Bảo vệ - Bảo tồn

10 thành phố đi xe đạp nhiều nhất thế giới

Thứ Tư | 31/07/2013 13:48

Ở Paris vài năm trước không ai có thể tưởng tượng được các thương gia mặc vestton hoặc phụ nữ trong trang phục tao nhã lại đi xe đạp.
1. New York và hệ thống Citi Bike

8
Ảnh: AFP/Getty Images

Cuối tháng 5 vừa qua, chính quyền thành phố New York chính thức khởi động chương trình Citi Bike nhân dịp kỉ niệm ngày lễ Memorial Day (ngày nước Mỹ tưởng nhớ các chiến sĩ hi sinh trong các cuộc chiến).

Citi Bike là chương trình cho thuê hàng nghìn xe đạp công cộng với 330 trạm xe ở Manhattan và Brooklyn. Chương trình này đã được đưa vào thử nghiệm từ năm 2011, do ngân hàng Citi Bank là phía đầu tư chính.

2. Paris và hệ thống Velíb

j
Ảnh: AFP/Getty Images

Velib ra đời cách đây 6 năm và giờ đây nó đã giúp thủ đô nước Pháp trong lành hơn, khi việc sử dụng xe đạp đã trở thành chuyện thường ngày của mọi người thuộc mọi tầng lớp. Sự thành công của Velib đã thay đổi bộ mặt của Paris. Một vài năm trước không ai có thể tưởng tượng được các thương gia trong bộ vestton hoặc phụ nữ trong trang phục tao nhã lại leo lên chiếc xe đạp.

Từ khi đưa vào hoạt động, Velíb có 10.648 chiếc xe đạp đặt tại 750 trạm. Những người khách có thể lấy xe đạp tại mỗi trạm, sau khi sử dụng cất xe ở một trạm khác. Đến cuối năm 2007, hệ thống Velíb đã phát triển gấp đôi, với 20.600 xe đạp tại 1.451 trạm.

Nếu muốn sử dụng hệ thống xe đạp này, bạn phải làm một chiếc thẻ thành viên và trả phí (hàng năm, mức phí rẻ hơn nhiều so với vé xe bus). Mỗi lần muốn sử dụng xe, bạn chỉ cần cho thẻ vào máy rồi lấy xe đi. Hiện nay 34 thành phố ở Pháp thiết lập các mạng lưới xe đạp thuê. Velíb do tập đoàn quảng cảo JC Decaux quản lý.

3. London và hệ thống Boris Bikes

o
Ảnh: AFP

Hệ thống xe đạp công cộng có tên Boris Bikes ở London đi vào hoạt động từ năm 2010. Được đặt theo tên của thị trưởng London, ông Boris Johnson, hệ thống xe đạp này ra đời nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ ở London và giúp thành phố này hướng tới mục tiêu xanh sạch hơn.

London có khoảng 6.000 chiếc xe đạp công cộng tại 400 trạm xe, trong đó có cả ở Bảo tàng Anh quốc và cung điện Buckingham. Hoàng tử William và công nương Kate là những người đạp xe thường xuyên.

4. Montreal và hệ thống Bixi

l
Ảnh: AFP

Montreal, một trong vài thành phố lớn của Canada, nổi tiếng với các trận bão tuyết và nhiều tuần tuyết rơi liên tục. Tuy vậy, thành phố yêu thích hội hè này lại trở thành thánh địa cho những ai yêu xe đạp.

Hệ thống xe đạp công cộng có tên Bixi khởi động từ năm 2009, đến nay đã có hơn 5.000 xe đạp với 400 trạm xe. Bixi là từ kết hợp của "bicycle" (xe đạp) và taxi.

5. Amsterdam

o
Ảnh: AP

Xe đạp ở Amsterdam (Hà Lan) còn nhiều hơn cả số lượng người dân sống trong thành phố này. Đây chính là lý do khiến Amsterdam trở thành thành phố "chăm" đạp xe nhất thế giới.

Chính quyền thành phố và quản lý bảo tàng quốc gia Hà Lan Rijismuseum đã cho phép mở hẳn một lối đi đặc biệt cho xe đạp qua bảo tàng khi công trình này trở lại hoạt động sau 10 năm nâng cấp.

6. Chattanoogans

i
Ảnh: AP

Chattanooga là thành phố lớn thứ 4 ở tiểu bang Tennessee, Hoa Kỳ. Khách du lịch tới thành phố này sẽ có nhiều phen ngạc nhiên khi sử dụng dịch vụ đi lại bằng xe đạp.

Thành phố có hơn 300 xe đạp tại 30 trạm cho thuê. Nếu có thẻ hội viên của hệ thống xe đạp ở Chattanoogans, bạn có thể đạp xe miễn phí mỗi lần một tiếng.

7. Stanford

o
Ảnh: Stanford News Service

Đại học Stanford (tên đầy đủ: Viện Đại học Leland Stanford Junior) là trường tư ở Stanford, bang California (Mỹ). Cùng với Harvard, Yale và Princeton, Stanford nằm trong nhóm những Viện đại học tốt nhất của Hoa Kỳ.

Điều đầu tiên thu hút khách du lịch tới trường Đại học Stanford là các trạm xe đạp nằm quanh khuôn viên Palo Alto. Trường Stanford có 20.000 sinh viên và khoảng 15.000 xe đạp. Ngôi trường này khuôn viên rộng lớn thứ 2 thế giới, và sinh viên thường đi xe đạp dạo quanh trường.

8. San Francisco
o
Ảnh: Getty Images

Ở mọi góc phố San Francisco, bạn đều có thể nhìn thấy địa điểm cho thuê xe đạp. Hiệp hội xe đạp San Francisco với 12.000 thành viên là tổ chức về xe đạp lớn nhất nước Mỹ.

Hiện tại, chính quyền thành phố mới tăng gấp đôi số các làn đường dành cho xe đạp và hỗ trợ để mở rộng hệ thống xe đạp khắp San Francisco.

9. Portland

o
Ảnh: Getty Images

Tuy không đông đúc như ở Paris hay Amsterdam, đô thị Portland, bang Oregon (Mỹ) có rất nhiều người "sính" xe đạp.

Các dịch vụ về xe đạp tại thành phố này rất phong phú: xe đạp cho thuê, xe đạp để bán, và hàng tá các tour xe đạp. Thậm chí cảnh sát Portland cũng được trang bị xe đạp khi họ tham gia trấn áp tuần hành biểu tình.

10. Boston

o
Ảnh: Getty Images

Nhiều năm trước, người dân Boston, thủ phủ của tiểu bang Massachusetts ở Hoa Kỳ, đã quên hẳn ô tô. Họ đi bộ và thích đi bộ nhiều hơn lái xe. Hiện nay, thay vì đi bộ, người Boston chuyển qua đi xe đạp.

Hệ thống Hubway ở Boston đang vận hành hơn 1.000 chiếc xe đạp cho thuê tại 100 trạm xe. Người ta trở thành hội viên của Hubway sau khi mua thẻ tháng hoặc thẻ năm, tùy thuộc vào số giờ thuê xe. Các trạm xe đạp khác của Hubway cũng đang lần lượt xuất hiện ở vùng ngoại ô Boston.

Nguồn Forbes/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày