Kinh Doanh

SSI Research: Tác động của EVFTA đến Vĩnh Hoàn là không đáng kể

Kim Anh Thứ Hai | 02/03/2020 16:44

Ảnh: Tin nhanh chứng khoán.

Theo đánh giá của bộ phận phân tích Công ty chứng khoán SSI (SSI Research), Hiệp định EVFTA ảnh hưởng không đáng kể đến Vĩnh Hoàn...
Ảnh: Tin nhanh chứng khoán.

Nghị viện Châu Âu đã phê chuẩn hiệp định EVFTA vào ngày 12/02/2020. Hiệp định này sẽ có hiệu lực sau 2 tháng kể từ khi Việt Nam phê chuẩn (có thể là vào tháng 05/2020). Hiện tại cá tra Việt Nam chịu mức thuế xuất khẩu sang thị trường EU là 5,5% theo GSP.

 

Theo EVFTA, mức thuế quan sẽ được gỡ bỏ dần trong vòng 3 năm. Theo nhận định của SSI Research, do thị trường EU chiếm chưa đến 15% doanh thu xuất khẩu của Vĩnh Hoàn và việc cắt giảm thuế quan như trên là không đáng kể, SSI Research ước tính EVFTA sẽ có ít tác động đến triển vọng của Vĩnh Hoàn (VHC).

Về tác động của dịch virus Covid-19 đối với VHC, SSI Research cho biết mặc dù thị trường Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 20% doanh thu xuất khẩu của VHC (sau thị trường Mỹ với tỷ trọng hơn 50%), SSI Research vẫn ước tính VHC có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt trong Q1/2020 với những lý do sau.

Thứ nhất, Trung Quốc là động lực tăng trưởng sản lượng xuất khẩu cá tra cho Việt Nam nói chung và cho VHC nói riêng. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cá tra của Việt Nam lớn nhất trong năm 2019, cả về giá trị và sản lượng. Trước khi bùng nổ dịch Covid-19, VHC ước tính xuất khẩu sang Trung Quốc có thể tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số trong năm 2020. Tuy nhiên, kỳ nghỉ Tết kéo dài ở Trung Quốc đã gây ra một số chậm trễ trong khâu vận chuyển cho các công ty thủy sản. Việc người dân Trung Quốc cũng hạn chế hoạt động ăn uống bên ngoài trong suốt thời gian này cũng sẽ kéo nhu cầu cá tra giảm xuống.

Thứ hai,  nhu cầu của Trung Quốc giảm đột ngột có thể khiến nguồn cung dư thừa và làm suy giảm khả năng thương lượng giá của VHC, do đó hạn chế việc phục hồi giá bán.

SSI Research dự phóng kết quả kinh doanh của Vĩnh Hoàn.
SSI Research dự phóng kết quả kinh doanh của Vĩnh Hoàn.

Trong năm 2020, SSI Research ước tính doanh thu thuần đạt 8.476 tỷ đồng, tăng 7,7% so với năm 2019. Lãi ròng của VHC được SSI Research ước tính ở mức 838 tỷ đồng, giảm 29% so với năm trước.

►Cổ phiếu Vĩnh Hoàn (VHC) hấp dẫn trong dài hạn?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày