Công Nghệ

Nhiều phát minh gây "sốc" về robot

Cẩm Tú Thứ Ba | 31/01/2023 11:23

Đến Paro thế hệ 8, robot thú cưng này đã sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt. Ảnh: BBC

Robot có thể tan chảy và nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu, hay robot thú cưng sử dụng cho trị liệu tâm lý đang mở ra nhiều hướng đi mới.
Đến Paro thế hệ 8, robot thú cưng này đã sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt. Ảnh: BBC

Mới đây, các nhà khoa học Hồng Kông (Trung Quốc) đã công bố video ghi lại cảnh robot có thể thay đổi hình dạng, tan chảy rồi trượt ra ngoài các song sắt sau đó quay trở lại hình dạng ban đầu.

Robot này được điều khiển bằng các hạt từ tính nhúng trong vật liệu của nó. Điều này mang lại cho robot khả năng tan chảy thành dạng lỏng và đông đặc lại bằng cách nung nóng và làm mát, gây ra bởi từ trường.

Hình ảnh về robot có thể chuyển thành chất lỏng. Ảnh: Euronews
Hình ảnh về robot có thể chuyển thành chất lỏng. Ảnh: Euronews

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Trung Văn (Hồng Kông, Trung Quốc), đã tạo ra vật liệu chuyển đổi mới bằng cách nhúng các hạt từ tính vào gali, một kim loại có nhiệt độ nóng chảy rất thấp là 29,4 độ C.

Các nhà khoa học cho rằng robot này sẽ hữu ích trong nhiều lĩnh vực, từ y tế cho đến dây chuyền lắp ráp. Ngoài khả năng thay đổi hình dạng, robot còn có từ tính và cũng có thể dẫn điện. Robot đã được thử nghiệm về khả năng di chuyển và biến hình.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Chengfeng Pan cho biết: “Tạo cho robot khả năng chuyển đổi giữa trạng thái lỏng và rắn giúp chúng có nhiều chức năng hơn”.Với sự hỗ trợ của từ trường, robot này có thể nhảy qua hào, trèo tường và thậm chí chia đôi để hợp tác di chuyển các vật thể khác xung quanh trước khi hợp nhất lại với nhau.

Không chịu thua kém Hồng Kông, Nhật Bản vừa ra mắt chú hải cẩu mang tên Paro, được đánh giá là một trong những robot trị liệu thành công nhất thế giới.

nếu được ôm trong thời gian đủ lâu, Paro có thể hình thành các thói quen của riêng mình. Ảnh:
Nếu được ôm trong thời gian đủ lâu, robot Paro có thể hình thành các thói quen của riêng mình. Ảnh: Toronto Star

Điểm đặc biệt của các robot Paro là cơ thể, râu và mũi được trang bị các cảm biến thị giác, xúc giác và thính giác. Bên cạnh đó, các robot “thú cưng” này cũng được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện môi trường xung quanh và phản ứng khi được vuốt ve với âm thanh tương ứng.

Các chú robot hải cẩu này có thể ghi nhớ các biệt danh của mình và phản ứng với chúng khi có người gọi. Và nếu được ôm trong thời gian đủ lâu, Paro có thể hình thành các thói quen của riêng mình. 

Các chú hải cẩu này rất giống thú cưng nên có thể giúp bệnh nhân cảm thấy tĩnh tâm hơn. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy các triệu chứng không trọng yếu ở những người mắc chứng mất trí nhớ sẽ thuyên giảm khi họ ôm và nói chuyện với Paro. Ở Anh, Paro được đưa vào văn bản hướng dẫn của một tổ chức chính phủ về các phương án điều trị chứng mất trí nhớ không dùng thuốc được bảo hiểm y tế Nhà nước chi trả.

Sau khi Paro thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 1998, kỹ sư Shibata, "cha đẻ" của chú hải cẩu mấy đã không ngừng thực hiện các cải tiến cho robot như giảm trọng lượng. Đến Paro thế hệ 8, robot thú cưng này đã sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt. Mặc dù vậy, giá bán của Paro thế hệ 9 - thế hệ mới nhất - vẫn không hề rẻ, lên tới 450.000 yen (3.200 USD) ở thị trường Nhật Bản và thậm chí có thể cao gần gấp đôi ở các thị trường khác.

Cho dù có giá bán cao nhưng những lợi ích mà Paro mang lại được đánh giá là tương xứng với chi phí mà người dùng bỏ ra. Trước hết, mặc dù thú cưng thường bị “cấm cửa” ở các trung tâm y tế, nhưng tính năng kháng khuẩn của lông nhân tạo sử dụng trên Paro vẫn giúp nó có thể ở chung với bệnh nhân trong các khu chăm sóc đặc biệt. Bên cạnh đó, ngoài việc giúp trị liệu tâm lý, chủ nhân của Paro cũng không phải chịu tổn thương khi thú cưng qua đời. 

Hiện nay, ông Shibata đang nỗ lực để thực hiện mục tiêu đưa Paro trở thành một thiết bị y tế tại Nhật Bản. Nhà nghiên cứu này cho biết đang triển khai các kế hoạch thử nghiệm lâm sàng Paro với một bệnh viện ở Nhật Bản. Ông tin tưởng Paro mang lại giải pháp giảm chi phí xã hội nhờ giảm thiểu việc sử dụng thuốc và thông qua các biện pháp khác.

Có thể bạn quan tâm:

Những công nghệ đột phá ấn tượng nhất năm 2022


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày