Doanh Nhân

Người ghi hình Trái đất

Thanh Hằng Thứ Năm | 21/02/2019 14:00

Giải thưởng Crystal 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới vinh danh một nhà tự nhiên học kiêm phát thanh viên.

“Chúng ta là một hệ sinh thái thống nhất. Một hành tinh khỏe mạnh là điều thiết yếu, là trung tâm của cuộc sống loài người. Nếu chúng ta không nhận ra mối liên hệ tôi đã mô tả thì cả hành tinh sẽ gặp nguy hiểm và chúng ta đang tiêu hủy thế giới tự nhiên và tất nhiên bao gồm cả chúng ta”, ngài David Attenborough đã thúc giục chính trị gia và nhà kinh tế tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2019 ở Davos cùng giải quyết biến đổi khí hậu như vậy.

Ở tuổi 92, trong khi hầu hết những người cùng trang lứa an hưởng tuổi già thì David Attenborough vẫn chăm chỉ với sự nghiệp truyền hình ông đã theo đuổi hơn 60 năm trước, sẵn sàng để tung ra loạt phim về thiên nhiên mới mang tên Our Planet trên một trong những kênh truyền hình mạnh mẽ nhất trên mạng internet là Netflix.

Nguoi ghi hinh Trai dat
 

Là người duy nhất đoạt giải thưởng BAFTA của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc ở tất cả các thể loại phim trắng đen, phim màu, HD và 3D, Attenborough nổi tiếng vì đã viết và giới thiệu 9 loạt phim về cuộc sống tự nhiên nghiên cứu về đời sống các loài trên Trái đất với sự cộng tác của BBC. Bắt đầu với loạt phim Life On Earth (Sự sống trên Trái đất) năm 1979, ông đã định hình một quy trình làm việc trở thành chuẩn mực về chất lượng cho các chương trình làm phim về thế giới tự nhiên hoang dã và đã ảnh hưởng đến thế hệ các nhà làm phim tài liệu sau này.

Bằng việc nghiên cứu chủ đề trong phim và các phát hiện mới nhất một cách nghiêm túc, Attenborough được các nhà khoa học tin tưởng và cho phép ông dùng các dự án nghiên cứu của mình trong các chương trình. Sự cải tiến, bao gồm kỹ thuật làm phim mới được phát minh nhằm ghi được những cảnh quay theo ý của ông, chú trọng vào những sự kiện và loài động vật chưa từng được ghi hình trước đó, là một trong những yếu tố mang lại thành công cho loạt phim của ông.

Tốt nghiệp ngành khoa học tự nhiên của Đại học Cambridge, ông gia nhập BBC năm 26 tuổi, sau khi hoàn thành 2 năm phục vụ Hải quân Hoàng gia. Từ công việc dẫn chương trình tại BBC, sự nghiệp của ông thăng hoa với những loạt phim về tự nhiên đã định hình lại ngành phim khoa học tự nhiên.

Life On Earth, loạt phim 13 phần được ông viết và trình bày, lần theo sự phát triển của sự sống từ khoảng 3.500 triệu năm trước, khi phân tử bắt đầu hình thành trong nồi súp nguyên thủy, cho đến sứa, cá, côn trùng, động vật lưỡng cư, động vật có vú, đến sự xuất hiện trễ hơn của loài Homo Sapiens, tổ tiên của loài người. Thiên nhiên hoang dã xuất hiện trong những khung hình tuyệt đẹp, đặc biệt là những cảnh quay dưới nước kỳ lạ và tuyệt đẹp so với công nghệ truyền hình của thập niên 80.

Nguoi ghi hinh Trai dat

“David Attenborough ngồi trên những tảng đá tại cả 5 châu lục và cho chúng ta xem những hóa thạch, giải thích một cách chính xác bọ ba thùy hay voi ma mút có liên quan đến các sinh vật, một số tinh tế, một số kỳ cục, được thể hiện trong các tập phim trực tiếp. Ông đào một con cá phổi khô từ sa mạc Úc. Ông lặn xuống đáy đại dương sâu thẳm để quan sát những sinh vật ác mộng sống ở đó trong bóng tối vĩnh cửu. Với sự nhiệt tình như nhau, ông mời chúng ta hồi hộp trước sức mạnh của một con cá mập và ngạc nhiên trước vẻ đẹp của con bọ ngựa hoa phong lan màu hồng”, tờ Vogue mô tả ấn tượng về loạt phim đầu tay nổi tiếng của ông.

Thành công của Life On Earth đã biến loạt phim đầu tay thành bộ 3 loạt phim về sự sống, cùng với The Living Planet và The Trials Of Life. Trong lúc The Living Planet xoay quanh chủ đề sinh thái, sự thích nghi của các sinh vật sống với môi trường, thì The Trials Of Life xem xét hành vi của động vật qua các giai đoạn khác nhau của cuộc sống, thu hút phản ứng mạnh mẽ từ công chúng cho những tập phim cá voi sát thủ giết sư tử biển hay tinh tinh săn và thô bạo giết một con khỉ Colobus.

Chủ đề sự sống tiếp tục được ông thực hiện trong suốt 20 năm sau đó, từ lịch sử tự nhiên của Nam Cực, loài chim, cho đến động vật có vú và các loài không xương sống. Life In Cold Blood nói về loài bò sát và lưỡng cư, trình chiếu năm 2008, hoàn thành bộ sưu tập các chương trình về sự sống trên hành tinh Trái đất của ông.

Chiến đấu không mệt mỏi cho việc bảo tồn thế giới tự nhiên, quan điểm của ông phản ánh trong bài phỏng vấn với Vogue năm 1979 khi loạt phim nổi tiếng Life On Earth được trình chiếu. “Thế giới không phải của chúng ta. Hoa hồng, hoa ly và hoa lan không phải của chúng ta. Chỉ vì chúng ta có sức mạnh để phá hủy thế giới không có nghĩa chúng ta có quyền làm điều ấy”, ngài David Attenborough nói.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày