Tài Chính

Ngân hàng tím lịm VN-Index tăng hơn 25 điểm

Nhật Lệ Thứ Năm | 25/11/2021 08:08

Nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng trần ở phiên 24/11. Ảnh: PV.

Cổ phiếu ngân hàng trở lại đường đua kéo VN-Index tăng điểm mạnh mẽ.
Nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng trần ở phiên 24/11. Ảnh: PV.

Cổ phiếu ngân hàng trở lại đường đua kéo VN-Index tăng điểm mạnh mẽ.

Phiên giao dịch 24/11, thị trường chứng khoán ghi nhận mức tăng mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của nhiều nhóm ngành trong đó nhóm ngành ngân hàng là “thuyền trưởng” khi 100% cổ phiếu thuộc nhóm này đều tăng điểm tích cực, thậm chí có nhiều mã tăng trần và đóng góp tới hơn 22 điểm vào chỉ số chung.

Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng hơn 25 điểm lên mốc 1.488 điểm với độ rộng nghiêng về bên mua. Chỉ số VN30 cũng tăng hơn 32 điểm, tuy nhiên chỉ có 21 mã tăng và có tới 6 mã giảm điểm.

VN-Index tăng mạnh đi kèm với thanh khoản tích cực ở phiên 24/11. Ảnh: SSI.
VN-Index tăng mạnh đi kèm với thanh khoản tích cực ở phiên 24/11. Ảnh: SSI.

Một điểm tích cực là thị trường nhận được sự đồng thuận giữa giá và khối lượng. Giá trị giao dịch trên thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao, ghi nhận mức hơn 35.800 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE.

Đối với nhiều nhà đầu tư, cổ phiếu ngân hàng được ví như “cổ phiếu quốc dân”. Không có gì lạ khi huyền thoại đầu tư Warren Buffett yêu thích cổ phiếu ngân hàng. Nhà đầu tư tỉ phú đã đầu tư gần 50 tỉ USD vào ngành này. Lý do rất đơn giản, cổ phiếu ngân hàng sở hữu nhiều điều mà ông Buffett cho rằng mình phải có. Thứ nhất, các ngân hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của xã hội và sẽ không bao giờ mất đi. Thứ hai, các mô hình kinh doanh ngân hàng tương đối đơn giản để hiểu. Thứ ba, mặc dù sức khỏe của nhiều ngân hàng đã được cải thiện đáng kể kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhưng một số cổ phiếu ngân hàng đang giao dịch ở mức hời.

100% cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh mẽ ở phiên 24/11, trong đó nhiều cổ tăng trần. Ảnh: SSI.
100% cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh ở phiên 24/11, trong đó nhiều cổ tăng trần. Ảnh: SSI.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, thực tế kể từ đầu tháng 6/2021, đà tăng của nhóm cổ phiếu ngân hàng đã bắt đầu chững lại khi nhà đầu tư cho rằng kết quả kinh doanh quý II/2021 của các ngân hàng đã đạt đỉnh và đã được phản ánh vào thị giá. Với đà tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2021, việc lựa chọn cổ phiếu ngân hàng cũng trở nên chọn lọc hơn khi rủi ro nợ xấu ngày càng bộc lộ rõ.

Số liệu thống kê của NCĐT từ đầu tháng 7 đến giữa tháng 10 cho thấy phần lớn cổ phiếu ngân hàng đã giảm điểm trong khoảng thời gian này. Trong số 26 ngân hàng, có đến 22 mã cổ phiếu giảm điểm, với nhiều mã giảm tới hơn 20%. Tuy nhiên, trong những phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu ngân hàng đã “thức tỉnh” sau khi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ chịu áp lực chốt lời sau giai đoạn tăng nóng.

Đến hết quý III/2021, dư nợ tín dụng tăng trưởng vẫn khả quan ở mức xấp xỉ 7,4% từ đầu năm, cao hơn mức tăng của 9 tháng đầu năm 2020 là 6,1%. Bên cạnh việc dần mở cửa lại nền kinh tế bắt đầu từ nửa sau tháng 9/2021, tăng trưởng tín dụng cũng được kỳ vọng ghi nhận mức tăng tốt trong quý cuối năm như các năm trước. Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng mức tăng trưởng tín dụng cho toàn ngành 2021 khoảng 13% trong kịch bản lạc quan, so với mức tăng trưởng kỳ vọng trong kịch bản cơ bản của Ngân hàng Nhà nước là 9-10%.

Có thể bạn quan tâm 

Vì sao cổ phiếu ngân hàng luôn được ưa chuộng?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày