Kinh Doanh

Thị trường FMCG tăng trưởng chậm trong quý II

Minh Anh Thứ Sáu | 03/08/2018 15:12

Nhiều mặt hàng FMCG đang có sức mua giảm. Ảnh: Quý Hòa

Mức tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) dự kiến sẽ khó vượt qua mức 5-6% trong năm 2018.
Nhiều mặt hàng FMCG đang có sức mua giảm. Ảnh: Quý Hòa

Tăng trưởng chậm

Theo Báo cáo của Moniter về thị trường hàng tiêu dùng nhanh, tăng trưởng của FMCG hiện đang chững lại tại thành thị. Còn tại nông thôn tăng trưởng khá ổn định, mặc dù thấp hơn so với quý 1, do đã qua mùa cao điểm.

Theo đó, thị trường FMCG tăng trưởng chậm lại chủ yếu là do tăng trưởng âm của các ngành hàng Sữa và sản phẩm từ sữa tại thành thị, thực phẩm đóng gói cũng giảm cả ở thành thị và nông thôn. Còn sản phẩm chăm sóc gia đình cũng đang chững lại tại nông thôn. Thị trường hàng tiêu dùng nhanh đang chứng kiến sự chững lại của một số mặt hàng nhu yếu phẩm có đóng góp lớn đến toàn bộ thị trường FMCG như phụ gia nấu nướng, xà bông cục, nước rửa chén, bột giặt... Những ngành hàng này đang bị giảm tỷ lệ hộ mua.

Thi truong FMCG tang truong cham trong quy II
 

Đặc biệt, ngành hàng nổi bật nhất đang có sức mua nhiều ở cả thành thị và nông thôn là tương ớt. Với độ phủ tới 80% số hộ gia đình ở thành thị và 64% ở nông thôn, ngành hàng này được xem là một trong những sản phẩm quen thuộc ở góc bếp của mỗi gia đình. Ngành hàng này vẫn còn cơ hội để tăng trưởng bằng việc mở rộng thêm độ phủ và gia tăng sản lượng tiêu thụ. Theo đó, thành thị tăng trưởng 13% về khối lượng, nông thông tăng trưởng 11% về khối lượng.

Cửa hàng chuyên doanh và đại siêu thị tăng trưởng tốt

Trong các kênh bán lẻ truyền thống, cửa hàng chuyên doanh là kênh duy nhất tăng trưởng tốt ở khu vực thành thị. Ngày càng nhiều người mua sắm tại kênh này cho những nhu cầu chuyên biệt cụ thể với lượng mặt hàng đa dạng, đặc biệt là các mặt hàng cho em bé và làm đẹp. Liên tục dẫn dắt tăng trưởng, kênh bán lẻ hiện đại tăng 3 điểm thị phần và giữ vững đà tăng trưởng ở mức 2 con số. Phần lớn là nhờ sự phục hồi của kênh đại siêu thị cùng với sự phát triển nhanh chóng của mô hình siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi và online.

Cụ thể, xét về mức độ tăng trưởng về giá trị trong quý II/2018. Tại thành thị, online tăng đến 160%, kế đến là siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi 43%, cửa hàng chuyên doanh 20%. Tại nông thôn, mức tăng trưởng không đáng kể, chợ truyền thống tăng trưởng 6%, tiệp tạm hoá nhỏ tăng 4%...

Thi truong FMCG tang truong cham trong quy II
 

Trong khi nhu cầu về tiện lợi ngày càng tăng, mô hình đại siêu thị vẫn tăng trưởng tốt nhờ vào tần suất mua sắm và chi tiêu mỗi chuyến mua sắm tăng. Với sự đầu tư từ các nhà bán lẻ nước ngoài như Lotte, Aeon, Emart, các mô hình bán lẻ lớn được xem như những khu giải trí phức hợp với đa dạng sản phẩm và dịch vụ, bao gồm hàng nhập khẩu, chương trình khuyến mãi hấp dẫn, trang trí bắt mắt cùng nhiều dịch vụ tiện ích bổ sung.

Tuy nhiên, vẫn có hơn 50% hộ gia đình thành thị chưa mua sắm tại kênh này. Một phần do địa diểm xa trung tâm. Các nhà bán lẻ đại siêu thị vẫn có thể thu hút người mua mới bằng việc hiểu rõ những động lực khiến người tiêu dùng chọn mua sắm tại đây và nâng cao thêm trải nghiệm mua sắm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày