạo để lên Sao Hỏa. Raptor là động cơ tên lửa mà SpaceX đang chế tạo để cung cấp năng lượng cho Starship. Starship sẽ có bảy động cơ Raptor và máy tăng áp phóng tên lửa, được gọi là Super Heavy, sẽ có 31 động cơ Raptor, người phát ngôn của SpaceX nói với CNBC Make It.

"Mục tiêu khao khát" của SpaceX là gửi tên lửa đầu tiên lên Sao Hỏa (chỉ có hàng hóa) vào năm 2022, website của SpaceX cho hay. Nhiệm vụ thứ hai, sẽ là đưa thêm hàng hóa và phi hành đoàn vào năm 2024.

"Mục tiêu của nhiệm vụ đầu tiên sẽ là xác nhận tài nguyên nước, xác định các mối nguy hiểm và đưa vào cơ sở hạ tầng ban đầu, khai thác và hỗ trợ sự sống", trang web SpaceX cho biết. Nhiệm vụ thứ hai có "mục tiêu chính là xây dựng kho chứa nhiên liệu và chuẩn bị cho các chuyến bay của phi hành đoàn trong tương lai. Các tàu từ các nhiệm vụ ban đầu này cũng sẽ đóng vai trò là sự khởi đầu của căn cứ Sao Hỏa đầu tiên, từ đó chúng ta có thể xây dựng một thành phố thịnh vượng và cuối cùng là tự thành duy trì nền văn minh trên sao Hỏa. "

Trong một bài báo được công bố trên tạp chí học thuật New Space năm 2017, Musk cũng so sánh giá của chuyến đi tới sao Hỏa để mua một ngôi nhà. Vào thời điểm đó, ông ước tính các chuyến đi tới Sao Hỏa sẽ tốn khoảng 140.000 USD/tấn (có tính đến việc vận chuyển những thứ như hành lý, thực phẩm và hỗ trợ cuộc sống). Nhưng ông nói vào thời điểm đó ông tin rằng chi phí có thể có khả năng giảm xuống dưới 100.000 USD/ tấn.

"Đã đến lúc mà hầu như bất cứ ai, nếu họ có tiết kiệm và đây là mục tiêu của họ, có thể mua vé và di chuyển lên Sao Hỏa - ​​và gSao Hỏa sẽ thiếu hụt lao động trong một thời gian dài, công việc sẽ không bị thiếu hụt " Ông chủ của Space X cho hay.

Musk cho biết có 70% cơ hội ông sẽ tự mình lên sao Hỏa, một khi SpaceX đưa ra "mức giá mỗi vé có thể khoảng vài trăm nghìn USD", ông nói với Axios trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm ngoái.

Chắc chắn, trở thành người tiên phong trên hành tinh đỏ sẽ không phải là một cuộc phiêu lưu cho những người yếu tim.

"Sẽ rất khó, nhiều khi là mất mạng,  một khi bạn hạ cánh thành công, bạn sẽ làm việc không ngừng nghỉ để xây dựng căn cứ - vì vậy không có nhiều thời gian để giải trí. Một khi bạn đến đó, thậm chí sau tất cả những điều này, ban vẫn phải đối mặt với một môi trường rất khắc nghiệt, vì vậy rất có thể bạn sẽ chết ở đó. Chúng tôi nghĩ bạn có thể quay về Trái đất nhưng chúng tôi không chắc chắn, "Musk nói với Axios.

Có lẽ đó là lý do tại sao Musk đã đăng dòng tweet vào Chủ nhật vừa rồi rằng chuyến trở về từ Sao Hỏa sẽ là miễn phí.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày