Bảo vệ - Bảo tồn

Phòng ngừa ung thư cho doanh nhân

Vi An Thứ Năm | 19/01/2017 16:29

2/3 số ca ung thư có thể phòng tránh được, nếu chúng ta áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng ngừa.

Những ngày đầu xuân 2017, NCĐT đã có cuộc phỏng vấn với về cách phòng chống ung thư, đặc biệt cho các doanh nhân Việt Nam.

Tiến sĩ có thể tóm tắt ngắn gọn 3 điều mà doanh nhân nên nhớ để phòng tránh ung thư?

Đầu tiên nên hiểu rằng 2/3 số ca ung thư có thể phòng tránh, nếu chúng ta áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng ngừa. Các tác nhân ung thư thường gặp đối với doanh nhân Việt bao gồm thuốc lá, rượu bia, căng thẳng, ít vận động, thức khuya, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, thiếu thời gian để tầm soát ung thư định kỳ.

Điều thứ 2 cần lưu ý các biện pháp sau để giảm nguy cơ ung thư như phòng ngừa ung thư bằng lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư, tầm soát định kỳ, tiêm ngừa HPV, HBV, đặc biệt với các nữ doanh nhân.

Điều thứ 3 cần quan tâm là việc tầm soát ung thư định kỳ và chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư. Viện Ung thư MD Anderson có đưa ra một số hướng dẫn về cách tầm soát ung thư và chế độ dinh dưỡng mà các doanh nhân có thể tham khảo.

Khi chẳng may phát hiện bị ung thư, thưa Tiến sĩ, những điều đầu tiên doanh nhân nên làm là gì?

Đầu tiên, bình tĩnh trao đổi với bác sĩ và nhiều chuyên gia y tế về các hướng điều trị phù hợp nhất. Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm nhưng y học có khả năng kiểm soát bệnh tốt hơn trước đây rất nhiều. Sự bình tĩnh, quyết tâm điều trị của bệnh nhân cũng đóng vai trò hết sức quan trọng để điều trị bệnh hiệu quả.

Tiếp theo, tập trung điều trị càng sớm càng tốt, tích cực và đúng phương pháp. Ung thư ở các giai đoạn sớm sẽ dễ điều trị và kiểm soát bệnh. Việc tập trung điều trị đúng phương pháp và theo đúng chỉ định của bác sĩ và chuyên gia y tế hết sức quan trọng. Cuối cùng, chú trọng việc phòng ngừa và tầm soát ung thư cho gia đình. Một số đột biến gen gây ung thư có thể di truyền. Ngoài ra, ung thư còn có thể khởi phát do các yếu tố môi trường. Do đó, khi một cá nhân bị ung thư thì nguy cơ mắc ung thư của các thành viên còn lại trong gia đình sẽ cao hơn bình thường. Vì vậy, việc tầm soát và phòng ngừa ung thư cho gia đình của bệnh nhân ung thư là rất cần thiết. Ngoài ra, ung thư luôn có khả năng tái phát. Vì vậy, bệnh nhân ung thư luôn cần tái khám định kỳ để phát hiện sớm các biểu hiện tái phát, nhờ đó có thể điều trị kịp thời.

Phong ngua ung thu cho doanh nhan
 

Tiến sĩ có thể cho một số thông tin tham khảo về các loại thuốc, các bài tập, các món ăn giúp hỗ trợ phòng và điều trị ung thư?

Để hỗ trợ phòng ngừa ung thư, một số môn thể thao như yoga, đi bộ, bơi lội, thiền tĩnh tâm... rất tốt cho sức khoẻ. Y học đã chứng minh việc tập thể dục thể thao 40 phút mỗi ngày, 4 đến 5 ngày mỗi tuần sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tật. Ngoài ra, nghệ, trà xanh đã được các nhà khoa học nghiên cứu và phát hiện chứa nhiều hợp chất kháng ung thư như curcumin, EGCG... Chế độ ăn uống nhiều trái cây, hoa quả, rau xanh an toàn, nhiều chất xơ, hạn chế thịt đỏ, hạn chế các thức ăn bị cháy khét, hạn chế sử dụng nước tương và chao bị nhiễm độc tố aflatoxin...

Vi An


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày