Kinh Doanh

Năm 2013: Được mùa M&A

Thứ Tư | 29/01/2014 09:23

Mặc dù kinh tế khó khăn, nhưng năm 2013 lại là năm khá thành công trong họat động mua bán và sáp nhập của thị trường Việt Nam.
Highlands Coffee là điển hình thành công về thương vụ M&A trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống tại thị trường Việt Nam năm 2013

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, hoạt động M& A của các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng gấp 5 lần kể từ năm 2009, từ 1,08 tỷ USD lên mức kỷ lục 5,1 tỷ USD trong năm 2012 và dự báo cả năm 2013 sẽ đạt khoảng 3,6 tỷ USD. Nhiều thương vụ M&A quy mô lớn tiếp tục diễn ra, để lại dấu ấn đậm nét như một kênh đầu tư quan trọng của giới đầu tư Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Điển hình M&A trên thị trường bất động sản là vụ sang nhượng Tổ hợp Trung tâm thương mại- khách sạn Vincom Center A (TP. HCM) từ Công ty Cổ phần (CTCP) Tập đoàn Vingroup với bên nhận chuyển nhượng là CTCP Tập đoàn Phát triển hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIPD). Giá trị thương vụ là 9.823 tỷ đồng (470 triệu USD), lợi nhuận sau thuế của việc chuyển nhượng toàn bộ tòa nhà ước khoảng 4.300 tỷ đồng (205 triệu USD).

Trên thị trường bất động sản còn có các thương vụ điển hình như Lotte Hotels & Resorts mua lại 70% khách sạn Legend (TP. HCM), Công ty TNHH Minor International Public (MINT) có trụ sở chính tại Thái Lan mua lại Life Heritage Resort Hội An và Life Resort Quy Nhơn với giá 16 triệu USD.

Tòa nhà Vincom A là thương vụ M&A đình đám nhất trong năm 2013 trong lĩnh vực bất động sản
Theo dự báo của các chuyên gia, xu hướng M&A tại Việt Nam vẫn tiếp tục được duy trì với tốc độ tăng trưởng cao khoảng 25- 30% mỗi năm.

Đánh giá về hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản, ông David Blackhall – Giám đốc điều hành VinaCapital Real Estate - cho biết, thị trường Việt Nam rất tiềm năng. Nhiều công ty Việt Nam đang gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn và hạn chế trong quản lý, dẫn đến hiện trạng tài sản đang bị định giá thấp và trở thành điểm thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Lĩnh vực sản xuất năm 2013 cũng chứng kiến nhiều doanh nghiệp của ngành thủy sản tích cực tăng vốn bằng việc phát hành thêm cổ phiếu và chuyển nhượng công ty con cho đối tác nước ngoài. Cụ thể, CTCP Hùng Vương (HVG) đã thỏa thuận bán 30 triệu cổ phiếu cho một đối tác Singapore với giá 30.000 đồng/cổ phiếu.

Hoạt động M&A năm 2013 trong ngành thực phẩm cũng chứng kiến thương vụ bán 49% Highlands Coffee của Công ty Việt Thái Quốc tế (VTI) cho Jollibee (tập đoàn thức ăn nhanh của Philippines). Trong thương vụ này Jollibee cho biết, bên cạnh việc tiếp tục phát triển chuỗi cà phê này tại Việt Nam, họ sẽ đưa sản phẩm của Highlands Coffee vào các hệ thống nhà hàng khác của Jollibee trên toàn châu Á. Đây sẽ là giá trị gia tăng đáng kể cho Jollibee, bởi vì hiện nay cà phê Việt Nam đã được cả thế giới công nhận đạt chất lượng hàng đầu.

Trên lĩnh vực ngân hàng cũng không kém phần sôi động, ngay từ đầu năm 2013, Ngân hàng Tokyo- UFJ Mitsubishi của Nhật Bản và cũng là tập đoàn tài chính đứng thứ 3 thế giới đã hoàn tất thương vụ mua 20% cổ phần của Vietinbank.

Mới đây DaiABank sáp nhập vào HDBank, đây cũng được xem là cuộc sáp nhập tự nguyện đầu tiên giữa các ngân hàng không thuộc diện yếu kém buộc phải tái cơ cấu. Theo đó, ngân hàng mới sau sáp nhập sẽ có tổng tài sản hơn 90.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 8.100 tỷ đồng, mạng lưới hoạt động hơn 200 điểm giao dịch khắp cả nước, nhân sự hơn 3.600 người.

Có thể thấy, đằng sau mỗi thương vụ M&A đều có những toan tính chiến lược. Song tựu trung lại, M&A không đơn thuần chỉ là đầu tư tài chính mà là tạo chuỗi giá trị cung ứng liên hoàn, mở rộng thị phần của doanh nghiệp…

Nguồn Vietstock


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày