Kinh Doanh

Go-Jek sẽ ra mắt tại Việt Nam với cái tên Go-Viet?

Mạnh Đức Thứ Ba | 26/06/2018 14:21

Tech Crunch

Có vẻ như Go-Jek của Indonesia sẽ bắt đầu sự mở rộng được chờ đợi từ lâu ra khắp Đông Nam Á trong 2 tháng tới.
Tech Crunch

Công ty đã công bố ngày 25.6 rằng nó sẽ thành lập các doanh nghiệp ở Việt Nam và Thái Lan dưới tên của Go-Viet và Get, sử dụng một mô hình mà người sáng lập địa phương điều hành từng doanh nghiệp một cách độc lập với sự ủng hộ của các đối tác địa phương và mẹ của Go-Jek.

Theo TechCrunch, các công ty Thái Lan và Việt Nam sẽ đi vào hoạt động cho khách hàng từ tháng 8 tới. Kế hoạch ban đầu là tung ra các dịch vụ xe máy và xe hơi. Sau đó, hãng có thể giới thiệu các dịch vụ theo yêu cầu khi nó được triển khai  với thành công đáng kể ở Indonesia.

Go-Jek đã không cung cấp một biểu thời gian để ra mắt dich vụ trong thông báo ngày 25.6 nhưng một nguồn thông tin về kế hoạch đã nói với TechCrunch rằng Go-Viet có khả năng sẽ hoạt động vào tháng 8 và Get ở Thái Lan sẽ hoạt đông sau đó một tháng. Việc sau đó Go-Jek sẽ khởi sự kinh doanh tại Philippines, nhưng khung thời gian hiện không rõ ràng và đơn giản chỉ là là “trước cuối năm 2018”.

Như vậy, Singapore, một thị trường phức tạp hơn, là nơi duy nhất mà Go Jek chưa có kế hoạch cụ thể, vì nó không phù hợp với dịch vụ xe máy cốt lõi Go-Jek theo yêu cầu và nhiều đối thủ khác đã gia nhập sau khi Uber rút khỏi thị trường. Như TechCrunch đã báo cáo trước đó, Go-Jek đã tổ chức các cuộc đàm phán hợp tác với Comfort Del Gro, nhà khai thác taxi lớn nhất Singapore, vốn trước đây đã có thỏa thuận với Uber. Tuy nhiên, có vẻ như mọi giao dịch tiềm năng sẽ mất thời gian và Go-Jek đang ưu tiên các thị trường khác ban đầu.

Điều thú vị là nguồn tin của Tech Crunch xác nhận rằng các ứng dụng - Go-Jek, Get và Go-Viet - sẽ không đồng bộ với nhau được. Một mặt, điều này giúp cơ sở địa phương có được sự tự chủ và chủ đông để giới thiệu dịch vụ và tùy chỉnh dịch vụ của họ cho phù hợp với thị trường địa phương, nhưng điều đó có nghĩa là người tiêu dùng đi du lịch giữa các quốc gia sẽ cần tải xuống các ứng dụng khác nhau.

Hồi tháng 5, Go Jek đã chính thức công bố kế hoạch gia nhập bốn thị trường mới thông qua ngân sách 500 triệu USD. Người tiêu dùng có thể đã mong đợi một sự ra mắt nhanh chóng, đặc biệt là kể từ khi Uber rời khỏi Đông Nam Á, nhưng quá trình này mất nhiều thời gian. Bây giờ Go-Jek đã bổ nhiệm nhân sự tại các cơ sở địa phương - dẫn đầu là Nguyen Vu Duc tại Việt Nam và cựu lãnh đạo của Line Man Thái Lan Pinya Nittayakasetwa cho Get – hãng đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng.

Grab, đối thủ chính của Go-Jek, đã gọi được 2,5 tỷ USD trong năm ngoái và hiện đang trong một vòng gọi vốn mới với mức định giá hơn 10 tỷ USD. Nhà đầu tư đầu tiên xác nhận tham gia gọi vốn mới là Toyota, vốn đã cam kết 1 tỷ USD, khoản đầu tư lớn nhất của gã khổng lồ này vào một nhà cung cấp dịch vụ gọi xe.

Go-Jek đã không gọi vốn nhiều như Grab, nhưng nó vẫn đang thực hiện tốt hoạt động này. Công ty đã huy động được 1,4 tỷ USD từ một loạt những người ủng hộ bao gồm Tencent, JD.com và Meituan từ Trung Quốc cũng như các gã khổng lồ như Google và Allianz.

Nguồn Tech Crunch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày