Kinh Doanh

ANZ: Niềm tin tiêu dùng Việt Nam lên cao nhất kể từ tháng 3

Thứ Tư | 27/08/2014 16:10

51% người tiêu dùng kỳ vọng Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” về mặt tài chính trong vòng 12 tháng tới.
Ngân hàng ANZ cho biết, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan tháng 8 đạt 135,5 điểm, tăng 1,4 điểm so với tháng trước, cao hơn chỉ số trung bình 131,6 tính từ đầu năm 2014 đến nay và đạt cao nhất kể từ tháng 3 vừa qua.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng trong tháng này chủ yếu do người tiêu dùng tin vào tình hình kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trong năm tới. Điều này cho thấy sự chuyển hướng từ các mối quan ngại chính trị sang tập trung hơn nữa vào việc cải thiện tình hình kinh tế vĩ mô.

Về tình hình tài chính cá nhân, 56% người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng tài chính của gia đình “sẽ tốt hơn” vào năm tới, tỷ lệ này tăng 1% và là tỷ lệ cao nhất tính từ đầu năm 2014. Trong khi chỉ có 5% người tiêu dùng (giảm 1%) nghĩ rằng tình hình tài chính của gia đình họ sẽ tệ hơn, tỷ lệ thấp nhất từ đầu năm 2014.

32% người tiêu dùng Việt Nam cho biết tình hình tài chính của gia đình họ “tốt hơn” năm trước, và 21% người tiêu dùng nói rằng tình hình tài chính của họ “tệ hơn”.

Nguồn: ANZ

Về tình hình kinh tế Việt Nam, 51% (tăng 4%) người tiêu dùng kỳ vọng Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” về mặt tài chính trong vòng 12 tháng tới. Trong khi đó, chỉ có 15% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho rằng sẽ có những “trạng thái xấu”, tỷ lệ này không đổi so với tháng trước.

Có khoảng gần 60% người tiêu dùng, kỳ vọng tình hình kinh tế nói chung ở Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 5 năm tới, chỉ có 5% (giảm 2%) người tiêu dùng nghĩ rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”. 40% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng đây là “thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình (như đồ điện tử, nội thất…), và chỉ 16% (giảm 1%) người tiêu dùng nhận xét đây là thời điểm không phù hợp để mua các vật dụng này.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng: “Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng phù hợp với bối cảnh kinh tế vĩ mô được cải thiện đều đặn, và đây là lần tăng thứ ba liên tiếp kể từ khi xảy ra tình hình căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong tháng Tư – tháng Năm, giai đoạn mà niềm tin về tình hình kinh tế giảm mạnh."

Theo ông Maguire, các dữ liệu cơ bản của chỉ số niềm tin người tiêu dùng xác nhận sự chuyển hướng từ mối quan tâm chính trị trung hạn sang các chính sách cải thiện kinh tế vĩ mô ngắn hạn, đó là lý do chính đằng sau sự gia tăng mức độ ổn định của niềm tin tiêu dùng. Căng thẳng chính trị thường được phản ánh trong giai đoạn dài hơn - 5 năm, trong khi tăng trưởng kinh tế có xu hướng được dự báo ở những giai đoạn ngắn hơn - 12 tháng đối với tài chính cá nhân và nền kinh tế nói chung.

ANZ tiếp tục tin rằng niềm tin người tiêu dùng Việt Nam có nhiều khả năng sẽ dao động xung quanh mức hiện tại này hơn là tiếp tục tăng mạnh. Về vấn đề này, ANZ lưu ý rằng mức độ gia tăng liên tục trong niềm tin người tiêu dùng đã dần nhỏ hơn trong ba tháng qua, cho thấy sự phục hồi của niềm tin người tiêu dùng từ mức thấp nhất của năm nay đã gần đạt mức cao nhất.

Sự tăng mạnh hơn nữa trong niềm tin người tiêu dùng sẽ cần được thúc đẩy thông qua hiệu ứng tài sản từ giá cổ phiếu hoặc giá vàng cao hơn, hoặc mức tăng trưởng nhanh hơn của nền kinh tế. Do đó, ANZ vẫn tin rằng niềm tin người tiêu dùng có nhiều khả năng sẽ đi ngang và tăng dần đều thay vì tiếp tục tăng mạnh.

Nguồn Theo DVO/ANZ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày