Kinh Doanh

Việt Nam nhập siêu 1,35 tỉ USD trong nửa đầu tháng 6

Minh Anh Thứ Ba | 22/06/2021 15:28

Trong nửa đầu tháng 6, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về nhập siêu với mức 1,35 tỉ USD. Ảnh: TL.

Từ đầu năm đến ngày 15.6, cả nước nhập siêu gần 2 tỉ USD, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 6 năm 2021 nhập siêu ghi nhận ở mức 1,35 tỉ USD.
Trong nửa đầu tháng 6, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về nhập siêu với mức 1,35 tỉ USD. Ảnh: TL.

Cán cân nghiêng về nhập siêu

Theo số liệu sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong 15 ngày đầu tháng 6.2021, kim ngạch xuất, nhập khẩu cả nước đạt 25,95 tỉ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 12,3 tỉ USD, giảm gần 2 tỉ USD so với nửa cuối tháng 5.2021. Trong nửa đầu tháng 6, có 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỉ USD trở lên, nhưng kim ngạch các nhóm hàng chủ lực đều giảm.

Cụ thể, điện thoại và linh kiện đạt hơn 1,96 tỉ USD, giảm khoảng 50 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,06 tỉ USD, giảm mạnh khoảng 800 triệu USD; máy móc thiết bị đạt 1,1 tỉ USD, giảm khoảng 260 triệu USD.

Ảnh; TL.
Tính chung từ đầu năm đến ngày 15.6, cả nước nhập siêu 1,96 tỉ USD. Ảnh: TL.

Từ chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu đạt 13,65 tỉ USD, giảm gần 800 triệu USD so với nửa cuối tháng 5.2021. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là hai nhóm hàng nhập khẩu lớn với kim ngạch đạt 2,73 tỉ USD.

Như vậy, tính từ đầu năm đến ngày 15.6, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của cả nước đạt 288,68 tỉ USD. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 143,36 tỉ USD, tăng 29,67% so với cùng kỳ năm 2020; tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 145,32 tỉ USD, tăng 36%. Trong nửa đầu tháng 6, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về nhập siêu với mức 1,35 tỉ USD. Tính chung từ đầu năm đến ngày 15.6, cả nước nhập siêu 1,96 tỉ USD.

Xuất nhập khẩu sẽ khởi sắc trong thời gian tới

Tại buổi họp báo thường kỳ về tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại của Bộ Công Thương mới đây, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho rằng việc Việt Nam thâm hụt cán cân thương mại là điều không có gì quá bất thường vì hiện nay, các mặt hàng nhập khẩu nhiều chủ yếu là nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất, đặc biệt cho sản xuất của nhóm hàng xuất khẩu. Ví dụ như linh kiện điện tử, các nguyên phụ liệu trong ngành dệt may, da giày là những ngành hiện nay đang có đà phục hồi tăng trưởng rất mạnh mẽ. Do vậy, sự gia tăng nhập khẩu cũng là điều tất yếu.

Làn sóng dịch COVID-19 thứ tư bùng phát ở Việt Nam từ cuối tháng 4.2021, nhiều ngành sản xuất công nghiệp bắt đầu phục hồi trở lại như điện tử, điện thoại di động… cũng bị ảnh hưởng phần nào. Tuy nhiên, chỉ một số bộ phận bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp xuất khẩu có đơn hàng đương nhiên phải nhập khẩu nguyên phụ liệu, linh phụ kiện về để sản xuất. Trên thực tế, việc nhập khẩu tăng lên thậm chí còn là tín hiệu đáng mừng chứ không phải đáng lo.

Ảnh; TL.
Bộ Công Thương cũng đưa ra dự báo, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc khi các hiệp định thương mại tự do đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn. Nguồn: Hai quan Viet Nam.

Trong báo cáo về tình hình xuất nhập khẩu thời gian tới, Bộ Công Thương cũng đưa ra dự báo, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc khi các hiệp định thương mại tự do đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn.

Đặc biệt, các hiệp định như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA)… sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Hơn nữa, giá hàng hóa xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sẽ là động lực quan trọng để gia tăng giá trị xuất khẩu. Bên cạnh đó, ở các nước Mỹ và châu Âu đang dỡ bỏ dần hoặc hoàn toàn lệnh phong tỏa khi đã tiêm đủ số lượng vaccine, cầu hàng hóa trên thị trường thế giới đang hồi phục trở lại, đây là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng có thế mạnh.

►Sau nhiều "tổn thất", Việt Nam áp thuế chống bán phá giá với đường Thái Lan


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày