Cửa sổ quản trị

Doanh nghiệp nhỏ tạo sân chơi lớn

Mai Khanh Chủ Nhật | 12/12/2021 21:27

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 1,7 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Ảnh: OBC.

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam chiếm hơn 80% số lượng doanh nghiệp nhưng ít điều kiện tiếp cận và ứng dụng nền tảng tri thức tân tiến toàn cầu.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 1,7 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Ảnh: OBC.

Doanh nghiệp nhỏ cùng nhau kết nối

Đứng trước nhiều điều kiện đòi hỏi phải toàn cầu hóa, tiếp nhận nhiều ứng dụng công nghệ, tri thức mới nhằm phát triển doanh nghiệp, vừa qua các doanh nghiệp vừa và siêu nhỏ đã cùng nhau thành lập một cộng đồng kết nối doanh nghiệp Việt Nam. Cộng đồng có tên gọi One Business Connection (viết tắt OBC), với mong muốn hình thành cộng đồng doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam về kết nối giao thương, đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 1,7 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Cộng đồng kết nối doanh nghiệp Việt OBC mang tham vọng sẽ quy tụ được 8.000 doanh nghiệp tham gia. Từ 2022 - 2030, dự đoán Việt Nam có khoảng 2,4 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Trong đó, OBC sẽ quy tụ được 47.000 thành viên là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường chiếm tỉ trọng lớn, thậm chí áp đảo trong tổng số doanh. Vì thế, đóng góp của họ vào tổng sản lượng và tạo việc làm là rất đáng kể. Giữ vai trò ổn định nền kinh tế: Ở phần lớn các nền kinh tế, các doanh nghiệp nhỏ và vừa là những nhà thầu phụ cho các doanh nghiệp lớn. Sự điều chỉnh hợp đồng thầu phụ tại các thời điểm cho phép nền kinh tế có được sự ổn định. Vì thế, doanh nghiệp nhỏ và vừa được ví là thanh giảm sóc cho nền kinh tế. Vì doanh nghiệp nhỏ và vừa có quy mô nhỏ, nên dễ điều chỉnh và thay đổi phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế.

Dự kiến, trong năm 2022, cộng đồng này sẽ phủ kín ở 63 tỉnh thành, qua đó tất cả doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ ở khắp các địa phương khi tham gia vào OBC có thể tra cứu, tìm hiểu thông tin doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh của các thành viên và hợp tác. Ngoài ra, OBC cũng có sàn thương mại điện tử để các thành viên kết nối giao thương, mở rộng thị trường.

Ảnh:TL.
Từ 2022 - 2030, dự đoán Việt Nam có khoảng 2,4 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Ảnh:OBC.

Người sáng, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch OBC, chia sẻ: Việc ra mắt cộng đồng kết nối doanh nghiệp Việt Nam là việc cần thiết để thay đổi nền tảng tri thức doanh nghiệp Việt Nam và từng bước đưa họ hội nhập vào nền tri thức doanh nghiệp toàn cầu. OBC với tâm huyết đưa những tri thức hiệu quả nhất, tân tiến nhất của thế giới về Việt Nam, đặc biệt tập trung trong 3 lĩnh vực: Quản trị doanh nghiệp, Kỹ năng phát triển bản thân và Kỹ năng kết nối. 

Đáng chú ý, OBC còn giúp các hội viên cập nhật các chính sách pháp lý, bổ túc kiến thức về quản trị kinh doanh giúp các những doanh nghiệp siêu nhỏ dù là hoạt động tự phát, có qui mô vốn và nhân sự rất nhỏ, vẫn có cơ hội tiếp cận với các chiến lược kinh doanh hiện đại, hiệu quả trên thế giới.

Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn

Theo một khảo sát của Facebook vào tháng 7 và 8 vừa qua ở nhiều quốc gia, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc so với đầu năm, khi mà có tới 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng Facebook cho biết họ đang duy trì vận hành hoặc có các hoạt động tạo ra doanh thu, tăng nhẹ so với số liệu 78% ghi nhận hồi tháng 2.

Tuy nhiên, so với báo cáo hồi đầu năm của Facebook, các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong thời điểm hiện tại, đặc biệt do doanh số bán hàng sụt giảm đáng kể. Trong khi chỉ có 17% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam hoạt động trên Facebook ghi nhận sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm ngoái, thì có tới 76% ghi nhận doanh thu sụt giảm, tăng 14% so với giai đoạn đầu năm.

Ảnh:TL.
46% số doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động trên Facebook có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến dòng tiền. Ảnh:TL.

Nhu cầu khách hàng sụt giảm vẫn luôn là thách thức chính dẫn đến sự sụt giảm trong doanh số bán hàng của các doanh nghiệp. 46% số doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động trên Facebook có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến dòng tiền, và 55% quan ngại về những thách thức liên quan đến nhu cầu khách hàng giảm hoặc thiếu hụt khách hàng trong vài tháng tới, tăng hơn gấp đôi so với con số hồi đầu năm, lần lượt là 19% và 24%.

Thực tế này cũng đã buộc nhiều doanh nghiệp phải đưa ra những quyết định khó khăn. Có tới 53% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ đã phải cắt giảm nhân sự trong thời kỳ dịch bệnh, tăng 13% so với giai đoạn đầu năm. Bên cạnh đó, chỉ 36% doanh nghiệp tự tin vào khả năng duy trì hoạt động trong ít nhất 12 tháng tới, nếu tình hình hiện tại vẫn tiếp diễn. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày