Kinh Doanh

Các quỹ ETP sẽ ngừng bán vàng khi giá vượt trên 1.500 USD/oz

Chủ Nhật | 05/05/2013 08:02

Các quỹ ETP bán ròng vàng kỷ lục trong tháng 4, xu hướng đó sẽ còn tiếp tục đến khi giá phục hồi trên 1.500 USD/oz, theo nhận định của Barclays.
Ngân hàng Barclays nhận định các quỹ ETP sẽ tiếp tục giảm lượng nắm giữ vàng trong ngắn hạn, tuy nhiên, nếu giá vàng phục hồi trên 1.500 USD/oz hoặc thị trường chứng khoán toàn cầu suy yếu, các quỹ này có thể ngừng động thái này.

Theo báo cáo của Barclays, các quỹ ETP kết thúc tháng 4 với lượng bán vàng ròng kỷ lục đạt 176 tấn. Động thái bán vàng này bắt đầu từ tháng 2, khi các quỹ ETP bán ra tới 111 tấn vàng, chỉ xếp sau lượng bán tháng 4 vừa qua. Từ đầu năm đến nay, lượng nắm giữ vàng của các quỹ ETP giảm 12%, tương đương 343 tấn. Lượng vàng bán ra cao hơn lượng mua vào ròng cả năm 2012 là 279 tấn.

Trong khi đó, thị trường bán vàng vật chất khá sôi động. Doanh số từ bán vàng xu của háng U.S Mint lên cao kỷ lục kể từ tháng 12/2009, đạt 209,5 nghìn oz trong tháng 4. Từ đầu tháng 5 đến nay, hãng này cũng bán được khoảng 10 nghìn oz vàng.

Quỹ ETP (Exchange Traded Products) là quỹ giao dịch trao đổi sản phẩm tài chính. Đây là hình thức đầu tư phái sinh đối với các công cụ tài chính như hàng hóa, tiền tệ, giá cổ phiếu hoặc lãi suất.

Quỹ ETP là khái niệm rộng bao gồm quỹ đầu tư chỉ số ETF (Exchange Traded Funds), quỹ trao đổi phương tiện ETV (Exchange Traded Vehicles) và quỹ trao đổi các chứng từ, giấy tờ có giá ETN (Exchange Traded Notes).

Nguồn Dân Việt/Commodityonline


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày