Công Nghệ

Thị trường 3G Việt Nam sẽ tăng nhanh nhờ smartphone giá rẻ

Thứ Ba | 23/10/2012 14:20

Trong Hội nghị quốc tế Mobile Việt Nam vừa qua, nhiều ý kiến vẫn cho rằng 3G tại Việt Nam chưa phát triển được như mong đợi dù đã đạt trên 16 triệu thuê bao sau 3 năm phát triển.
Theo nhiều chuyên gia viễn thông, trong số 3 yếu tố chi phối việc sử dụng 3G (gồm hạ tầng mạng, thiết bị đầu cuối và dịch vụ nội dung), thiết bị đầu cuối được cho là yếu tố chính khiến phát triển 3G ở Việt Nam chưa như mong đợi. Trong khi đó, hạ tầng mạng 3G đang dư thừa.

Ông MacDonald, giám đốc công nghệ của Huawei khu vực Đông Nam Á cho biết, ở Việt Nam chỉ sử dụng khoảng 20% năng lực mạng 3G, thấp so với các nước trong khu vực. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc này chính là tỷ lệ phổ biến dòng điện thoại thông minh tại Việt Nam còn thấp.

Ngoài ra, các nội dung dịch vụ cung cấp cho 3G tại Việt Nam cũng nghèo nàn. Ông Hồ Minh Đức, phó tổng giám đốc Công ty Naircorp cho biết, nội dung số ở Việt Nam mới tập trung vào giải trí như tin tức, âm nhạc, xổ số, bóng đá, hình ảnh, video và các thông tin về bói toán, tử vi… Nhìn chung, thông tin từ các sản phẩm nội dung di động này cung cấp tới người tiêu dùng thường na ná giống nhau và rất ít nhà cung cấp dịch vụ có nội dung độc quyền, đặc sắc.

Nhìn chung, thị trường 3G tại Việt Nam còn đang rất tiềm năng. Dự báo của hãng công nghệ Ericsson tại Việt Nam cho thấy, trong vòng 6 tháng tới, tỉ lệ người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam sẽ tăng trưởng từ 16%-21%, máy tính bảng tăng từ 2% lên 5%. Sự tăng trưởng này sẽ tạo tiền đề cho ngành kinh doanh dịch vụ 3G trong nước.

Ông Denis Brunetti, phó tổng giám đốc Ericsson Việt Nam cho rằng, các nhà khai thác mạng 3G cần đưa ra các dòng điện thoại thông minh, ứng dụng được cá nhân hóa, địa phương hóa phù hợp với người dùng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng.

Thực tế cho thấy, nhiều đơn vị cũng đã bắt đầu cung cấp ra thị trường những chiếc điện thoại thông minh giá rẻ. Huawei sẽ tung ra một loạt dòng máy điện thoại thông minh phù hợp với thị trường Việt Nam, đặc biệt là smartphone giá dưới 100 USD.

Mới đây nhất, Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel đã tung ra loạt điện thoại thông minh 3G, 2 sim, sử dụng hệ điều hành Android 2.3.6 với tên gọi V8403 do đơn vị này sản xuất với giá chỉ 1.500.000 đồng/chiếc. Đi kèm với chiếc điện thoại này là 1 sim trả trước với tổng tài khoản ưu đãi 390.000 đồng và được giảm 50% cước thuê bao gói Mimax trong 12 tháng.

Ngoài ra, trên thị trường còn rất nhiều dòng điện thoại 3G Trung Quốc nhái, với nhiều kiểu dáng, nhãn mác và mức giá siêu rẻ. Bên cạnh đó, một số người ít tiền đã tìm tới các sản phẩm smartphone cũ với cấu hình mạnh…

Về vấn đề này,giám đốc Công nghệ của Huawei cảnh báo những thiết bị “chợ trời” này có thể sẽ ảnh hưởng tới việc trải nghiệm 3G của người dùng như tốc độ chậm, chất lượng thoại, video không cao… Bởi vậy, người tiêu dùng cần có một sự lựa chọn thông minh để mua thiết bị phù hợp với túi tiền, bảo đảm chất lượng khi sử dụng dịch vụ.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày