Kinh Doanh

Nikkei: Việt Nam là "vua sản xuất hạt điều" trên toàn cầu

Thiên Vân Thứ Hai | 13/04/2020 14:00

Chế biến hạt điều. Ảnh: TTXVN

Trong năm 2018, Việt Nam sản xuất khoảng 2,66 triệu tấn hạt điều, bao gồm cả vỏ, cao gấp 3,4 lần so với nhà sản xuất lớn thứ hai là Ấn Độ.
Chế biến hạt điều. Ảnh: TTXVN

Top 2 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong năm 2018 là điện thoại thông minh (có cả điện thoại di động) – chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu – và hàng may mặc – chiếm 13%. So với hai mặt hàng này, kim ngạch xuất khẩu hạt điều có giá trị còn tương đối thấp và điều này đã che mờ vị thế nhà sản xuất hạt điều hàng đầu trên thế giới của Việt Nam trong 17 năm qua.

Theo Tổ chức Thực phẩm và Nông nghiệp Mỹ, trong năm 2018, Việt Nam sản xuất khoảng 2,66 triệu tấn hạt điều, bao gồm cả vỏ, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cao gấp 3,4 lần so với Ấn Độ, nhà sản xuất lớn thứ 2 của thế giới, với mức sản lượng 790.000 tấn. Do đó, không ocnf nghi ngờ gì nữa, Việt Nam là nước đi đầu về sản xuất hạt điều trên thế giới.

Trong năm 2018, Việt Nam xuất khẩu khoảng 370.000 tấn hạt điều, tương đương 14% tổng sản lượng, và cũng là nước xuất khẩu hạt điều nhiều nhất trên thế giới, theo Hiệp hội Hạt điều Việt Nam.

Khu vực sản xuất hạt điều lớn nhất tại Việt Nam nằm ở tỉnh Bình Phước. Tản bộ về Bình Phước, người ta thường nhìn thấy những cây điều, vốn có nguồn gốc từ Nam Mỹ, và sinh ra quả có hình giống như trái ớt chuông. Hạt nằm bên trong quả này được gọi là hạt điều.

Ảnh: Nikkei
Ảnh: Nikkei

Việt Nam đã và đang sản xuất hạt điều ở khắp đất nước kể từ đầu thập niên 80. Nằm ở vùng nhiệt đới ẩm và may mắn có một lượng lớn đất đỏ màu mỡ, các tỉnh như Bình Phước và Đồng Nai được chỉ định là khu vực sản xuất. Chính phủ Việt Nam phân phối hạt giống và phân bón cho nông dân, và tổ chức các bài giảng về kỹ thuật canh tác được sử dụng ở nước ngoài.

Nhà sản xuất lớn Lafooco (được thành lập vào năm 1985) đã làm việc với chính phủ để đưa ngành này đi vào hoạt động. Nằm ở tỉnh Long An, Công ty có khoảng 620 ha cánh đồng ở Bình Phước và các nơi khác với kỹ thuật canh tác hữu cơ đáp ứng các quy định vệ sinh của Mỹ và EU.

"Rất khó để ngành công nghiệp hạt điều của Việt Nam phát triển đến mức này", bà Nguyễn Trà My, Phó Chủ tịch của Pan Group - công ty mẹ của Lafooco, cho biết. "Chúng tôi vẫn muốn cải thiện hơn nữa chất lượng và sự hấp dẫn của các sản phẩm của chúng tôi và chiếm lấy thị phần nhiều hơn”.

Ảnh: Nikkei
Ảnh: Nikkei

Cần có nhiều người lao động để thực hiện các nhiệm vụ, chẳng hạn như thu thập các loại hạt, tách hạt và loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài. Mức lương tối thiểu tăng trung bình 5,5% trong năm 2020, giảm đáng kể so với mức tăng 17,4% của năm 2013. Nhưng các công ty vẫn đang cố gắng để giảm chi phí lao động bằng cách giúp người lao động hoạt động hiệu quả hơn.

Nguồn Nikkei Asian Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày