Công Nghệ

Google ở Nga nộp đơn phá sản

Gia Khánh Thứ Sáu | 20/05/2022 10:24

Ảnh: Reuters.

Alphabet đã phải chịu áp lực ở Nga trong nhiều tháng, vì không thể xóa nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp.
Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn của Google cho biết công ty con của Google tại Nga có kế hoạch nộp đơn phá sản, sau khi bị nhà chức trách tịch thu tài khoản ngân hàng, khiến họ không thể trả tiền cho nhân viên và nhà cung cấp, nhưng các dịch vụ miễn phí bao gồm tìm kiếm và YouTube sẽ tiếp tục hoạt động, một phát ngôn viên của Google cho biết hôm 18/05.

Alphabet đã phải chịu áp lực ở Nga trong nhiều tháng, vì không thể xóa nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp và hạn chế quyền truy cập vào một số phương tiện truyền thông Nga trên YouTube, nhưng Điện Kremlin cho đến nay đã ngừng chặn quyền truy cập vào các dịch vụ của công ty.

Người phát ngôn của Google cho biết: "Việc chính quyền Nga thu giữ tài khoản ngân hàng của Google tại Nga khiến văn phòng của chúng tôi tại Nga không thể hoạt động, bao gồm việc tuyển dụng và trả lương cho nhân viên tại Nga, trả tiền cho nhà cung cấp cũng như đáp ứng các nghĩa vụ tài chính khác. Google Nga đã công bố một thông báo về ý định nộp đơn phá sản."

Google không tiết lộ nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc nộp đơn phá sản của công ty tại Nga.

Cơ sở dữ liệu của Cơ quan Thừa phát lại Liên bang Nga đã liệt kê hai vụ tịch thu kể từ giữa tháng 3, mà không nêu rõ số tiền, cũng như các khoản tiền phạt và phí thi hành án khác. Họ chỉ xác nhận đã thu giữ tài sản của Google.

Google đã chuyển nhiều nhân viên của mình ra khỏi Nga kể từ khi Nga điều hàng chục nghìn quân lính tiến vào Ukraine vào ngày 24/02. Nhưng một số vẫn ở lại.

Các dịch vụ miễn phí vẫn khả dụng

 

Google đã tạm dừng bán quảng cáo và hầu hết các hoạt động thương mại khác ở Nga, họ cho biết các dịch vụ miễn phí của họ, bao gồm Gmail, Maps, Android và Play, sẽ vẫn có sẵn cho người dùng Nga.

Hôm 17/05, Nga cho biết họ không có kế hoạch chặn YouTube của Google, bất chấp những lời đe dọa và phạt tiền  lặp đi lặp lại, Nga thừa nhận rằng động thái như vậy có thể khiến người dùng Nga phải chịu thiệt hại và do đó nên tránh.

Hôm 18/05, Giám đốc điều hành của Rostelecom (nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số lớn nhất ở Nga), ông Mikhail Oseevskiy, cho biết rằng Google đang hoạt động bình thường trong nước, bao gồm tất cả các máy chủ của nó, hãng tin TASS đưa tin.

Vào tháng 12, Nga phạt Google 7,2 tỉ rúp vì đã liên tục không xóa những nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp. Đây là khung phạt dựa trên doanh thu đầu tiên, thuộc loại hình này, ở Nga. Dữ liệu của thừa phát lại cho thấy khoản tiền phạt đó đã tăng thêm 506 triệu rúp do một khoản phí thực thi khác.

Cơ sở dữ liệu Spark của hãng tin Interfax cho thấy doanh thu năm 2021 của công ty con tại Nga của Google là 134,3 tỉ rúp. Tháng trước, Alphabet cho biết Nga chiếm 1% doanh thu của họ trong năm ngoái, tương đương khoảng 2,6 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm: 

Startup công nghệ: "Bữa tiệc" đã đến lúc tàn?

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày