Tài Chính

Đích đến của chứng khoán tháng 10

Minh Đức Thứ Năm | 15/10/2020 13:27

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: QH.

Dù đã trải qua một nhịp tăng dài từ cuối tháng 7 tới nay, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực trong tháng 10.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: QH.

Dư địa tăng của VN-Index vẫn còn nhưng không quá dồi dào

Đặt kỳ vọng vào sự bùng nổ về thanh khoản đối với thị trường chứng khoán

Dư địa tăng còn nhưng không dồi dào

Thông qua việc đánh giá các yếu tố thuận lợi, rủi ro của thị trường trong 3 tháng cuối năm, cùng với việc so sánh tương đối các chỉ số chính của VN-Index với dữ liệu lịch sử và các thị trường trong khu vực cho thấy vùng giá hiện tại vẫn chưa ở mức cao, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá dư địa tiếp tục tăng giá của chỉ số vẫn còn nhưng không quá dồi dào.

Theo KBSV, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn đó nhiều yếu tố rủi ro tiềm ẩn, bao gồm  COVID-19 quay trở lại, bầu cử tại Mỹ, căng thẳng Mỹ-Trung, kinh tế và doanh nghiệp trong nước phục hồi chậm hơn dự kiến.

 

Khi mà niềm tin vĩ mô tiếp tục được củng cố, mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp giúp dòng tiền mới dồi dào, vấn đề room ngoại có tín hiệu sớm được giải quyết, các nước tiếp tục mở cửa kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến ổn định…KBSV kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tiếp tục đà hồi phục lên mức quanh 960 điểm vào những tháng cuối năm 2020.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường sẽ duy trì đà tăng trong tháng 10.2020 và chỉ số VN-Index có thể tiếp tục hướng về mức 970 điểm. Tuy nhiên, chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 870 – 880 điểm trước khi hướng về mức 970 điểm.

Yuanta Việt Nam cho rằng các nhà đầu tư nên duy trì tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế mua vào các tuần đầu của tháng 10 và chờ mua ở nhịp điều chỉnh gần vùng hỗ trợ 870 -880 điểm. Trong trường hợp, chỉ số VN-Index vượt hoàn toàn mức 920 điểm thì các nhà đầu tư có thể gia tăng tỉ trọng cổ phiếu và nắm giữ cho đến khi chỉ số VN-Index tiến về mức 970 điểm.

Theo đó, Yuanta Việt Nam cho rằng nhóm ngành sản xuất thực phẩm, hạ tầng, vật liệu xây dựng, chứng khoán và ngân hàng là những nhóm ngành nên dành sự quan tâm trong tháng 10.

Duy trì xung lực tăng giá

Theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset, nhờ sức mạnh nội tại trong nước được cải thiện cùng với các chính sách hỗ trợ vốn có lợi cho thị trường chứng khoán, VN-Index được kì vọng sẽ duy trì xung lực tăng vừa phải trong tháng 10.

Làn sóng COVID-19 lần hai đã được kiểm soát thành công chỉ trong vòng hơn 1 tháng, giúp Việt Nam nhanh chóng trở lại lộ trình phục hồi nền kinh tế (dù triển vọng tăng trưởng đã được điều chỉnh thấp hơn so với trước dịch bệnh lần 2 xuất hiện), các hoạt động kinh tế đang dần trở lại trong điều kiện bình thường mới.

 

Sự cải thiện các hoạt động kinh tế cơ bản trong quý III và nỗ lực tái mở cửa từng bước ngành du lịch là cơ sở để nền kinh tế có thể duy trì đà phục hồi trong những tháng cuối năm. Theo đó, tăng trưởng GDP và lợi nhuận doanh nghiệp được dự báo sẽ khởi sắc hơn trong quý III và quý IV.

Chính phủ đang hành động quyết liệt hơn thông qua đẩy nhanh tốc độ và qui mô các chính sách kích thích kinh tế cả về đầu tư và tiền tệ, góp phần tạo thêm động lực cho quá trình phục hồi nền kinh tế và thị trường tài chính. Đáng chú ý, khoảng cách giữa tăng trưởng M2 với tăng trưởng tín dụng liên tục nới rộng, nghĩa là thanh khoản tự do tiếp tục gia tăng. Và thị trường chứng khoán được kì vọng sẽ hưởng lợi rất nhiều từ sự bùng nổ thanh khoản "khủng" từ Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ. Điều này sẽ tiếp tục tạo ra một lực đẩy lớn cho thị trường chứng khoán trong giai đoạn cuối năm.

Trong ngắn hạn, Mirae Asset đánh giá các nhóm ngành dẫn dắt như tài chính, ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, vật liệu xây dựng được cho là sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ các chính sách kích thích kinh tế và làn sóng chuyển dịch FDI sang Việt Nam tiếp diễn. Trong khi đó, các nhóm ngành liên quan đến bán lẻ, xuất khẩu cũng được kì vọng dần phục hồi nhờ tiêu dùng cải thiện, và sự phục hồi của hoạt động xuất khẩu nhờ thương mại toàn cầu gia tăng trong bối cảnh nhiều quốc gia mở cửa trở lại nền kinh tế và hiệu ứng tích cực từ EVFTA.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Cơ hội “gom hàng”

►Thị trường chứng khoán đang vào vùng chốt lời


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày