Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 690)

Vân Nguyễn Thứ Hai | 03/08/2020 08:30

Chính phủ Mỹ và Nhật hỗ trợ đảm bảo an ninh an toàn hàng hải và tự do hàng hải tại Việt Nam.

Người Việt ở Campuchia dâng hương các anh hùng liệt sĩ 
Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2020), Đoàn cán bộ Đại sứ quán, Hội Khmer - Việt Nam, các cơ quan xung quanh Đại sứ quán Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, đại diện doanh nghiệp tại Campuchia... đã tới dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia ở Thủ đô Phnom Penh, Đài hữu nghị Campuchia - Việt Nam ở tỉnh Preah Sihanouk.

Hàng chục ngàn chiến sĩ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn qua các thời kỳ chiến tranh. Đến nay vẫn còn rất nhiều hài cốt chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam còn nằm lại trên đất Campuchia. Công tác tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt các liệt sĩ vẫn đang được chính phủ 2 nước tích cực triển khai với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020.

Mỹ - Nhật Hỗ trợ năng lực đảm bảo an toàn trên biển Việt Nam
Trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực đảm bảo an ninh, an toàn trên biển Việt Nam”, Cảnh sát Biển Việt Nam sẽ được hỗ trợ tài chính từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật (JICA) để trang bị 6 tàu tuần tra nhằm tăng cường năng lực chấp pháp và cứu hộ hàng hải nhanh chóng, phù hợp, đảm bảo an ninh an toàn hàng hải và tự do hàng hải tại Việt Nam.

Dự án áp dụng Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế (STEP), sử dụng các công nghệ đóng tàu tiên tiến của Nhật. Điều kiện cơ bản của khoản vay STEP là nhà thầu chính sẽ là công ty Nhật, hoặc chi nhánh của công ty Nhật tại nước ngoài, hoặc liên doanh giữa công ty Nhật và công ty Việt Nam.

Mới đây, nhằm hỗ trợ ngư dân Việt Nam trước những đe dọa bất hợp pháp trên biển, Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế (INL) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ và Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cũng đã ký kết một Biên bản ghi nhớ (MoU). 

“Chúng tôi mong muốn hợp tác cùng Việt Nam nhằm phát triển nghề cá một cách bền vững và hỗ trợ ngư dân Việt Nam trước những đe dọa bất hợp pháp trên biển”, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink, cho biết. Kể từ năm 2015, Mỹ và Tổng cục Thủy sản đã hợp tác nâng cao năng lực thực thi pháp luật thủy sản và quản lý nghề cá thông qua các khóa đào tạo và các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật.

Hơn 16.000 công dân Việt ở nước ngoài về nước tránh dịch
Việt Nam đã tổ chức hơn 60 chuyến bay hồi hương hơn 16.000 công dân tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước tránh dịch từ tháng 4, thông tin được ông Đoàn Khắc Việt, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao, xác nhận với VnExpress.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục nhận được đơn đề nghị giúp đỡ của lao động Việt Nam trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở nước sở tại.

Việt Nam tổ chức các chuyến bay hồi hương công dân kể từ ngày 10.4, trong bối cảnh COVID-19 gây lo ngại trên toàn cầu. Phần lớn công dân hồi hương là trẻ em dưới 18 tuổi, du học sinh đã hoàn thành chương trình học, người cao tuổi, người có bệnh nền, người đi du lịch bị kẹt lại, người lao động đã hết hạn thị thực và hợp đồng lao động.

Hàn Quốc sẽ trục xuất 3 người Việt trốn cách ly
Nhóm 3 thủy thủ người Việt trốn khỏi khu cách ly ở thành phố Gimpo sẽ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc và cấm quay lại nước này, theo Korea Herald. 3 thủy thủ này đến Hàn Quốc theo visa ngắn hạn và được đưa vào khu cách ly tạm thời ở thành phố Gimpo, tỉnh Gyeonggi, hôm 20.7 để cách ly trong 2 tuần theo quy định phòng dịch COVID-19.

Tuy nhiên, hôm 27.7, họ bỏ trốn khỏi khu cách ly. Cảnh sát đang truy tìm 3 người này.  Hàn Quốc hồi tháng 4 đã trục xuất 6 người Việt Nam, trong đó có 3 du học sinh, vì ra ngoài trong thời gian tự cách ly bắt buộc.

Sohn Young-rae, một quan chức y tế cấp cao, cho biết: “Nếu tìm thấy họ, chúng tôi sẽ đệ đơn khiếu nại và đề nghị trục xuất họ theo luật di trú. Chúng tôi cũng sẽ đề nghị áp đặt lệnh cấm họ tái nhập cảnh Hàn Quốc”, ông Sohn nói.Hiện giới chức Hàn đã lên kế hoạch tăng cường an ninh tại các khu cách ly.

Nhóm tương trợ cộng đồng của người Việt ở Ukraine
Nhóm tương trợ người Việt Ukraine đã có nhiều hoạt động thiết thực kể từ khi được thành lập vào tháng 6.2020, trở thành chỗ dựa tinh thần của cộng đồng trong khi dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát.

Theo baoquocte.vn, các thành viên điều hành thường xuyên cập nhật thông tin, cảnh báo kịp thời về tình hình dịch bệnh cũng như chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 trên trang Facebook của nhóm. Một số bác sĩ tại Việt Nam đã nhận lời tham gia tư vấn sâu hơn cho bà con về phòng, chống dịch bệnh.

Nhóm tương trợ người Việt Ukraine cũng lập quỹ thiện nguyện nhằm giúp đỡ những kiều bào có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch bệnh. Ưu tiên của nhóm thiện nguyện là hỗ trợ những người nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 tiếp cận hệ thống y tế một cách nhanh nhất.

Talkshow hướng nghiệp cho người Việt trẻ tại Pháp
Buổi Talkshow hướng nghiệp sẽ được tổ chức tại Paris của Cộng hòa Pháp, với sự tham gia của những khách mời đã gặt hái được những thành công nhất định tại Pháp. Tờ TG&VN dẫn lời anh Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Paris (UEVP), cho biết những chia sẻ gần gũi, thực tế của khách mời sẽ tiếp thêm động lực cho các du học sinh trên con đường phía trước.

Sắp tới, ngoài sự kiện chia sẻ về những ngành nghề đang nổi dành cho người Việt ở Pháp, UEVP dự kiến mời một chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý học tham gia chia sẻ về chủ đề liên quan đến hướng nghiệp. Đây là một nữ chuyên gia từng học tập, làm việc tại Pháp và giảng dạy trong lĩnh vực tâm lý học, cũng như từng tư vấn tâm lý cho nhiều bạn du học sinh Việt gặp căng thẳng trong quá trình học tập.
 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày