Phong Cách Sống

Phí trước bạ xe tải van và xe bán tải sẽ tăng mạnh từ ngày 10.4

Minh Nhiên Thứ Sáu | 01/03/2019 15:55

Ảnh: TL

Mức phí mới có thể khiến người mua phải chi thêm hàng chục triệu đồng tiền thuế trước bạ.
Ảnh: TL

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 20/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016 v/v tính lệ phí trước bạ đối với xe tải van, xe bán tải (vừa chở người, vừa chở hàng).

Cụ thể, những loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống và có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Mức phí trước bạ lần đầu với ôtô chở người 9 chỗ trở xuống là 10-15%. Với quy định mới, xe bán tải, xe tải van sẽ phải chịu lệ phí trước bạ trong khoảng 6-9%, cao hơn nhiều so với mức 2% hiện nay.

Lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi (nộp khi mua xe cũ), mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Mức thuế trước bạ mới có thể khiến người mua xe tại Việt Nam phải chi thêm hàng chục triệu đồng để một mẫu bán tải có thể lăn bánh.

Cũng trong Nghị định vừa mới ban hành, xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống vẫn có mức phí trước bạ lần đầu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% quy định chung.

Quy định áp thuế trước bạ mới dành cho xe bán tải là kết quả của đề xuất mà Bộ Tài chính đưa ra hồi tháng 9.2018. Theo các chuyên gia trong ngành, động thái của cơ quan chức năng ngoài việc tăng thu ngân sách, còn hạn chế dòng xe bán tải hiện tăng trưởng nóng tại Việt Nam.

Thực tế, xe bán tải là một trong những sản phẩm hút khách nhất nhiều năm qua ở thị trường ôtô Việt Nam. Sự đa năng vừa chở người, vừa chờ hàng kèm ưu đãi phí trước bạ 2%, khiến nhiều khách hàng lựa chọn xe bán tải thay vì những dòng sản phẩm khác. Các hãng có xe bán tải e ngại phí trước bạ mới có thể hạn chế sức hút của dòng xe này.

Xe bán tải đóng phí trước bạ bằng 60% xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nhưng niên hạn chỉ là 25 năm, trong khi xe xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống không có "hạn sử dụng", chỉ cần đăng kiểm chứng nhận là có thể lưu thông.

Bên cạnh tài sản là ôtô, nghị định mới cũng quy định lệ phí trước bạ với tài sản là đất và nhà. Cụ thể, phí trước bạ được tính theo giá niêm yết của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, theo quy định của pháp luật tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

Trường hợp giá nhà, đất tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà cao hơn giá do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành thì được tính theo giá tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày