Công Nghệ

Facebook ra mắt nhiều tính năng mới, giúp tăng cường trải nghiệm âm thanh cho người dùng

Minh Duy Thứ Năm | 22/04/2021 10:16

Ảnh: TL.

Nhu cầu chia sẻ với bạn bè, cộng đồng và cả thế giới dường như đang ngày càng lớn hơn và đó là nền tảng giúp con người kết nối với nhau.
Ảnh: TL.

Ai cũng có những câu chuyện để chia sẻ với bạn bè, cộng đồng và cả thế giới. Những câu chuyện ấy giúp mọi người xây dựng nên những mối quan hệ có ý nghĩa hơn bởi lời nói, âm thanh và ngôn ngữ chính là những nền tảng giúp con người kết nối với nhau. Một trải nghiệm âm thanh tốt sẽ giúp mọi người xích lại gần nhau theo cách thân mật hơn, cho dù ở cách xa hàng nghìn cây số vẫn có cảm giác như đang quây quần cùng gia đình và bạn bè.

Facebook đã và đang chứng kiến ​​nhu cầu sử dụng âm thanh gia tăng liên tục trên các nền tảng của mình, từ cuộc gọi âm thanh đến tin nhắn âm thanh trên WhatsApp và Messenger. 

Hơn thế nữa, Facebook hiểu rằng có nhiều trải nghiệm xã hội cần tạo ra để giúp mọi người nói những gì họ muốn nói, khám phá những giọng nói mới mà họ chưa từng nghe trước đây, hoặc trao đổi nhanh ý tưởng với tốc độ của âm thanh.

Hiện tại, những điều này vẫn còn quá khó để thực hiện đối với hầu hết mọi người, bởi các công cụ tạo âm thanh tốt nhất được thiết kế dành cho những người chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, việc khám phá và chia sẻ nội dung âm thanh tuyệt vời vẫn gặp nhiều trở ngại, cũng như việc tham gia vào đúng nhóm người để trò chuyện về chủ đề yêu thích của mình vào đúng thời điểm cũng còn khá phức tạp.

Chính vì vậy, Facebook đã đầu tư vào nghiên cứu công nghệ âm thanh để giải quyết những vấn đề này, từ cải tiến chất lượng âm thanh, chú thích, bản dịch giọng nói,... với mục tiêu làm cho âm thanh hiện diện dễ dàng và tự nhiên để người dùng có thể trải nghiệm sự hiện diện xã hội một cách trọn vẹn hơn.

Cho dù đó là cuộc trò chuyện chuyên sâu về một chủ đề hay chỉ là những suy nghĩ thoáng qua, Facebook đang xây dựng các công cụ và định dạng âm thanh giúp kết nối mọi người với những điều họ quan tâm.

Một phòng thu bỏ túi

Facebook đang xây dựng là một bộ công cụ tạo âm thanh mới. Giống như với ảnh và video, Facebook muốn mọi người có các công cụ đủ mạnh cho những người chuyên nghiệp, đồng thời vẫn trực quan và thú vị - mang lại trải nghiệm tương tự như có một phòng thu âm nằm ngay trong túi của mình. 

 

Thông qua những tiến bộ về AI, Facebook có thể tạo ra chất lượng âm thanh tuyệt vời một cách kỳ diệu - ngay cả khi ghi âm ở một góc phố đông đúc. Người dùng sẽ có thể sử dụng nhạc từ Bộ sưu tập âm thanh của Facebook để làm nền và xác định tinh thần cho câu chuyện của mình. Công cụ này sẽ càng trở nên thú vị hơn với khả năng trộn âm thanh cùng một bộ sưu tập hiệu ứng âm thanh được cập nhật liên tục với các hiệu ứng giọng nói và bộ lọc đa dạng.

Soundbites: Định dạng âm thanh xã hội mới

Các công cụ tạo âm thanh này sẽ cho phép người dùng tạo Soundbites - đoạn âm thanh ngắn và mang tính sáng tạo để ghi lại những giai thoại, câu chuyện cười, khoảnh khắc truyền cảm hứng, một bài thơ và nhiều hơn thế nữa. Facebook sẽ bắt đầu thử nghiệm Soundbites trong vài tháng tới với một số ít nhà sáng tạo nội dung và tinh chỉnh sản phẩm với ý kiến ​​đóng góp của họ trước khi giới thiệu tới tất cả mọi người. 

Podcast sắp xuất hiện trên Facebook

 

Trong vòng vài tháng tới, người dùng sẽ có thể nghe podcast trực tiếp trên ứng dụng Facebook khi đang sử dụng ứng dụng hoặc ngay cả khi ứng dụng ở chế độ nền. Ứng dụng cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy các podcast và tập mới dựa trên sở thích, dễ dàng nhận xét và giới thiệu cho bạn bè. Những người tạo podcast cũng sẽ có thể tiếp cận và kết nối với những người nghe mới - tất cả đều trực tiếp trong ứng dụng Facebook.

Phòng âm thanh trực tiếp trên Facebook và Messenger

Âm thanh là một cách hoàn hảo để cộng đồng tham gia vào các chủ đề mà họ quan tâm, chính vì vậy, Facebook sẽ bắt đầu thử nghiệm Phòng âm thanh trực tiếp và dự kiến sẽ ra mắt trên ứng dụng Facebook trong năm nay. Tính năng này sẽ được thử nghiệm trong Nhóm, tiếp cận tới 1,8 tỉ người sử dụng Nhóm mỗi tháng và hàng chục triệu cộng đồng đang hoạt động trên nền tảng này. 

 

Vì cộng đồng không chỉ được xây dựng từ các Nhóm, Facebook cũng sẽ đưa Phòng âm thanh trực tiếp đến với người của công chúng để họ có thể tổ chức các cuộc trò chuyện với những người có tầm ảnh hưởng khác, cũng như với các chuyên gia và người hâm mộ. 

Ngoài ra, sắp tới Facebook cũng có kế hoạch phát hành Phòng âm thanh trực tiếp trên Messenger vào trong năm nay để mọi người có thể dễ dàng kết nối với bạn bè.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày