Kinh Doanh

McDonald’s Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp phát triển bền vững”

Mai Hân Thứ Hai | 08/04/2019 14:00

Ông Nguyễn Huy Thịnh – Giám Đốc Điều Hành McDonald’s Việt Nam tại Lễ vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Rồng Vàng & Thương hiệu mạnh

McDonald’s đã được nhận danh hiệu “Doanh nghiệp phát triển bền vững” nhờ áp dụng công nghệ số vào vận hành nhà hàng và cải thiện dịch vụ phục vụ khách hàng.
Ông Nguyễn Huy Thịnh – Giám Đốc Điều Hành McDonald’s Việt Nam tại Lễ vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Rồng Vàng & Thương hiệu mạnh

Ngày 06.04.2019 tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện “Lễ công bố & vinh danh TOP 100 Doanh nghiệp Rồng Vàng & Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2018”. Trong khuôn khổ Lễ vinh danh, McDonald’s đã được nhận danh hiệu “Doanh nghiệp phát triển bền vững” nhờ áp dụng công nghệ số vào vận hành nhà hàng và cải thiện dịch vụ phục vụ khách hàng.

Liên hoan các Doanh nghiệp Rồng Vàng & Thương hiệu Mạnh Việt Nam là chương trình thường niên do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức 18 năm qua. Đây là một trong những giải thưởng danh giá nhất dành cho doanh nghiệp Việt cũng như các doanh nghiệp FDI ở thời điểm hiện tại. Năm nay, chương trình diễn ra với chủ đề “Vị thế mới – Cơ hội mới”.

Năm nay, Ban tổ chức đã khảo sát, bình chọn và vinh danh những Doanh nghiệp FDI và Doanh nghiệp Việt Nam có thành tích suất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tích cực đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số và nỗ lưc vì sự phát triển của cộng đồng. Đáng chú ý, lễ vinh danh năm nay, McDonald’s đã nhận được danh hiệu “Doanh nghiệp phát triển bền vững” nhờ áp dụng công nghệ Trải nghiệm tương lai (EOTF) vào vận hành nhà hàng và dịch vụ khách hàng. Nhờ vào sự nhạy bén cũng như chiến lược phát triển doanh nghiệp dựa vào công nghệ, McDonald’s tự hào là thương hiệu tiên phong trong ngành dịch vụ, nhà hàng sử dụng công nghệ để cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như mang lại những trải nghiệm thú vị, tiện lợi cho khách hàng.

Áp dụng công nghệ trong Chiến dịch Trải nghiệm tương lai của McDonald’s

Nền kinh tế số cùng với các tiện ích công nghệ mang lại kéo theo sự thay đổi toàn diện về thói quen mua sắm, tiêu dùng. Đối với khách hàng ngành dịch vụ nhà hàng nói chung và McDonald’s nói riêng, sự thay đổi này thể hiện từ việc đặt hàng, thanh toán, cách thức phục vụ cho đến cách doanh nghiệp chăm sóc khách hàng. Nếu không muốn bị tụt hậu, các doanh nghiệp buộc phải đổi mới để thích ứng với những thách thức kể trên. Với McDonald’s, nơi mà tinh thần “Khách Hàng Trên Hết” (Customer Obsessed) không những được coi là phẩm chất hàng đầu mà còn có ý nghĩa sống còn.

Hiện nay người ta nói nhiều đến doanh nghiệp 4.0. Đối với McDonald’s điều này được thể hiện cụ thể trong bảng tiêu chuẩn về Trải Nghiệm Khách Hàng Tương Lai EOTF (Experience of the Future). Điểm đặc biệt với EOTF là chúng không chỉ là các tiêu chuẩn về công nghệ mà còn là tiêu chuẩn về chất lượng con người và chất lượng dịch vụ (chiếm tới 35% danh sách). Việc ứng dụng công nghệ (Kiosk bán hàng tự động, thanh toán tích hợp, ứng dụng mobile Order & Pay, Table Locator…) một mặt mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, mặt khác giúp cho nhân viên dành nhiều thời gian hơn với khách hàng, tạo mối quan hệ gắn bó giữa McDonald’s và khách hàng của mình.

McDonald’s Viet Nam duoc vinh danh “Doanh nghiep phat trien ben vung”
Nhân viên vị trí Guest Experience Leader (GEL) của McDonald’s hỗ trợ khách hàng trải nghiệm dịch vụ máy đặt hàng tự động (Self- Ordering Kiosk) và sử dụng ứng dụng McDonald’s App (GMA Lite) với các thông tin về khuyến mãi, tuyển dụng, menu, giao hàng và phản hồi online.

Do đó đi cùng với EOTF là những dịch vụ mới, con người mới với vai trò mới mà điển hình là Guest Experience Leader (GEL), thuật ngữ mà hiện tại chưa tìm được tương đương trong tiếng Việt. Nói theo ngôn ngữ của McDonald’s, cuộc cách mạng này bao gồm yếu tố Hard-ware cũng như Heart-ware. Thiếu yếu tố thứ hai này thì công nghệ cũng chỉ là những cỗ máy vô hồn. Đây cũng là thế mạnh, là giá trị cốt lõi của McDonald’s mà những người đã từng làm việc trong hệ thống như CEO Jeff Bezos của Amazon đã học được: tự động hóa quy trình sản xuất kết hợp với dịch vụ khách hàng tốt nhất.

McDonald’s Viet Nam duoc vinh danh “Doanh nghiep phat trien ben vung”
Bên cạnh ứng dụng công nghệ, McDonald’s cũng luôn chú trọng vào phát triển và đào tạo nhân tài. Bà Nguyễn Thanh Trúc Quyên – Human Resource Business Partner của McDonald’s Việt Nam tại Lễ trao giải Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất.

Về mặt chủ quan, McDonald’s mới có mặt tại Việt Nam được 5 năm và mới chỉ có chưa đầy 20 cửa hàng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều khách hàng sẽ không khỏi bỡ ngỡ khi lần đầu trải nghiệm các dịch vụ mới mẻ và đăc thù mà McDonald’s mang tới như Drive-Thru, Self-Ordering Kiosk, thanh toán thẻ “tự quẹt”…Tuy vậy công ty vẫn xác định đây là giai đoạn đầu tư và kiên định xây dựng thương hiệu McDonald’s trở thành một doanh nghiệp không ngừng phát triển hiện đại theo định hướng toàn cầu. Do đó, tiến trình EOTF mà McDonald’s Việt Nam đang theo đuổi sẽ là bộ giải pháp tổng thể chứ không riêng lẻ nhằm đưa đến trải nghiệm đầy đủ và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Đây cũng là hình ảnh mà McDonald’s đã và đang xây dựng lâu dài tại Việt Nam.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày