Công Nghệ

Sức hút của ví điện tử với người dùng Việt

Thủy Ngọc Thứ Hai | 11/11/2019 10:00

Ví điện tử trên hành trình đồng hành mọi nhu cầu thiết yếu.

V í điện tử đáp ứng việc thanh toán, mua sắm tiện ích cho hầu hết các lĩnh vực, dịch vụ trong đời sống thường ngày. Nổi bật nhất là MoMo - ví điện tử đã trở thành công cụ thanh toán phổ biến tại Việt Nam với hàng chục triệu người dùng sau gần 13 năm hoạt động.

Thoát cảnh xếp hàng, đợi chờ, mất điện vì quên đóng phí

Hàng tháng, mỗi hộ gia đình phải chi trả trung bình 4 hóa đơn: tiền điện, tiền nước, tiền internet, truyền hình cáp. Nếu có con nhỏ và sống ở chung cư, định kỳ các gia đình còn phải trả thêm các phí chung cư,  học phí. Đó là chưa kể các khoản tiền cần thanh toán khác, liên quan đến thẻ tín dụng, khoản vay trả góp, phí bảo hiểm...

Đây đều là những hóa đơn phổ biến phải chi trả hàng tháng. Còn khi cần thanh toán cho những khoản tiền thiết yếu khác như thủ tục hành chính công, viện phí..., người dân có khi mất cả nửa ngày để di chuyển, xếp hàng chờ đợi tới lượt, chen chúc trong không gian nóng nực, đông người và thường xuyên bị “làm tròn lên” số tiền hay phải nhận kẹo thay cho tiền lẻ thối lại. Bởi thế, trước khi các dịch vụ thanh toán trực tuyến và ví điện tử ra đời, việc thanh toán hóa đơn  là một “gánh nặng” trong gia đình thời hiện đại, gây ra không ít lãng phí, chưa kể những “hậu quả” nếu không may trễ hạn như bị cắt điện, nước.

Điện lực, cơ quan cấp nước, công ty cung cấp dịch vụ internet, truyền hình cáp, các hãng viễn thông... đều tổ chức đội ngũ đi thu tiền.  Tuy nhiên, trường hợp cả nhà đi vắng vào ngày thu tiền rất phổ biến. Kết quả là nhiều gia đình từng lâm cảnh bị cắt điện, cắt nước, cắt internet.. chỉ vì chưa kịp thanh toán hóa đơn.

Các dịch vụ hỗ trợ thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, internet, điện thoại, học phí, phí chung cư... đã tháo gỡ không ít khó khăn cho người dân. Chỉ một lần thanh toán hóa đơn bất kỳ bằng MoMo, khoản thanh toán cho tháng sau của gia đình sẽ được “trợ lý” ví điện tử này cập nhật, nhắc lịch đóng tiền với thao tác chỉ tốn vài giây.

Chị Ánh Hồng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) còn mê tính năng biểu đồ tiền điện nước và thống kê chi tiêu trên Ví MoMo. “Đóng tiền xong, bất ngờ nhẹ khi được thông báo tháng này tiền điện đã giảm được gần 20%. Chứng tỏ “chính sách” thưởng - phạt để dùng điện tiết kiệm trong nhà đã hiệu quả”, chị Hồng kể. Với những phụ huynh tại TP.HCM, đóng học phí qua thẻ học đường SCC bằng MoMo là cách giúp cha mẹ vừa tiện lợi trong thanh toán vừa có thể quản lý, theo dõi học phí từng học kỳ của con. Thẻ học đường SCC là đề án của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, hiện thực hóa chủ trương thanh toán không tiền mặt của Chính phủ.

Đặc biệt, ở Đà Nẵng, TP.HCM, người dân, doanh nghiệp cần thanh toán lệ phí hành chính công với các cơ quan nhà nước đều đã có MoMo giúp giảm tải gánh nặng thời gian, công sức mỗi khi cần tiến hành các thủ tục hành chính. Ngoài ra, việc thanh toán qua Ví MoMo còn giúp người dùng tích lũy điểm, nâng hạng thành viên để đổi lấy những ưu đãi đặc biệt ngay trên ứng dụng.

“Bám rễ” trong mọi nhu cầu mua sắm

MoMo liên tục xếp vị trí số 1 ứng dụng tài chính phổ biến nhất trên chợ ứng dụng Google Play, nhiều lần lọt Top 5, Top 1 các ứng dụng miễn phí hàng đầu của App Store. MoMo cũng là ví điện tử có lượng người dùng đông đảo nhất, đạt hàng chục triệu người. Ngoài ra, với những đầu tư rót vốn của các nhà đầu tư tài chính hàng đầu thế giới như Goldman Sachs, Standard Chartered Private Equity (SCPE), Warburg Pincus..., MoMo có nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số, đầu tư công nghệ thúc đẩy tài chính toàn diện và mở rộng hệ sinh thái.

MoMo hiện liên kết trực tiếp với 22 ngân hàng và xây dựng hệ sinh thái phủ rộng nhiều lĩnh vực, với hơn 8.000 đại lý, 10.000 đối tác kinh doanh và hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán MoMo trên cả nước.

Người dùng MoMo ngoài mua sắm online trên Tiki, Adayroi, đặt vé máy bay, vé tàu, vé xem phim còn có thể ra đường đi chợ, đi ăn uống tại chuỗi siêu thị Coopmart, Lotte Mart, Vissan, các cửa hàng tiện lợi Circle K, Ministop, các quán ăn nhanh KFC The Pizza Company, cà phê, trà sữa, nhà hàng... Nhờ vậy, MoMo được coi là siêu ứng dụng, ví điện tử quốc dân khi đáp ứng các nhu cầu 24/7 của khách hàng, cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ từ thanh toán cơ bản (điện, nước, viễn thông, truyền hình cáp), thương mại điện tử, du lịch, giao thông đi lại (máy bay, taxi, xe buýt liên tỉnh, tàu hỏa) đến giải trí, tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, mua sắm, dịch vụ ăn uống...

Đáng chú ý, MoMo đã triển khai tính năng hoàn tiền tiết kiệm và tổ chức các ngày Hội siêu hoàn tiền tiết kiệm 50%, như đã diễn ra đầu tháng 8 và đầu tháng 11 vừa qua. Đây được xem như cách để MoMo tỏ bày sự thấu hiểu, chia sẻ gánh nặng tài chính và mong muốn tiết kiệm của người dùng Ví MoMo.

Không ngừng mở rộng dịch vụ mới

Với chiến lược phát triển MoMo trở thành nền tảng đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu cuộc sống của người dùng, MoMo đã không ngừng mở rộng các dịch vụ, chú ý đến những nhu cầu dù là nhỏ nhất. Đó là lý do vì sao MoMo là ví điện tử tiên phong trong các lĩnh vực y tế, trường học và xăng dầu. Ví MoMo có thể thanh toán tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc (Hà Nội), Da liễu, Nhi đồng 1 và Đại học Y dược TP.HCM. Bệnh nhân và gia đình không cần mang theo tiền, không phải xếp hàng, chờ đợi vẫn có thể thanh toán qua điện thoại chi phí khám, chữa bệnh. Hình thức này đã giúp các bệnh viện giảm thiểu tình trạng quá tải, tiết kiệm nguồn chi phí phải bỏ ra cho nhân sự, kiểm đếm, in ấn.

Tháng 10 vừa qua, tại tất cả cửa hàng xăng dầu của PVOIL và COMECO trên toàn quốc, MoMo đã triển khai phương thức thanh toán điện tử bằng ứng dụng Ví MoMo. Ông Phạm Thành Đức, Tổng Giám đốc Ví điện tử MoMo, cho biết: “Không chỉ dừng lại ở các dịch vụ cao cấp, người dùng Ví MoMo đã có thể thanh toán 24/7, phục vụ mọi đối tượng, mọi tình huống”.

Trong năm 2019, chiến lược của MoMo là hợp tác sâu rộng với các đơn vị ở nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực để có thể đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt trên tất cả mọi mặt trận, như chủ trương của Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 02.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày