Multimedia

Khi nào đại dịch sẽ qua đi?

Thùy Phạm Thứ Sáu | 14/08/2020 16:36

Ảnh: internet

WHO sẽ tuyên bố đại dịch qua đi một khi mức độ nhiễm trùng và tỷ lệ lây truyền giảm đáng kể trên toàn thế giới.
Ảnh: internet

Cách đây vài tháng, lần đầu tiên có một người nhiễm virus đường hô hấp rất nguy hiểm này. Sau đó nó lây lan nhanh hơn khả năng các biện pháp y tế công cộng có thể chống đỡ. Khi tổ chức y tế thế giới (WHO) tuyên bố đây là một đại dịch có nghĩa là nó lan rộng trên toàn cầu. Số người chết đang bắt đầu tăng mạnh và mọi người đều đặt ra một câu hỏi giống nhau: Khi nào đại dịch kết thúc ?

WHO sẽ tuyên bố đại dịch qua đi một khi mức độ nhiễm trùng và tỷ lệ lây truyền giảm đáng kể trên toàn thế giới. Nhưng chính xác khi nào điều đó xảy ra thì vẫn phụ thuộc vào những gì các chính phủ toàn cầu chọn làm tiếp theo. Họ có ba lựa :

Phương pháp 1: Chạy vượt qua 

Một được coi là tốt nhất, và nó có thể không phải là một trong cách bạn đang nghĩ. 
Đầu tiên, chính phủ và cộng đồng không làm gì để ngăn chặn sự lây lan và thay vào đó cho phép mọi người được tiếp xúc càng nhanh càng tốt. Không có thời gian nghiên cứu virus, các bác sĩ biết rất ít về cách cứu bệnh nhân của họ và các bệnh viện đạt công suất tối đa gần như ngay lập tức. Một nơi nào đó trong phạm vi hàng triệu đến hàng trăm triệu người chết, do virus gây ra sự sụp đổ của các hệ thống chăm sóc sức khỏe. Chẳng mấy chốc, phần lớn mọi người đã bị nhiễm bệnh và đã chết hoặc sống sót bằng cách xây dựng các phản ứng miễn dịch. Xung quanh nhóm này này, khả năng miễn dịch của đám đông bắt đầu, nơi virus không còn có thể tìm thấy vật chủ mới. Vì vậy, đại dịch bùng phát trong một thời gian ngắn sau khi nó bắt đầu.

Phương pháp 2: Trì hoãn và Vaccine

Nhưng có một cách khác để tạo ra khả năng miễn dịch mà không làm lây lan virus và hi sinh nhiều mạng sống như vậy. Hãy quay đồng hồ trở về với thời gian WHO tuyên bố đại dịch. Vào thời gian này nhiều chính phủ và các cộng đồng trên khắp thế giới làm chậm tốc độ lây lan của virus để  cho các cơ sở nghiên cứu có thời gian sản xuất vắc-xin. Họ đang chạy đua trong thời điểm quan trọng mặc dù các chiến thuật có thể bao gồm thử nghiệm rộng rãi để xác định người mang mầm bệnh, cách ly người bị nhiễm và những người mà họ đã tương tác và giữ khoảng cách địa lý. Ngay cả khi áp dụng các biện pháp này, virus vẫn lây lan từ từ, khiến hàng trăm nghìn người tử vong.

 Một số thành phố được kiểm soát ổ dịch và quay trở lại hoạt động kinh doanh như thường lệ, chỉ để hồi sinh nền kinh tế trước tình trạng khó khăn về vật chất và sẽ qua lại cách ly khi một trường hợp mới phát hiện trong cộng đồng. Trong vài năm tới, một trong số nhiều loại vắc-xin có thể trở nên rộng rãi và hy vọng miễn phí và có sẵn nhờ vào nỗ lực trên toàn thế giới. Một khi 40 - 90% dân số đã nhận được Vacxin - số lượng chính xác khác nhau dựa trên khả năng miễn dịch của đàn virus, và  tốc độ bùng phát của đại dịch.

Phương pháp 3: Phối hợp và tiêu diệt

Ý tưởng ở đây là đồng thời bỏ đói virus, ở mọi nơi, thông qua sự kết hợp của kiểm dịch, cách ly xã hội và hạn chế đi lại. Yếu tố quan trọng là đồng bộ hóa cách hành xử với virus. Trong một đại dịch điển hình, khi một quốc gia đang lên đến đỉnh dịch, một quốc gia khác chỉ mới có những ca nhiễm đầu tiên,thay vì mỗi chính phủ hành động theo cách riêng, ở đây mọi người phải coi thế giới là hệ thống kết nối khổng lồ. Nếu phối hợp đúng cách, điều này có thể kiểm soát một đại dịch chỉ trong vài tháng, với mức độ tử vong thấp. Nhưng trừ khi virus bị loại bỏ hoàn toàn -  bằng không điều rất khó xảy ra -  vì luôn có nguy cơ nó leo thang đến mức đại dịch một lần nữa.Và  nếu yếu tố như động vật mang và truyền virus là thật thì sẽ có thể hoàn toàn làm suy yếu mọi nỗ lực tốt nhất của chúng ta. 

Vậy chiến lược nào là tốt nhất cho loại virus đường hô hấp gây chết người này?

Vượt qua nó  là một phương pháp nhanh chóng, nhưng sẽ là một thảm họa toàn cầu, và có thể không hiệu quả nếu mọi người có thể được tái nhiễm. 

Chỉ riêng việc tiêu diệt virus thông qua Phối hợp cũng rất phù hợp để kìm hãm tốc độ của nó, nhưng cách này chỉ đáng tin cậy với sự hợp tác toàn cầu thực sự và gần như điều này là không thể.

Đó là lý do tại sao tiêm chủng, được hỗ trợ bởi sự phối hợp toàn cầu càng nhiều càng tốt, thường được coi là phương pháp chiến thắng, đó là lựa chọn chậm ổn định và đã được chứng minh trong cuộc đua. Ngay cả khi đại dịch chính thức kết thúc trước khi vắc-xin sẵn sàng, vi-rút có thể xuất hiện lại theo mùa, vì vậy vắc-xin sẽ tiếp tục bảo vệ con người. Và mặc dù có thể mất nhiều năm để tạo ra, sự gián đoạn đối với hầu hết mọi người, cuộc sống của họ đã giành chiến thắng trong suốt thời gian dài.

Theo phương pháp này trừ khi dịch bệnh tự biến mất còn không chúng ta có thể cấn thêm 1-2 năm để dịch bệnh thật sự đi qua.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày