Sách hay

Sách Tết Quý Mão 2023: Hợp tuyển văn nhạc họa ngày Tết

Lê Phan Thứ Ba | 17/01/2023 15:44

Bìa sách Tết Quý Mão 2023 của Đông A. Ảnh: Vy Nguyễn

Qua 4 năm ra mắt, các ấn phẩm Sách Tết của Đông A đã trở thành cuốn sách quen thuộc đối với bạn đọc cả nước mỗi dịp tết đến xuân về.
Bìa sách Tết Quý Mão 2023 của Đông A. Ảnh: Vy Nguyễn

Nối tiếp hành trình đó, năm nay, Đông A gửi đến bạn đọc ấn phẩm Sách Tết Quý Mão 2023 - Hợp tuyển văn tho nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày tết với sự tham gia của nhiều tác giả, họa sĩ nổi tiếng.

Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết

Sách gồm 6 phần: Khúc dạo đầu, Văn, Thơ, Nhạc, Họa, và Vĩ thanh. Qua 6 phần nội dung, bạn đọc lần lượt đi qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, đầy thú vị.

Ở phần Khúc dạo đầu, bạn đọc quay về những ngày xưa cũ, hoài niệm phong tục đón tết xưa trong gia đình của hai cựu quan nhà Nguyễn ở Phan Rí và Huế, với những phép tắc nghiêm cẩn mà truyền thống, trang trọng trong Tết Quê Nội, Tết Quê Ngoại của Xuân Phượng. Đó cũng có thể là những hồi ức đón tết ở Hà Đông và nước Nga xa xôi lạnh lẽo trong Theo Bà Nội Về Quê Ăn Tết của Nguyễn Thị Minh Thái. Những trải nghiệm gói bánh chưng, chơi tam cúc của Ý Nhi và Trung Sỹ tái hiện những phong tục đẹp có nguy cơ mai một do sự phát triển của công nghệ.

Một trang sách Tết
Một trang sách Tết trong phần Thơ

Những sáng tác đầy xúc cảm trong phần Văn và Thơ mang đến cái thú nghiền ngẫm chữ nghĩa đầu năm, để cảm nhận mùa xuân, cảm nhận cuộc đời thêm phần bay bổng.
Ở phần Nhạc là những bài hát về mùa xuân nổi tiếng như Thì Thầm Mùa Xuân (Ngọc Châu), Chiều Phủ Tây Hồ (Phú Quang), Mưa Xuân (Đức Trịnh) với lời bình của Nguyễn Thị Minh Châu.

Phần Họa năm nay giới thiệu họa sĩ tuổi Mão - Đặng Tiến và những tác phẩm nghệ thuật khắp nơi trên thế giới. Sách Tết kết thúc với phần Vĩ thanh gồm bài viết của Yên Ba về quá trình chuyển ngữ truyện ngụ ngôn của La Fontaine từ tiếng Pháp sang tiếng Việt của nhiều thế hệ dịch giả Việt Nam.

Minh họa của họa sĩ Tạ Huy Long cho tác phẩm
Minh họa của họa sĩ Tạ Huy Long cho tác phẩm Nơi Mặt Biển Phẳng của Đinh Phương

Cũng như các cuốn Sách Tết đã ra mắt trước đây, Sách Tết Quý Mão 2023 thành hình từ sự góp sức của đội ngũ đông đảo tác giả, họa sĩ. Người đọc sẽ gặp lại những cái tên đã trở nên quen thuộc: Nguyễn Thị Thu Huệ, Ma Văn Kháng, Hồ Anh Thái, Phan Thị Vàng Anh... cả những cái tên mới hơn nhưng cũng đã ít nhiều ghi dấu trong lòng bạn đọc: Ý Nhi, Trung Sĩ, Trương Anh Quốc, Hiền Trang.

Ở đây, có thơ của Hữu Việt, Hàn Thanh Duy, Nguyễn Thúy Quỳnh, Hồ Anh Tuấn... có tranh của Kim Duẩn, Đặng Tiến, Hoàng Phượng Vỹ, Đặng Xuân Hòa, Tạ Huy Long, Đào Hải Phong, Đặng Hồng Quân... cùng nhiều họa sĩ khác.

Minh họa của Phượng Vũ
Minh họa của Phượng Vũ

Kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại

Ở Sách Tết Quý Mão 2023, từ phần “đọc” đến phần “nhìn”, độc giả đều có thể cảm nhận hương sắc mùa xuân. Những con chữ kể câu chuyện tết xưa tết nay, tranh minh họa và thiết kế của sách vừa đậm phong vị dân gian, với những cải biến trong cách thể hiện, vừa mang hơi thở hiện đại đầy sống động.

aaa
Minh họa của họa sĩ Kim Duẩn - người vẽ bìa cho rất nhiều tác phẩm sách báo trên thị trường

Cuộc sống vọng động từng ngày, năm 2022 vẫn còn đó những ảnh hưởng của dịch bệnh và các vấn đề xã hội sẽ được lưu lại dấu ấn trong sáng tác của các tác giả và họa sĩ. Nỗi niềm của những người tha hương, đón tết nơi xứ xa hay thất nghiệp do dịch bệnh cũng sẽ được tái hiện trong cuốn sách.

Với cuốn sách này, người đọc sẽ không chỉ được nhìn về quá khứ, nhớ đến cái tết thân thương, cùng hoa mai, hoa đào, bánh chưng, tiếng pháo đì đùng hay phong bao lì xì đỏ chói… mà còn cảm nhận được hơi thở của cuộc sống hôm nay, nhìn lại một năm đã qua với nhiều cảm xúc và hướng đến mùa xuân mới đầy lạc quan.

sas
Tranh Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân

Sách Tết Quý Mão 2023 in màu toàn bộ trên giấy chất lượng cao, với hai phiên bản: bìa cứng và bìa mềm. Ấn phẩm bìa mềm, có bìa áo tặng kèm 1 postcard đồng bộ. 500 bản bìa cứng đánh số nhảy từ ST 0001 đến ST 0500 được phát hành kèm tranh và hộp sơn mài, hướng tới đối tượng là các nhà sưu tầm và người chơi sách.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày