Tài Chính

Rổ VN30 phân hóa trong những phiên giao dịch tháng 10

Vũ Hoài Thứ Tư | 28/10/2020 17:39

Diễn biến của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: TL.

Rổ chỉ số đại diện cho nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (VN30) đã có diễn biến phân hóa trong những phiên giao dịch của tháng 10.
Diễn biến của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: TL.

► Dòng tiền chỉ tập trung ở một vài cổ phiếu cụ thể trong nhóm VN30 

► Kế hoạch huy động 4.000 tỉ đồng trái phiếu của Masan

Chỉ số VN30 được tính theo phương pháp giá trị vốn hóa thị trường, bao gồm 30 cổ phiếu thành phần, đại diện cho hoạt động của 30 công ty được niêm yết trên sàn HOSE, chiếm khoảng 80% tổng giá trị vốn hóa và 60% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.

Tất cả công ty niêm yết trên sàn HOSE, thỏa mãn các điều kiện về giá trị vốn hóa thị trường, tỉ lệ free float (tỉ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng), thanh khoản (tỉ lệ thanh khoản và giá trị giao dịch hàng ngày bình quân) đều đủ tư cách tham gia vào tính toán chỉ số. Mỗi cổ phiếu thành phần được giới hạn tỉ trọng ở mức 10% nhằm loại trừ sự ảnh hưởng quá mức của một thành phần đối với chỉ số.

 

Tháng 10.2020, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có diễn biến tích cực trong phần lớn thời gian giao dịch. Lũy kế từ đầu tháng 10 tới nay (27.10), chỉ số VN-Index đã tăng gần 41,3 điểm với giá trị giao dịch bình quân trên sàn HOSE đạt hơn 7.170 tỉ đồng/phiên.

Thúc đẩy đà tăng của VN-Index chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, dòng tiền lại có sự phân hóa lớn trong nhóm cổ phiếu VN30, rổ chỉ số đại diện cho nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Từ đầu tháng 10 tới nay, trong nhóm VN30 có 22 mã tăng giá, trong đó MSN là mã cổ phiếu tăng mạnh nhất với 61% trong 19 phiên giao dịch. Trong khi mã có đà tăng thấp nhất là KDH mức tăng giá 0,2%.

Dựa theo số liệu thống kê của Nhịp Cầu Đầu Tư, MSN, HPG, CTG, VIC và PNJ là 5 cổ phiếu dẫn đầu đà tăng của nhóm cổ phiếu VN30 trong thời gian vừa qua. Đà tăng của nhóm này cũng cách biệt lớn đối với phần còn lại của thị trường chung.

Cụ thể, cổ phiếu MSN ghi nhận mức tăng vượt trội với gần 61% và kết phiên giao dịch 27.10 tại vùng giá 87.900 đồng/cổ phiếu.

Vừa qua, Hội đồng Quản trị Masan (HOSE: MSN) đã thông qua chủ trương chào bán trái phiếu ra công chúng. Theo đó, đợt phát hành trái phiếu được chia thành 3 giai đoạn, với tổng giá trị chào bán lên tới 4.000 tỉ đồng. 

 

Đây là loại trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được đảm bảo và xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của tổ chức phát hành.

Ở 2 đợt phát hành đầu tiên, Masan dự kiến huy động 2.500 tỉ đồng để thanh toán nợ vay nội bộ cho công ty con của Công ty là Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce.

Đợt chào bán thứ ba dự kiến huy động 1.500 tỉ đồng để góp thêm vào vốn điều lệ của công ty con của Masan là Công ty TNHH The Sherpa và thanh toán nợ vay nội bộ cho Vincommerce.

Đứng thứ hai sau cổ phiếu MSN là cổ phiếu của Thép Hòa Phát (HOSE: HPG). Lũy kế từ đầu tháng 10 tới nay (27.10), cổ phiếu HPG đã tăng 18,9%. Đà tăng này của cổ phiếu có thể đến từ kết quả kinh doanh vượt trội trong quý III/2020.

Cụ thể, trong quý III/2020 Hòa Phát đạt 24.900 tỉ đồng doanh thu, tăng 62,7% và 3.785 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Với mức lợi nhuận này, Hòa Phát đã lập kỷ lục về lợi nhuận sau thuế trong một quý.

Nửa sau của top 5 những cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm VN30 còn có sự góp mặt của CTG, VIC và PNJ với đà tăng lần lượt là 15,8%; 15,5% và 14%.

Khác với “nửa đầu phình to”, nửa sau của top 10 ghi nhận sự “teo tóp”. Bình quân mức tăng của 5 cổ phiếu thuộc nhóm này chỉ ghi nhận đà tăng nhẹ 4,5% kể từ đầu tháng 10 tới nay. Đà tăng của nửa sau này cũng tương đồng với diễn biến của phần còn lại trong nhóm VN30.

Từ bức tranh của rổ chỉ số VN30, có thể thấy dòng tiền đã phân hóa mạnh đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong đó, dòng tiền chỉ tập trung vào một số cổ phiếu nhất định và biến cổ phiếu đó thành “trụ đỡ” của thị trường chung.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thời điểm thay đổi rổ cổ phiếu VN30

►MWG dẫn đầu đà tăng của nhóm VN30 trong tháng 8


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày