Kinh Doanh

Giá bông giảm trước viễn cảnh vụ mùa Mỹ bội thu

Thứ Tư | 20/08/2014 10:40

Thị trường bông sụp đổ khi bông là mặt hàng giảm giá mạnh nhất trong nhóm hàng nông sản trong bối cảnh trữ lượng toàn cầu cao kỷ lục.
Gafin

Giá bông kỳ hạn trên sàn ICE đã giảm 26,6% kể từ 1/6 – và năm nay giá bông giảm mạnh hơn tất cả các mặt hàng nông sản trong Chỉ số số hàng hóa S&P GSCI.

Giá bông giảm mạnh diễn ra cùng với dự báo mùa vụ tại Mỹ được nâng lên. Mỹ hiện là nước xuất khẩu bông lớn nhất thế giới.

Sự bất ổn trong chính sách bông của Trung Quốc, nước sản xuất và tiêu thụ bông lớn nhất thế giới, cũng đang gây áp lực giảm giá.

Giá bông đang ở mức thấp nhất kể từ 2009 là tin tốt lành đối với các hãng dệt may với việc hãng buôn bán quần áo trẻ em Carter’s và Hanesbrands – chuyên sản xuất áo phông và đồ lót – đều dự báo sẽ đạt lợi nhuận cao hơn.

Nhưng giá bông giảm sẽ làm giảm thu nhập của nông dân trồng bông. Peter Egli, nhà quản lý rủi ro tại Plexus Cotton, cho biết “Nông dân trồng bông rất đau khổ. Họ muốn tích trữ bông để chờ giá lên nhưng giá chưa thể đi lên”.

Giá bông giao tháng 10 trên sàn ICE hôm 19/8 đứng ở 63,33 cent/pound. Bông thời điểm đầu năm nay có giá 85 cent/pound.

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã nâng 6% dự báo sản lượng bông của Mỹ niên vụ tới lên 17,5 triệu kiện (kiện tiêu chuẩn Mỹ ‘bale’ tương đương 480 pound).

Lý do USDA nâng dự báo là Texas, vùng trồng bông lớn nhất của Mỹ vốn đang phải chịu khô hạn đã có mưa.

USDA dự báo nông dân bang Texas sẽ thu hoạch bông với diện tích trồng lên đến 5,4 triệu mẫu Anh, cao hơn so với 3,1 triệu mẫu hồi năm ngoái.

Nhiều nông dân Mỹ hiện đang cố gắng vay các khoản vay dài hạn từ chính phủ trước vụ thu hoạch để tích trữ bông thay vì bán ra với hy vọng giá bông sẽ tăng.

Đây thực sự là một canh bạc khi USDA ước tính trữ lượng bông toàn cầu sẽ đạt kỷ lục 105,1 triệu kiện, gấp 2 lần so với 5 năm trước.

Theo USDA, Trung Quốc sẽ nắm giữ phần lớn trữ lượng bông lưu kho với mức kỷ lục 62,4 triệu kiện.

Nguồn Theo DVO/FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày