Kiều bào

Người Việt bốn phương (682)

Vân Nguyễn Thứ Ba | 09/06/2020 09:58

Chính phủ Việt Nam gửi tặng khẩu trang cho cộng đồng người Việt tại Tây Ban Nha.

Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam có nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng người Việt ở nước ngoài phòng chống dịch bệnh COVID-19
Chính phủ Việt Nam gửi tặng khẩu trang cho cộng đồng người Việt tại Tây Ban Nha.

Chính phủ tặng khẩu trang cho người Việt ở Tây Ban Nha
Gần 1.500 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn của Chính phủ Việt Nam gửi tặng cộng đồng người Việt tại Tây Ban Nha lần này thực sự có ý nghĩa và hiệu quả, thể hiện tình cảm và sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam dành cho cộng đồng ở nước ngoài, mặc dù trong nước đang phải căng sức phòng chống dịch bệnh. Bà Trần Thị Thu Thủy, đại diện cộng đồng người Việt tại Madrid thuộc Tây Ban Nha, cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đối với cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Tây Ban Nha nói chung và Madrid nói riêng. Bà cho đây là sự động viên, hỗ trợ rất kịp thời để bà con bảo vệ sức khỏe, cùng nhau vững tin vượt qua giai đoạn khó khăn này.


Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha, ông Hoàng Xuân Hải, cho rằng, Tây Ban Nha tiếp tục thực hiện Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp, việc sử dụng khẩu trang khi sử dụng phương tiện công cộng và khi đi đường là cần thiết, nhằm đảm bảo giãn cách xã hội an toàn. Theo kế hoạch, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha sẽ tiếp tục chuyển số khẩu trang của Chính phủ Việt Nam tới bà con người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc rải rác tại các vùng tự trị và các tỉnh thành của Tây Ban Nha.

Hai doanh nghiệp Hàn hỗ trợ vật tư y tế cho người Việt ở Hàn Quốc
Trước nguy cơ đại dịch có thể bùng phát trở lại tại Hàn Quốc, Công ty Năng lượng Copper Mountain Energy (CME) và Công ty Hwaseung Vina LLC (HSV) đã hỗ trợ 25.000 chiếc khẩu trang y tế cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc với mong nguyện mọi người đều được bình an, sớm vượt qua những ngày tháng khó khăn này. ông Nguyễn Hoành Năm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đánh giá cao sự hỗ trợ của 2 công ty này dành cho người Việt Nam ở nước ngoài. Ông cho đây là một nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa quan trọng đối với kiều bào ta trong tình hình dịch bệnh đang ở giai đoạn cao điểm.
Hưởng ứng chương trình vận động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19, cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc đã quyên góp hơn 160 triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở trong nước và đã được trao cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Điều này cho thấy sự gắn bó, đoàn kết giữa đồng bào trong và ngoài nước, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, sự quan tâm, chia sẻ và tinh thần tương thân tương ái trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

Hội người Việt tại Voronezh tặng quà cho người Việt
khó khăn

Dịch COVID-19 vẫn căng thẳng tại Liên bang Nga. Hội người Việt tại Voronezh đã quyên góp tiền để mua hiện vật và vải may khẩu trang tặng 70 suất quà trị giá hơn 110.000 rubble cho những người trên 70 tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong thành phố, theo TTXVN. Các gia đình được nhận quà tặng rất xúc động và gửi lời cảm ơn sự chia sẻ tình nghĩa của cộng đồng người Việt.


Tính đến ngày 28.4, toàn nước Nga đã ghi nhận 93.558 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó tỉnh Voronezh có 62 trường hợp. Theo ông Phạm Ngọc Trung, Chủ tịch Hội người Việt tại Voronezh, trong thời gian qua, bà con người Việt ở đây luôn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn được đảm bảo thực hiện với từng cá nhân. Đến nay chưa ghi nhận người Việt nào tại Voronezh nhiễm SARS-CoV-2.

Dệt nên triều đại ra mắt tại Úc
Cuốn sách Dệt Nên Triều Đại về Việt phục thời Lê Sơ của những người Việt trẻ vừa được ra mắt tại Úc sau 2 năm nghiên cứu, soạn thảo và hiệu chỉnh. Đây là sản phẩm khá công phu của Vietnam Centre (VNC) - một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận và phi chính phủ, điều hành bởi những người trẻ Việt tại Úc với sứ mệnh quảng bá văn hóa nước nhà ra thế giới. Dệt Nên Triều Đại ra mắt độc giả nhằm mang lại nguồn tư liệu dễ tiếp cận và sử dụng cho những người muốn tìm hiểu về cổ phục Việt Nam, tạo hứng thú nơi những người trẻ chưa biết nhiều về chủ đề này. Bên cạnh văn bản lời dẫn bằng song ngữ Anh - Việt, sách có minh họa sinh động bằng tranh vẽ và ảnh chụp.


Kể từ tháng 5.2018, khi VNC bắt đầu khởi động dự án gây quỹ cộng đồng xuất bản cuốn sách Dệt Nên Triều Đại về trang phục triều đình Lê Sơ, đã phần nào thỏa mãn sự tò mò của người yêu lịch sử về trang phục, cách ăn mặc cũng như văn hóa dân tộc của cha ông. Dự án nhận được sự ủng hộ của gần 300 người con đất Việt đến từ khắp nơi trên thế giới với tổng trị giá dự án lên đến hơn 250 triệu đồng.


Người Việt ở Mỹ lo ngại bạo loạn
Làn sóng bạo động lại bùng phát trong khi dịch COVID-19 chưa được kiểm soát tại Mỹ khiến nhiều người Việt sống tại Mỹ quan ngại tình hình bạo động xảy ra ở nhiều bang của nước này. Tờ Thanh Niên dẫn lời ông Luy Dang, sống tại thành phố Atlanta, bang Georgia, cho biết, kể từ tuần trước, thành phố này đã có lệnh giới nghiêm từ 21 giờ đến sáng hôm sau để phòng ngừa bạo loạn xảy ra theo các cuộc biểu tình chống nạn kỳ thị chủng tộc. 
Biểu tình đã xảy ra trên một số thành phố ở bang Georgia và tình hình trở nên lộn xộn ở khu vực trung tâm thành phố Atlanta, công viên Centennial Olympic và Dinh Thống đốc. Các cuộc tuần hành thường bắt đầu với sự ôn hòa có trật tự, nhưng sau đó khi số người biểu tình kéo đến đông hơn thì xảy ra bạo loạn, đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình.
Trong khi đó, cô Thu Hoàng, sống tại thành phố Los Angeles, bang California, nói rằng, hiện nay thành phố này đã bị phong tỏa và đóng cửa hoàn toàn. Các tuyến xe buýt và tàu điện ngầm cũng bị cắt giảm, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. Lệnh giới nghiêm bị nâng từ 21 giờ hôm trước đến 16 giờ hôm sau, nên hầu như người dân không ra đường được. Một số nhà hàng và cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ bắt đầu mở cửa lại nhưng đã phải đóng cửa vì lo ngại bất ổn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày