Kinh Doanh

Ôtô điện được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Sơn Mai Thứ Tư | 12/01/2022 13:27

Quốc hội biểu quyết thông qua dự án một luật sửa 9 luật, trong đó có quy định sửa mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin. Ảnh: TL.

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin giảm 3-12 điểm phần trăm so với mức hiện hành trong 5 năm đầu luật sửa đổi có hiệu lực.
Quốc hội biểu quyết thông qua dự án một luật sửa 9 luật, trong đó có quy định sửa mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin. Ảnh: TL.

Quốc hội biểu quyết thông qua dự án một luật sửa 9 luật, trong đó có quy định sửa mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin, với gần 87,4% đại biểu tán thành

Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin giảm 3-12 điểm phần trăm so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực, từ 1/3/2022 đến 28/2/2027. Từ ngày 1/3/2027, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với các loại xe khác trở lại áp như hiện hành, tức 5-15%, áp dụng với tuỳ từng loại xe điện.

Giải trình trước khi Quốc hội bấm nút thông qua, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho biết, có ý kiến đại biểu đề nghị không nên giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin trong thời điểm này và nếu chỉ giảm thuế với xe điện chạy pin là không công bằng với các hãng trong ngành ôtô.

Ảnh: TL.
Mức thuế sẽ giảm theo từng thời điểm, từ 1/3/2022 - 28/2/2027 (*) và từ 1/3/2027 (**). Ảnh: Vnexpress.

Tuy nhiên, sau rà soát, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc đưa ra chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư sớm hơn các nước trong khu vực ASEAN sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất xe ôtô điện chạy pin sử dụng trong nước và xuất khẩu. Mặt khác, trong nước đã có doanh nghiệp đang chuẩn bị kế hoạch đầu tư sản xuất xe ôtô điện chạy pin.

"Xét về tổng thể tác động tích cực và tiêu cực khi sử dụng xe ô tô điện chạy pin thì loại xe ô tô này vừa thân thiện với môi trường vừa phù hợp với thực tế ứng dụng", ông Thanh nêu.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày