Đi cùng F0

'Chọn mặt gửi vàng' cổ phiếu đầu tư công

Nhật Lệ Thứ Hai | 11/10/2021 11:15

Việc đầu tư công kỳ vọng được đẩy mạnh trong quý IV là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho sự phục hồi kinh tế. Ảnh: TL.

Câu chuyện đầu tư công tiếp tục được kỳ vọng sẽ là “liều thuốc” chữa lành những vết thương do COVID-19 gây ra cho nền kinh tế.
Việc đầu tư công kỳ vọng được đẩy mạnh trong quý IV là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho sự phục hồi kinh tế. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, GDP của Việt Nam đã ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong quý III/2021 ở mức âm 6,17%.

Sang đến quý IV/2021, đầu tư công được kỳ vọng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng. 9 tháng đầu năm 2021, giải ngân vốn đầu tư công đạt 276.300 tỉ đồng, thực hiện được 57,3% kế hoạch Chính phủ giao. Việc đầu tư công kỳ vọng được đẩy mạnh trong quý IV là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho sự phục hồi của thị trường chứng khoán thông qua các tác động gián tiếp (giúp kích thích tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng GDP, khôi phục các hoạt động kinh tế) và tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp, các ngành và lĩnh vực được hưởng lợi (bất động sản, hạ tầng, xây dựng, nguyên vật liệu…).

 

Bước sang quý IV, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) kỳ vọng Chính phủ sẽ có các phương án đẩy nhanh tốc độ giải ngân đầu tư công với các cơ sở.

Đầu tiên, xuất khẩu và tiêu dùng nội địa là hai yếu tố được kỳ vọng là động lực chính phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hai yếu tố này hiện nay đều tăng trưởng chậm lại do tác động của dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, thúc đẩy đầu tư công là phương án khả thi và nhanh nhất để hỗ trợ kinh tế sớm phục hồi. Theo tính toán, giai đoạn 2021-2025 nếu giải ngân vốn đầu tư công tăng thêm 1% so với năm trước thì GDP tăng thêm 0,058%.  Thứ hai, các biện pháp cách ly xã hội được nới lỏng giúp tháo gỡ khó khăn trong việc đi lại, tiến độ triển khai các dự án tồn đọng được cải thiện.

Theo KBSV, đẩy mạnh đầu tư công là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản. Một số dự án lớn tại khu vực phía Nam như sân bay Long Thành, các tuyến Metro và các trục giao thông nối TP. HCM với các tỉnh thành lân cận và quy hoạch phân khu nội đô lịch sử và Sông Hồng tại Hà Nội có tác động tích cực đến thị trường bất động sản trong trung và dài hạn. Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất tại các khu vực này sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển cơ sở hạ tầng và giá đất tăng.

 

KBSV đánh giá triển vọng dài hạn và trung hạn của ngành khu công nghiệp là tích cực với các yếu tố đã nêu trên. Một số cơ hội đầu tư đáng chú ý của mà công ty chứng khoán này đưa ra bao gồm KBC, VGC, PHR, TIP.

Đây đều là những công ty có sẵn quỹ đất lớn với giá vốn rẻ và có đất tại các khu vực hưởng lợi chính bởi nhu cầu đầu tư công/ dịch chuyển chuỗi cung ứng.

Cụ thể, KBSV dành đánh giá tích cực cho Đô thị Kinh Bắc (mã KBC) khi doanh nghiệp này sở hữu diện tích khu công nghiệp thương phẩm đang và chuẩn bị mở bán lên tới 966 hecta, diện tích khu đô thị lên tới 911 hecta có giá vốn thấp. Điểm nhấn chính của doanh nghiệp là Khu đô thị Tràng Cát 585 hecta tại Hải Phòng, dự kiến sẽ là khu đô thị ven biển bậc nhất thành phố.

Ngoài ra, KBSV cũng đánh giá tích cực đối với Cao su Phước Hòa (mã PHR) có 15.000 hecta đất cao su ở Bình Dương và kế hoạch chuyển đổi 5.000 hecta từ đất cao su sang khu công nghiệp, sẽ hưởng lợi lớn từ tiến độ phê duyệt đang đẩy nhanh của chính phủ.

Ngoài ngành bất động sản thì nhóm ngành vật liệu xây dựng cũng được đánh giá tích cực trong bối cảnh đầu tư công đang được đẩy mạnh. Trong đó, nổi bật nhất là Thép Hòa Phát (mã HPG).

Trong quý II/2021, với việc chạy tối đa công suất của 2 lò cao, kì vọng sản lượng tiêu thụ HRC của Hòa Phát sẽ đạt 35% sản lượng thép thô là động lực thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận cho cả Công ty. Hiện nay, Hòa Phát là một trong những doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu thép cho một loạt các dự án đầu tư công trọng điểm. Với thị phần thép xây dựng trên 35%, KBSV đánh giá Hòa Phát sẽ là doanh nghiệp được hưởng lợi từ quá trình đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ, cũng như nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh. “Việc cắt giảm sản lượng từ Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất thép khác ngoài Trung Quốc trong đó có Hòa Phát gia tăng sản lượng”, KBSV nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Thép Hòa Phát trong xu hướng đầu tư công

Vaccine cho đầu tư công

Giảm đau kinh tế bằng đầu tư công


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày