Công Nghệ

Giao hàng bằng máy bay không người lái: Bức tranh không phải toàn màu hồng

Cẩm Tú Thứ Hai | 27/06/2022 10:15

Ảnh: T.L.

Hàng loạt tập đoàn lớn mở rộng dịch vụ giao hàng bằng thiết bị bay không người lái (drone) vì lợi ích về tốc độ, an toàn và giảm phát thải.
Ảnh: T.L.

Tại Mỹ, vừa qua Wing trở thành công ty đầu tiên ở quốc gia này cung cấp dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái cho cả một khu đô thị rộng lớn. Từ đầu năm 2019, Wing đã thực hiện giao hàng bằng máy bay không người lái ở Úc (thị trường ra mắt đầu tiên của Wing) và bắt đầu giao hàng bằng máy bay không người lái ở Mỹ vào cuối năm đó. Đến nay, Wing đã thực hiện 200.000 lượt giao hàng và sắp tới sẽ tăng mạnh số lượt giao hàng mỗi ngày.

Tiếp đó, tập đoàn siêu thị Walmart cũng bông bố việc mở rộng việc giao hàng bằng máy bay không người lái tới các cửa hàng được chọn ở sáu bang để tiếp cận 4 triệu hộ gia đình. Cùng thời điểm, Tập đoàn thương mại điện tử Amazon thông báo ra mắt dịch vụ giao hàng bằng thiết bị bay không người lái tại thành phố California, Mỹ vào cuối năm nay. 

Nghiên cứu của Đại học Công nghệ Virginia (Mỹ) cho biết việc sử dụng drone giao hàng có thể giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường địa phương lên tới 2-3 lần vào năm 2030. Nghiên cứu này cũng chỉ ra hoạt động giao hàng bằng drone tại khu vực đô thị của Mỹ có thể tiết kiệm trung bình tới 56 giờ/năm, tăng thêm 284.000 USD/năm về doanh số mới đối với một nhà hàng điển hình, giảm 25.565 lượt phương tiện đi lại trên đường bộ, hạn chế 568 vụ tai nạn giao thông, hạn chế 113.900 tấn CO2/năm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc mở rộng giao hàng bằng drone không chỉ đem tới toàn lợi ích. Trước mắt, hoạt động sản xuất pin lithium cho drone và tạo năng lượng cho các trung tâm dữ liệu vẫn gây ra khí thải và tổn hại với môi trường. Bên cạnh đó, hiện nay bầu trời đô thị vẫn quang đãng và người dân thoải mái thả diều, nhưng khi drone xuất hiện quá nhiều thì nguy cơ phương tiện vướng vào diều và gặp nạn rất dễ xảy ra. Chưa kể, nếu không đảm bảo được sự giám sát - can thiệp tức thì của người điều khiển drone, thì làm sao để đảm bảo an toàn cho người dân trong trường hợp phương tiện bị rơi. Rõ ràng, cơ quan chức năng của các quốc gia cần phải sớm có quy định để đón trước và quản lý rủi ro.

Theo đài ABC, tại Úc, các quy định hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, chủ yếu được chắp vá từ quy định của từng bang, liên bang và quốc tế vốn dành cho máy bay. Do đó, Chính phủ Úc đang thúc đẩy hiện đại hóa quy định quản lý an toàn với drone, đánh giá lại những quy định xung quanh tác động về môi trường, tiếng ồn, an toàn, bảo hiểm, an ninh và quyền riêng tư để bổ sung, sửa đổi.

Có thể bạn quan tâm: 

Không dễ kiếm tiền từ bảo tàng số


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày