Công Nghệ

Robot giao hàng tự động tăng gần 50% trong 5 năm tới

Thái Bình Thứ Hai | 16/12/2019 20:47

Nguồn ảnh: tapchitiasang

Các chuyên gia ước tính, quy mô của thị trường robot giao hàng tự động dự kiến sẽ tăng gần 50% trong 5 năm tới.
Nguồn ảnh: tapchitiasang

Một thiết bị tự lái chở những món đồ đặt trong ngày dừng ngay trước cửa nhà người mua có thể là tương lai mua hàng thuận tiện dành cho những khách hàng của Walmart khi "đại gia" tạp hóa Mỹ vừa chính thức thí điểm việc giao hàng bằng robot tự lái, một xu hướng đang dần trở nên phổ biến trong ngành bán lẻ thế giới. Tuy chậm chân so với chuỗi siêu thị Kroger đã có sẵn gói giao hàng bằng robot với mức phí gần 6 USD, thử nghiệm của Walmart vẫn là bước đi cần thiết để cạnh tranh với Amazon, một đối thủ lớn với lợi thế về dịch vụ giao hàng ngay trong ngày.

Trước Walmart, tập đoàn chuyển phát nhanh toàn cầu FedEx cũng đã đưa vào thử nghiệm robot giao hàng nhằm bắt kịp xu thế của thị trường. Robot này được trang bị động cơ điện, camera, phần mềm giúp nó phát hiện và tránh vật cản trên đường cũng như trên vỉa hè. Nó cũng có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 16km/h.  Tuy nhiên, những hạn chế về mặt pháp lý đang cản trở các nhà sản xuất robot của Nhật Bản đi theo xu hướng trên, khi họ không thể triển khai robot giao hàng tự hành trên đường phố công cộng vì các công nghệ này không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật giao thông ở Nhật Bản.

Công ty ZMP Inc., có trụ sở tại Tokyo, đã vận hành thử nghiệm các dịch vụ giao hàng bằng robot trong khuôn viên các trường đại học và nhiều nơi khác ở Nhật Bản.

Robot giao hàng có tên CarriRo Deli của ZMP. Ảnh: AFP
Robot giao hàng có tên CarriRo Deli của ZMP. Ảnh: AFP

Bên cạnh khả năng vận chuyển tới 50 kg hàng hóa và di chuyển với tốc độ 60km/h, robot giao hàng có tên CarriRo Deli của ZMP có trang bị cảm biến định vị và có thể giao tiếp với những cụm từ ngắn như "xin chào" và "cảm ơn."

Robot có mắt đi-ốt phát quang (LED), một tính năng chính giúp robot giống như người thật, từ đó tương tác hiệu quả hơn với con người.

Với chiều cao 109cm, dài 96cm và rộng 66cm, CarriRo Deli chạy bằng pin và dùng cảm biến để di chuyển xung quanh nhờ một bản đồ tham chiếu.

ZMP cho biết hiện robot này đang tự hành gần như hoàn toàn, dù nó vẫn cần một vài sự can thiệp của con người trong quá trình thử nghiệm khi gặp những tình huống bất thường như bị xe tải chắn đường hay gặp lối qua đường cho người đi bộ nhưng lại không có vạch kẻ đường.

Các loại robot giao hàng như thế này được phát triển giữa lúc Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm, trong khi số đơn giao hàng vẫn tiếp tục gia tăng nhờ xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng tiện lợi.

Số liệu thống kê cho thấy, số đơn giao hàng đã chạm mức 4,25 tỷ đơn trong tài khóa 2018, tăng 5,8% so với tài khóa trước đó và đánh dấu năm tăng thứ ba liên tiếp.

Còn tại Trung Quốc, chú robot cao chưa tới 1m chính là trợ thủ đắc lực giúp dịch vụ giao hàng không bị tắc nghẽn trong ngày mua sắm lớn nhất hành tinh, Ngày Độc thân 11/11 vừa qua. Với sức chứa 18 gói hàng mỗi chuyến đi, robot này sẽ tự định vị đường, tránh chướng ngại vật và đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Khi đến địa chỉ định vị sẵn, nó sẽ tự động gọi điện cho khách hàng để gửi hoặc nhận hàng.

Và mới đây nhất, hãng xe máy Piagio cũng cho ra mắt Gita (tiếng Ý có nghĩa là "một chuyến dạo chơi dễ chịu"). Bằng camera và hệ thống cảm biến, Gita có thể giữ đồ và nhất nhất chạy theo bạn.

Ông Greg Lynn, Tổng Giám đốc Piaggio Fast Forward, cho biết: "Sau 1,5 năm nghiên cứu, chúng tôi quyết định sẽ giúp mọi người đi bộ và tận hưởng không gian quanh mình thay vì làm cho họ thêm 1 chiếc xe nữa".

Robot "đổ bộ" vào nhà máy Việt Nam

Nguồn Tổng hợp/ VTV

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày