Kinh Doanh

Startup tỷ đô muốn chào bán giày thể thao như chào bán chứng khoán lần đầu ra công chúng

Trang Lê Thứ Sáu | 11/10/2019 17:41

Josh Luber, đồng sáng lập StockX và bộ sưu tập khoảng 400 đôi giầy thể thao của mình. Nguồn ảnh: CNN

Tháng 6 vừa qua, Startup này đạt mức định giá tỷ USD, sau vòng gọi vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất trong lịch sử của Michigan...
Josh Luber, đồng sáng lập StockX và bộ sưu tập khoảng 400 đôi giầy thể thao của mình. Nguồn ảnh: CNN

Detroit (thành phố lớn nhất ở bang miền trung tây Michigan) cuối cùng cũng có kỳ lân đầu tiên. Một sàn giao dịch sneaker (giày thể thao), đang tạo ra nơi gọi là "thị trường chứng khoán" của các sản phẩm.

StockX, một sàn giao dịch trực tuyến chuyên bán giày của các thương hiệu như Jordans và Yeezys, cho phép người dùng theo dõi các bộ sưu tập giày giống như theo dõi danh mục tài sản và cho phép các thương hiệu thực hiện "IPO" các sản phẩm mới.

Theo nhà cung cấp dữ liệu PitchBook, tháng 6 vừa qua, công ty khởi nghiệp này đạt mức định giá tỷ USD, sau vòng gọi vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất lịch sử của Michigan. Bây giờ, công ty đang chia sẻ nhiều hơn về chiến lược của mình để tận dụng cơn sốt sneaker đang bùng nổ và nỗ lực loại bỏ chênh lệch giá giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, không chỉ cho các mặt hàng phiên bản giới hạn.

Trang web của StockX trông giống như nền tảng giao dịch của Fidelity, hơn là trang web của Adidas. Nếu bạn click vào một đôi Yeezys màu trắng kem, bạn sẽ thấy giá bán dao động như thế nào trong 12 tháng qua, giống như một "mã cổ phiếu”, và có mức cao nhất trong 52 tuần.

Nhân viên StockX kiểm tra giày tại một cơ sở của công ty. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Detroit, nơi gần đây đã huy động được vòng vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất từng thấy ở Michigan. Nguồn ảnh: CNN
Nhân viên StockX kiểm tra giày tại một cơ sở của công ty. Nguồn ảnh: CNN

Ông Josh Luber, đồng sáng lập StockX và cựu CEO của hãng, nói với CNN Business trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Hồng Kông rằng: "Nếu bạn đang mua cổ phần của Nike trên Sàn giao dịch chứng khoán New York, Nike có một mã cổ phiếu và một mức giá cho Nike ... Nó được chuẩn hóa. Và đó cũng là quy tắc đối với chúng tôi, giao dịch hàng hóa như trong một thị trường chứng khoán".

StockX, vốn bắt đầu kinh doanh trực tuyến các mặt hàng giày dép vào năm 2016, đã gây được tiếng vang với những người hâm hộ sneaker. Trong những năm qua, website phát triển nhanh chóng, tạo thêm các danh mục mới, thu hút hàng trăm nghìn người bán và có được khách hàng ở gần 200 quốc gia.

Khoảng 9 năm trước, khi ông Luber tìm ra cách theo dõi dữ liệu đấu giá cho giày thể thao trên eBay. Ông quyết định tập trung dữ liệu thành một trang web chuyên cung cấp dữ liệu về giá giày thể thao có tên stockx.com.

Với hy vọng gọi vốn cho dự án, ông Luber đã đi gặp nhiều nhà đầu tư, ông ví dụ "Nike, eBay, Foot Locker, Complex"...

Mọi thứ bế tắc, cho đến năm 2015, khi một đại diện của Dan Gilbert, nhà sáng lập của Tập đoàn cho vay thế chấp Quicken Loans và chủ sở hữu của Cleveland Cavaliers của NBA, nắm bắt được ý tưởng này và họ gặp nhau.

Luber không thể tin vào vận may của mình. "Có một người trên thế giới có cùng một ý tưởng với tôi vào cùng thời điểm và đó là một trong những doanh nhân thành công nhất trên thế giới," ông Luber nói. Họ đồng ý hợp tác với nhau.

Kinh doanh sneaker

StockX kiếm tiền từ phí giao dịch, chứng kiến khoảng hàng triệu USD giao dịch trên nền tảng của mình mỗi ngày, theo người phát ngôn của công ty. Vào tháng 6 vừa rồi, tháng gần nhất mà công ty công bố số liệu, doanh thu của đã tăng gấp đôi trong năm qua. Và một đại diện công ty cho biết, StockX dự kiến ​​sẽ đạt mức tăng trưởng tốt trong năm nay.

Các chuyên gia đưa ra 2 xu hướng có lợi cho sự đi lên của công ty: Sự phát triển của văn hóa streetwear (thời trang đường phố), đã bùng nổ trên khắp thế giới và nhu cầu về một cửa hàng bán hàng lại (resale) đáng tin cậy.

“Thị trường Sneakers và streetwear hiện đang rất nóng”, ông Thatarita Kodali, một Nhà phân tích thương mại điện tử và bán lẻ tại Forrester, cho biết.

Theo báo cáo của Bain, thế hệ millennials và người tiêu dùng trẻ hơn đóng góp đến 85% vào tăng trưởng của thị trường hàng xa xỉ trong năm 2017.... Đó là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều thương hiệu đẩy mạnh mảng thời trang đường phố. Đồng thời, một số khách hàng cho biết, họ cảm thấy mệt mỏi khi mua giày thể thao trên eBay hoặc các nhóm bán hàng ngẫu nhiên trên Facebook, vốn có thể là lừa đảo.

"Các nền tảng bán lại cung cấp cho người mua, người bán một cách giao dịch giày thể thao an toàn và thuận tiện", ông Matt Powell, Nhà phân tích kinh doanh thể thao tại NPD Group, cho biết.

StockX không phải là công ty duy nhất trong lĩnh vực này. GOAT Group là một công ty khởi nghiệp chuyên bán lại sneaker khác có trụ sở tại Los Angeles, và là đối thủ cạnh tranh lớn của StockX. Công ty này cũng đã nhận được khoản đầu tư 100 triệu USD từ Foot Locker vào đầu năm nay.

Để giảm bớt những lo ngại, cả hai công ty đều cử nhân viên sàng lọc, xác thực những đôi giày và hàng hóa thiết kế khác được bán trên nền tảng của họ. Điều đó đã giúp họ chiếm được lòng tin với khách hàng. "Hàng giả đang ngày một trở nên tốt hơn", ông Billy Woodward, một người đã sưu tầm 250 đôi giầy sneakers tại San Antonio - Texas, cho biết. Ông cho biết thêm. "Quá trình xác thực là điều quan trọng".

Một đôi giày được liệt kê trên StockX. Nguồn ảnh: CNN
Một đôi giày được niêm yết trên StockX. Nguồn ảnh: CNN

Giao dịch giày thể thao như cổ phiếu

Một số khách hàng nói rằng nền tảng này đã khiến họ suy nghĩ lại về cách họ nghĩ về hàng tiêu dùng.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng StockX đã thay đổi cuộc chơi", anh Woodward, người sử dụng ứng dụng của công ty để kiểm tra biến động giá mới nhất trên đôi giày mà anh muốn mua.

"Tôi sẽ sử dụng chúng để xem liệu một đôi sneaker, mà tôi không nhất thiết muốn sở hữu cho bộ sưu tập cá nhân của mình, sẽ tạo ra lợi nhuận cho tôi hay không và số tiền lãi đó có thể là bao nhiêu."

Những người khác thì hoài nghi hơn. "Tôi không tin và không nghĩ về việc coi đôi giày thể thao mà tôi đã mua và thu thập như một khoản đầu tư", ông Brendan Dunne, Phó tổng biên tập tại Complex và đồng chủ trì của "Full Size Run", một chương trình talk show trực tuyến về giày thể thao, cho biết. ông Dunne sở hữu khoảng 700 đôi giày thể thao, hàng chục trong số đó ông đã mua và bán trên StockX.

 IPO cho giày

StockX sẽ không dừng lại ở đó. Một ngày nào đó, người dùng cũng sẽ có thể trao đổi hàng hóa mà không sở hữu chúng, Luber nói. "Bạn thực sự có thể giao dịch trong ngày. Điều này giống như giá dầu tương lai”.

Một trong những kế hoạch phát triển quan trọng nhất của startup cũng dựa trên ý tưởng: Khiến các nhà bán lẻ coi nền tảng của mình như một kênh phân phối chính thức. Điều đó đồng nghĩa với việc ra mắt các sản phẩm mới thông qua một quá trình đấu giá. "Chúng tôi thực sự miêu tả đó như là một quá trình IPO sản phẩm", ông Luber nói.

Sau 8 lần khởi nghiệp thất bại, nha sĩ Hàn Quốc đã tạo nên một kỳ lân về fintech

Microsoft thách đấu cao thủ mạt chược

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày