Kinh Doanh

IEA: Thiết bị điện tử gây lãng phí 80 tỷ USD điện năng mỗi năm

Thứ Năm | 03/07/2014 05:10

Theo IEA, các thiết bị điện tử trên thế giới đã gây lãng phí 80 tỷ USD tiền điện mỗi năm do công nghệ kém hiệu quả.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), 14 triệu hộp giải mã truyền hình, máy in, bảng điều khiển game và các thiết bị điện tử khác gây lãng phí 80 tỷ USD tiền điện mỗi năm do công nghệ kém hiệu quả.

Trong báo cáo ra ngày 2/7, IEA cho biết, nhu cầu điện năng của các nền kinh tế kỹ thuật số đang tăng lên mức báo động. Đến năm 2020, ước tính 120 tỷ USD sẽ bị lãng phí khi nhiều thiết bị ở chế độ chờ nhưng vẫn tiêu thụ lượng điện năng tương tự như khi hoạt động.

Theo IEA, lượng điện năng mà các thiết bị kết nối mạng trên toàn thế giới tiêu thụ năm 2013 đạt khoảng 616 terawatt/giờ (1 TWh = 1.000.000 MWh), phần lớn lượng điện năng này được tiêu thụ ở chế độ chờ. Trong số 616 TWh, có đến 400 TWh, tương đương lượng điện năng tiêu thụ hàng năm của Anh và Na Uy, bị lãng phí do công nghệ lạc hậu kém hiệu quả.

Maria Van der Hoeven, giám đốc điều hành IEA, cho biết “Vấn đề không phải là các thiết bị thường ở chế độ chờ mà là chúng tiêu thụ lượng điện năng lớn hơn cần thiết để duy trì kết nối mạng. Chỉ bằng việc sử dụng công nghệ tốt nhất sẵn có ngày nay, những thiết bị này có thể thực hiện chính xác công việc tương tự trong chế độ chờ trong khi tiêu thụ điện năng ít hơn đến 65%”.

Nhu cầu điện năng đang tăng khi kết nối mạng mở rộng sang các thiết bị và đồ gia dụng như máy giặt, tủ lạnh và đèn chiếu sáng, IEA cho biết. Việc sử dụng thiết bị có thể kết nối mạng được dự đoán tăng lên 50 tỷ thiết bị vào năm 2020 và 100 tỷ vào thập kỷ tiếp theo.

Nâng cao hiệu quả năng lượng của thiết bị kết nối mạng trong những năm tới sẽ tiết kiệm 600 TWh năng lượng, hoặc tương đương việc đóng cửa 200 nhà máy điện đốt than công suất 500 megawatt.

Các đặc phái viên Liên hợp quốc đang tìm cách cắt giảm sử dụng năng lượng và phát thải khí hiệu ứng nhà kính nhằm đối phó với biến đổi khí hậu.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày