Kinh Doanh

Thông tin về tôm Việt Nam trên Bloomberg là quy chụp và sai lệch

Thứ Sáu | 26/10/2012 16:18

Trang Bloomberg gần đây đăng một bài báo có nội dung quy chụp về chất lượng tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ làm ảnh hưởng đến uy tín tôm Việt Nam.
Ngày 11/10/2012, Bloomberg Businessweek - một kênh thông tin uy tín về tài chính và kinh doanh - đã đăng tải bài báo “Asian Seafood Raised on Pig Feces Approved for U.S.Consumers” của các tác giả Nguyễn Diệu Tú Uyên (uyen1@bloomberg.net) và William Bi (wbi@bloomberg.net), trong đó đề cập một cách quy chụp về chất lượng tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ thông qua mô tả hoạt động sơ chế tôm trong một ngày nào đó của một doanh nghiệp xuất khẩu và thương mại nhỏ hiện không còn xuất khẩu tôm sang Mỹ.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và ngành tôm Việt Nam, VASEP đã gửi thư yêu cầu các tác giả bài báo đính chính nội dung bài viết và cung cấp những thông tin chính xác, khách quan về tình hình sản xuất, chế biến, xuất khẩu và chất lượng các sản phẩm tôm Việt Nam hiện nay cho các tác giả cũng như cho Bloomberg.

Tôm là sản phẩm xuất khẩu mang lại doanh thu cao nhất cho ngành thủy sản Việt Nam, hiện được xuất khẩu sang gần 90 quốc gia và vùng lãnh thổ với giá trị thu về trên 2 tỷ USD mỗi năm. Ngành chế biến tôm với đại đa số cơ sở chế biến đạt tiêu chuẩn quốc tế đang tạo ra hàng trăm nghìn việc làm và tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Mỹ hiện là thị trường tiêu thụ tôm của Việt Nam lớn thứ hai sau Nhật Bản với giá trị xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt trên 500 triệu USD/năm, chiếm gần ¼ tổng giá trị xuất khẩu tôm của cả nước. Hàng năm, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm vào Mỹ đều được FDA Mỹ kiểm tra hàng từ 1 đến 2 lần và đều được đánh giá tốt.

Trên thực tế các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm sang Mỹ đều có cơ sở, nhà xưởng đạt tiêu chuẩn và áp dụng quy trình kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt từ khâu nguyên liệu đến chế biến, bảo quản và xuất khẩu. Nhờ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như ưu thế về chất lượng so với sản phẩm tôm của các nước khác mà nhập khẩu tôm Việt Nam vào Mỹ liên tục tăng trưởng trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, qua bài viết của các tác giả, thông qua hiện tượng đơn lẻ và không phổ biến tại một công ty, con tôm Việt Nam bị đánh giá là bẩn, bị nhiễm khuẩn và được xuất khẩu khối lượng lớn cho người tiêu dùng Mỹ…Như vậy, từ một hiện tượng nhỏ của một đơn vị nhỏ mà cả một ngành công nghiệp mang lại doanh thu 2 tỷ USD/năm cho đất nước lại bị quy chụp thành bản chất là có sản phẩm nhiễm bẩn.

Có thể trong quá trình biên tập, vì một mục đích tôn chỉ nào đó của tờ báo, bài báo này đã bị cắt bỏ, gọt, sửa nhằm mục đích kích động bảo hộ, hạn chế nhập khẩu khi kinh tế Mỹ gặp khó khăn. Điều này đi ngược với tinh thần thương mại tự do và công bằng.

Có thể con tôm Việt Nam ít nhiều sẽ bị tác động bởi bài báo này và thị trường Mỹ sẽ hạn chế nhập khẩu tôm Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp tôm Việt Nam vẫn duy trì và luôn cải thiện chất lượng để tiếp tục xuất khẩu sang các thị trường khác. Tuy nhiên, rõ ràng sẽ có những khó khăn và ảnh hưởng đến đời sống của rất nhiều người lao động vì một bài báo nêu vấn đề một cách phiến diện.

Nguồn Vasep


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày