Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 696)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 14/09/2020 08:00

Ảnh: Quý Hoà

Chính phủ mới ở Nhật sẽ tiếp tục duy trì chính sách đối ngoại với Việt Nam giống như chính sách dưới thời chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe.
Ảnh: Quý Hoà

Chính phủ mới ở Nhật sẽ không thay đổi chính sách với Việt Nam

Chuyên gia kinh tế trưởng kỳ cựu của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật (JETRO) ông Atsusuke Kawada nhận định: “Chính phủ mới ở Nhật sẽ tiếp tục duy trì chính sách đối ngoại với Việt Nam giống như chính sách dưới thời chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe”. Nguyên nhân là vì Việt Nam và các quốc gia ASEAN khác là những đối tác rất quan trọng đối với Nhật trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và ngoại giao.

Theo ông Atsusuke Kawada, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Abe, Nhật đã duy trì và phát triển quan hệ kinh tế rất tốt với ASEAN. Trong khi đó, quan hệ kinh tế với Việt Nam phát triển hết sức mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt trội về giá trị trao đổi thương mại hai chiều, sự gia tăng của dòng vốn đầu tư Nhật vào Việt Nam và sự luân chuyển gia tăng của dòng người đi lại giữa 2 nước. Đáng chú ý, số lượng công ty Nhật đầu tư vào Việt Nam đã tăng đáng kể.

Bên cạnh đó, dưới thời chính quyền của Thủ tướng Abe, hợp tác Việt - Nhật trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng rất nổi bật. Bản thân Thủ tướng Abe đã đóng góp rất lớn trong việc tạo lập môi trường giúp các công ty Nhật dễ dàng tiến hành các hoạt động kinh doanh ở Việt Nam thông qua việc lựa chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức và xây dựng mối quan hệ cá nhân rất tốt với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo khác của Việt Nam.

Để tăng cường hơn nữa quan hệ Nhật - Việt trong lĩnh vực kinh tế, cần phải đẩy mạnh trao đổi nguồn nhân lực giữa 2 nước và xây dựng mối quan hệ tương hỗ, hai bên cùng có lợi. Việt Nam là điểm đến ưa thích để đầu tư đối với các công ty Nhật. Để thu hút các công ty nước ngoài, trong đó có các công ty Nhật, điều quan trọng đối với Việt Nam là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và phát triển nguồn nhân lực.

Doanh nghiệp Hàn Quốc tặng 10.000 chiếc khẩu trang cho lao động Việt Nam

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Jeong Wook Kim của Công ty SBI Cosmoney  (Hàn Quốc) đã trao tặng 10.000 chiếc khẩu trang y tế cho các lao động Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại xứ sở kim chi.

Tại lễ tiếp nhận, bà Tạ Thị Thanh Thúy, Trưởng Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc gửi lời cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ của Công ty SBI Cosmoney đối với người lao động Việt Nam, đồng thời cam kết chuyển toàn bộ số khẩu trang này đến tận tay người lao động.

 

Ông Jeong Wook Kim cho biết: “Công ty SBI Cosmoney nhận thấy người lao động nước ngoài tại Hàn Quốc là đối tượng bị ảnh hưởng lớn từ đại dịch.  Do vậy, Công ty đã lên kế hoạch trước mắt là hỗ trợ khẩu trang cho người lao động Việt Nam và sẽ tiếp tục có các hình thức hỗ trợ phù hợp”.

Tấm lòng của cậu bé gốc Việt ở Mỹ

Cậu bé gốc Việt Liem Kaplan (13 tuổi, sống tại bang Washington, Mỹ) với dự án Giving Hope (Trao hy vọng) nhằm quyên góp nhu yếu phẩm như khẩu trang, nước rửa tay, hộp thức ăn cho người nghèo, người vô gia cư trong vùng.

Là con út trong gia đình gồm 7 anh chị em ở Việt Nam, Liem được bà Nancy Kaplan, một chuyên viên y tế hỗ trợ, nhận nuôi lúc mới 11 tháng tuổi. Là cậu bé khá khiêm tốn, Liem chia sẻ: “Những điều cháu làm không quá khó. Cháu hỏi họ cần những gì và nếu không có, cháu nhờ người khác hỗ trợ. Mọi người đều có thể làm được điều đó. Chỉ cần biết quan tâm đến những người xung quanh”.

Liem nhận được ủng hộ bằng tiền mặt cũng như khẩu trang từ các cá nhân, doanh nghiệp, các nhóm cộng đồng địa phương. Dự án Giving Hope của Liem đã phân phát hơn 12.000 chiếc khẩu trang, 2.000 bữa trưa, 2.500 chai nước rửa tay và nhiều vật dụng khác.

Tham vọng của ông chủ chuỗi nhà hàng Việt tại Úc

Người Việt tại Úc có thể nguôi ngoai được phần nào nỗi nhớ quê hương khi ghé thăm chuỗi nhà hàng của Bao Hoang, người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn Rolld sở hữu khoảng 80 nhà hàng có mặt ở khắp các trung tâm thương mại lớn của Úc.

Bắt đầu là một quán ăn nhỏ theo phong cách bán hàng rong của Việt Nam ở khu trung tâm của Melbourne, Rolld đã nhanh chóng phát triển trở thành một thương hiệu nhượng quyền quốc gia. Thành công của chuỗi nhà hàng Rolld có công rất lớn của bà Phien, mẹ Bao Hoang. Tất cả những gì Bao Hoang biết về ẩm thực Việt Nam đều do anh xem và nấu cùng mẹ.

Ảnh:
Ảnh:foodservicenews.com.eu

Giờ đây, một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của ông chủ Tập đoàn Rolld là hợp tác với Quỹ trẻ em Rồng Xanh (Blue Dragon Children’s Foundation), một tổ chức từ thiện hỗ trợ trực tiếp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Quỹ đã giúp gia đình anh Bao Hoang xây dựng 3 khu nhà nội trú tại Việt Nam, cung cấp chỗ ở cho khoảng 150 em mỗi khu với mục đích giúp các em ở vùng sâu vùng xa có chỗ ở an toàn, đầy đủ tiện nghi để theo đuổi việc học.

Tìm kiếm 2 công dân Việt Nam mất tích ở Nhật do bão Haishen

Theo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukouka, do ảnh hưởng của bão Haishen đêm 6.9 đã xảy ra một vụ sạt lở đất ở tỉnh Miyazaki, Nhật khiến 4 người mất tích, trong đó có 2 thực tập sinh người Việt Nam (quê Thanh Hóa và Nghệ An) cùng làm việc tại Công ty Cổ phần Aioigumi.

Hiện Chính phủ Nhật đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát và cứu nạn địa phương tích cực tìm kiếm, nhưng chưa có kết quả. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukouka duy trì liên lạc với các cơ quan chức năng Nhật và cộng đồng người Việt sở tại để cập nhật thông tin, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân.

Bộ Ngoại giao cũng gửi công văn đến Cục Quản lý Lao động Ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Ngoại vụ các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đề nghị chỉ đạo các công ty phái cử đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho người lao động Việt Nam tại nước ngoài, thông báo cho gia đình các nạn nhân và hướng dẫn các thủ tục liên quan cần thiết.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày